วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“ผู้สมัครสว.ร้องกกต. ขอความเป็นธรรม ปมสว.สมชาย โพสต์ 149 ผู้สมัครส่อ ฮั้วคัดเลือกสว.ยันไม่เอาผิด “สมชาย” เหน็บ เป็นผู้รู้กฎหมาย ซ้ำเป็นผู้ให้คุณโทษ กลับจ้อทำผู้สมัครเสียหาย

 


“ผู้สมัครสว.ร้องกกต. ขอความเป็นธรรม ปมสว.สมชาย โพสต์ 149 ผู้สมัครส่อ ฮั้วคัดเลือกสว.ยันไม่เอาผิด “สมชาย” เหน็บ เป็นผู้รู้กฎหมาย ซ้ำเป็นผู้ให้คุณโทษ กลับจ้อทำผู้สมัครเสียหาย  


เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เวลา 10.00น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย ผู้สมัครคัดเลือกสว. และบก.ประชาไท เข้ายื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์หลังจากที่นายสมชาย แสวงการ สว.ได้โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้สมัครสว. 149 คน อาจเข้าข่ายกระทำการฮั้วคัดเลือกสว. เนื่องจากแต่ละกลุ่มอาชีพมีผู้สมัครไม่เกิน 2 คน โดยนายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า รายชื่อที่นายสมชาย ได้โพสต์ได้มีการระบุอักษรย่อชื่อ นามสกุล กลุ่มที่ลงสมัคร จังหวัด อำเภอ รายชื่อ และช่วงนี้อยู่ในช่วงของการแนะนำตัวของผู้สมัครสว. ซึ่งตนเป็นหนึ่งใน 149 รายชื่อ โดยจะรู้ได้เลยว่าในรายชื่อเหล่านั้นมีใครบ้าง



ทั้งนี้นายสมชาย เคยเป็นหนึ่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปี 2549 , 2557 รวมถึงดำรงตำแหน่งเป็นสว. รวมถึงยังเคยทำดุษฎีนิพนธ์ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ที่เหมาะสมกับสังคมไทย นั่นแปลว่านายสมชาย ก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่า 149 รายชื่อ เป็นใคร รวมถึงสื่อก็สามารถรู้ได้เช่นกันว่ามีใครบ้าง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ตนได้เข้าไปคอมเม้นในโพสต์ดังกล่าว แต่นายสมชาย ไม่ยี่หระ ไม่ได้มีการตรวจสอบ หรือแก้ต่างให้ด้วย ซึ่งถ้าหากพูดถึงความเป็นธรรม นายสมชาย ก็เคยเป็นนักข่าวเก่า ก็ควรจะให้ความเป็นธรรมกับตน และคนอื่น ๆ บ้าง ซึ่งคนที่มีรายชื่อได้ลงบันทึกประจำวันเอาไว้แล้วแม้เป็นเพียงตัวอักษรย่อก็ตาม



“ผมมายื่นชี้แจงเพื่อความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากวันที่ 3 มิ.ย. มีการตอบโต้ไปมา และสอบถามไปยังประธานกกต.ในประเด็นนี้  ถึงแม้จะพูดว่าไม่เชื่อว่าเป็นการฮั้ว แต่ได้บอกว่ากำลังตรวจสอบ และเสนอข่าวใหญ่ทำให้เราเดือดร้อนซ้ำสอง เพราะคนเห็นว่ากรณีนี้มีมูลใช่หรือไม่จึงตรวจสอบ ผมจึงมาชี้แจงในเบื้องต้นเพื่อความบริสุทธิ์ใจ แต่ไม่มีความตั้งใจจะดำเนินคดีกับนายสมชาย แม้ที่ผ่านมาคุณสมชาย ก็เป็นคนให้ความรู้ในด้านกฎหมาย แต่ถ้าเลื่อนไปดูที่มาตรา 76 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ซึ่งมีข้อห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่นายสมชาย ก็เป็นคนที่ให้คุณและให้โทษกับผู้สมัครว่า จะได้หรือไม่ได้คะแนน และมาตรา 78 ของพ.ร.ป.ดังกล่าว ระบุเรื่องการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จทำให้ผู้สมัครคนอื่นทำละเมิดพ.ร.ป.นี้ จึงขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ในสมดุลแห่งข่าว และข้อเท็จจริงด้วย  เพราะชาวบ้านเขาอาจจะเห็นข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ได้ และคุณสมชาย ก็ไม่ใช่ชาวบ้านตาดำ ๆ” นายเทวฤทธิ์ กล่าว



นายเทวฤทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการเช็คในเว็บไซต์กกต.ระบุถึงคนที่สมัคร 1-2 คน ซึ่งคาดการณ์ได้ว่ามีโอกาสที่จะฮั้ว แต่ไม่ได้หมายความเขาจะเป็นคนที่ฮั้วมาลง แม้คุณจะตั้งประเด็นว่ารู้หรือไม่พื้นที่บางแห่งมีผู้สมัครน้อยแล้วไปลง แต่ถ้าไปเช็คมีพื้นที่ฟันหลอมากมาย คือผู้สมัครเพียงคนเดียว ซึ่งเขาไม่ปล่อยให้ฟันหลอสำหรับคนที่มุ่งหวังโอกาสจากการฮั้วนี้ แต่ในเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องฮั้ว แต่เป็นบัญชีผู้สมัคร 1-2 คนในกลุ่มวิชาชีพในจังหวัดนั้น ๆ


ด้านนายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครสว. ได้มายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงประธานกกต.  มีระบุว่าเป็นการให้กำลังใจกับกกต.ในการทำงานเดินหน้าต่อไป ในการจัดการเลือกตั้งสว.ทุกระดับทั้งระดับอำเภอ จนถึงประเทศ ตลอดจนถึงการประกาศผลเลือกในวันที่ 2 กรกฎาคม โดยไม่ต้องหวั่นไหวแต่แรงเสียดทานหรือกระบวนการล้ม เลิก เลื่อนการเลือกของกลุ่มอดีตสว. พี่จะได้รักษาการณ์อยู่นานๆ ทั้งนี้หากผู้สมัครสว. คนใดกระทำผิดก็ต้องลงโทษเฉพาะคนไม่ใช่เหมาเข่งทั้งหมด


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สว67 #กกต