วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จดหมายจากเรือนจำฉบับ 29 พ.ค. 67 อานนท์ เขียนถึงลูก “..ศาลบางคนไม่เบิกตัวพ่อไปทำหน้าที่ทนายความ อ้างเรื่องแต่งกายไม่สุภาพ..”

 


จดหมายจากเรือนจำฉบับ 29 พ.ค. 67 อานนท์ เขียนถึงลูก “..ศาลบางคนไม่เบิกตัวพ่อไปทำหน้าที่ทนายความ อ้างเรื่องแต่งกายไม่สุภาพ..”


วันนี้ (29 พ.ค. 67) เพจเฟสบุ๊ค"อานนท์ นำภา" โพสรูปจดหมายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมข้อความระบุว่า


เขียนตอน 01.15 น. ของเช้าวันที่ 29 พ.ค. 2567 คืนนี้ได้งีบไปช่วง 2 - 5 ทุ่ม ตื่นมาอีกทีก็นอนไม่หลับจึงลุกขึ้นมาเขียนจดหมายถึงปราณและขาล ลูกรักทั้งสอง


พ่อได้รับจดหมายจากแม่ของพวกเธอ เขียนมาเล่าเรื่องที่ต้องไปส่งปราณที่โรงเรียนแล้วต้องบึ่งรถพาขาลไปสังเกตการณ์คดี 112 ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน เป็นคดีที่แม่ลูกอ่อนโดนฟ้องและศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกไม่รอลงอาญา แม่ซึ่งเป็นสาวโรงงานวัย 23 ปี ต้องพลัดพรากจากลูกวัย 6 เดือน และ 2 ขวบ เด็กสองคนต้องถูกแยกไปเลี้ยงดูคนละที่เพราะญาติดูแลพร้อมกัน 2 คนไม่ไหว


พ่ออ่านจดหมายที่แม่เขียนมาเล่าแล้วจุกที่อก ฝากแม่ดูแลเคสนี้ด้วย ดูแลทั้งแม่เด็กที่ติดคุกและเด็กทั้งสองคนในเรื่องความเป็นอยู่ พ่อเป็นกำลังใจให้คนที่พลัดพรากและเป็นกำลังใจให้แม่ของพวกเธอในการทำงาน 


พ่อเองตอนนี้พลังใจยังเข้มแข็ง สัปดาห์นี้มีต้องทำหน้าที่ทนายความแก้ต่างในศาล 2 คดี เมื่อวันจันทร์ที่แล้วไปว่าความในศาลทหาร ส่วนวันนี้และพรุ่งนี้ต้องไปว่าความที่ศาลอาญา คืนนี้นอนทบทวนเนื้อหาคดีนิดหน่อย เตรียมประเด็นให้เห็นเค้าโครงเพื่อถามค้าน หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี 


เมื่อวันจันทร์ ป้าน้อย แฟนอาจารย์สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ไปเยี่ยมพ่อที่ศาลทหาร มีเวลาช่วงพักได้คุยพอสมควร การตายของอาจารย์ที่ลี้ภัยแล้วไม่พบศพ จึงทำได้แค่เมื่อครบ 5 ปีแล้ว ร้องขอต่อศาลให้สั่งเป็นคนสาบสูญเท่านั้น ป้าน้อยเล่าเรื่องราวให้พ่อฟังด้วยแววตานิ่งเฉย


อ้อ เรื่องตลกจะเล่าให้ฟัง หลังจากที่พ่อติดคุกมาหลายเดือนได้ออกศาลเป็นจำเลยและเป็นทนายความหลายคดี หลายคดีเสร็จการพิจารณาและมีบางคดียังไม่เสร็จ ล่าสุดมีศาลบางคนมีคำสั่งไม่เบิกตัวพ่อไปทำหน้าที่ทนาย ให้เหตุผลว่าพ่อแต่งกายไม่สุภาพ (แต่งกายชุดนักโทษ โซ่ล่าม) ทั้งที่สภาทนายมีหนังสือยืนยันไปยังศาลแล้วว่าทำหน้าที่ได้ (ศาลหลายท่านรวมทั้งอัยการก็ยังชมว่าพ่อว่าได้) มาเจอศาลบางคนไม่เบิกตัวไปว่าความโดยอ้างเรื่องแต่งกายไม่สุภาพก็ตลกดี


รักและคิดถึง ลูกทั้งสองคน

อานนท์ นำภา


สำหรับ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นั้น ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา ในคดี #มาตรา112 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 เหตุจากการขึ้นปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา63


ต่อมา 17 ม.ค. 67 ศาลอาญาสั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" เพิ่มอีก 4 ปี จากคดีมาตรา 112 กรณีโพสต์เฟซบุ๊กปี 2564 โดยให้บวกโทษเก่าอีก 4 ทำให้อานนท์มีโทษจำคุกรวมแล้ว 8 ปี


โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาคดีของ อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 วัย 39 ปี หลังถูกฟ้องใน 4 ข้อกล่าวหา ได้แก่ หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุมาจากการปราศรัยถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ในกิจกรรม ‘เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน’ หรือ #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์2 ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2564


ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดทุกข้อหาตามฟ้อง พิพากษาจำคุกรวม 3 ปี 1 เดือน ปรับ 150 บาท ก่อนลดเพราะให้การเป็นประโยชน์ เหลือจำคุก 2 ปี 20 วัน และปรับ 100 บาท


ทำให้ปัจจุบันอานนท์ถูกลงโทษจำคุกรวมทั้งสิ้น 10 ปี 20 วันแล้ว เมื่อรวมกับอีกสองคดีในข้อหามาตรา 112 ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกคดีละ 4 ปี ไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 และ 17 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อานนท์นำภา #นิรโทษกรรมประชาชน #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม