วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก “ณัฐชนน ไพโรจน์” 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี คดีละเมิดอำนาจศาล ในการชุมนุมเมื่อ 29 เม.ย. 64

 




ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก “ณัฐชนน ไพโรจน์” 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี คดีละเมิดอำนาจศาล ในการชุมนุมเมื่อ 29 เม.ย. 64


วันที่ 4 มิถุนายน 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านโซเชียล X ในคดี #ละเมิดอำนาจศาล ของ “ณัฐชนน ไพโรจน์ นักกิจกรรมทางการเมือง ความว่า


ศาลฎีกาพิพากษาคดีณัฐชนน ไพโรจน์ ชุมนุมหน้าศาลอาญาวันที่ 29 เม.ย. 64 เห็นว่าการแสดงออกของผู้ถูกกล่าวหา เป็นการ #ละเมิดอำนาจศาล ตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์


แต่เห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาชุมนุมบริเวณหน้าบันได ไม่ได้เข้าไปในบริเวณศาล การรอการลงโทษจึงเป็นผลดีกว่า พิพากษาแก้โทษกักขัง 1 เดือน เป็นจำคุก 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ปรับ 500 บาท คุมความประพฤติ 1 ปี และให้ทำงานบริการสังคม 24 ชั่วโมง


เหตุจากการร่วมชุมนุมและปราศรัยที่ด้านหน้าของศาลอาญาเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564


ในวันดังกล่าว มีการจัดกิจกรรมยื่นหนังสือ “ราชอยุติธรรม” ต่ออธิบดีผู้พิพากษาอาญา ทว่า ไม่มีผู้พิพากษาคนใดลงมารับจดหมาย จึงมีการโปรยหนังสือพร้อมกับรายชื่อประชาชนกว่า 12,000 ราย ที่ลงนามต่อท้ายหนังสือดังกล่าว ที่บันไดหน้าศาลอาญา ก่อนที่ต่อมา ศาลจะอ่านคำสั่งไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง 7 ราย ในเย็นวันนั้น


เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 ศาลชั้นต้นพิพากษาเห็นว่าการแสดงออกของณัฐชนน มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ให้ลงโทษจำคุกมีกำหนด 4 เดือน


ต่อมาวันที่ 18 ม.ค. 2566 ศาลอุทธรณ์พิพากษาเห็นตามศาลชั้นต้น แต่เห็นว่าการลงโทษจำคุก 4 เดือนนั้น เป็นโทษที่หนักเกินไป ไม่เหมาะสมกับพฤติการณ์ จึงให้ลดโทษเหลือจำคุก 1 เดือน และให้เปลี่ยนจากโทษจำคุกเป็นกักขัง 1 เดือนแทน โดยณัฐชนนยังได้รับการประกันตัวระหว่างฎีกา


ขอบคุณข้อมูลจาก : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #TLHR