วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์ทนายฯ เผย แพทย์กังวล "ตะวัน" อาจโคม่า อาเจียนบ่อยครั้งคล้ายน้ำย่อย ร่างกายอ่อนแรงซูบผอมทรมานมาก เจ้าตัว ฝากให้กำลังใจ 'แฟรงค์' อดทนและสู้ไปด้วยกัน

 


ศูนย์ทนายฯ เผย แพทย์กังวล "ตะวัน" อาจโคม่า อาเจียนบ่อยครั้งคล้ายน้ำย่อย ร่างกายอ่อนแรงซูบผอมทรมานมาก เจ้าตัว ฝากให้กำลังใจ 'แฟรงค์' อดทนและสู้ไปด้วยกัน

 

วันนี้ (4 มี.ค. 67) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X อัพเดทการประท้วงอดอาหาร-น้ำ ของ "ตะวัน-ทานตะวัน" เข้าสู่วันที่ 20 แพทย์กังวลอาจโคม่าได้ อาเจียนบ่อยครั้งคล้ายน้ำย่อย ร่างกายอ่อนแรงซูบผอมและทรมานมาก

 

โดยศูนย์ทนายฯ เผยรายละเอียดว่าเมื่อวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา แพทย์บอกกับตะวันว่า "อาจเผชิญภาวะ #โคม่า ได้" กระนั้น ตะวันยังคงปฏิเสธการรักษา

 

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาตะวันมีอาการ #จาม คาดว่าเป็นเพราะระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายบกพร่อง จากการอดอาหารเป็นเวลานาน ส่วนอาการทั่วไป มีดังนี้

- รู้สึกพะอืดพะอมอยู่ตลอดเวลา มีอาการระคายเคืองกระเพาะอาหารจากการทานยาแก้อาเจียน แต่ยิ่งกินยายิ่งทำให้มีอาการคลื่นไส้ พะอืดพะอม และทำให้อาเจียนบ่อยครั้ง เป็นลักษณะน้ำสีเหลืองใส ตะวันและคนใกล้ชิดตั้งข้อสังเกตว่าเป็น #น้ำย่อย จากกระเพาะอาหารหรือไม่

- นอนหลับไม่ได้เลย เพราะเจ็บปวดและทรมานมาก

- ปัสสาวะออกเพียงนิดเดียว และยังคงไม่ขับถ่ายแล้ว

- ริมฝีปากแห้งมากและแตกลอก

- ผิวหน้าหมองคล้ำ ดวงตามีสีเหลืองขุ่น ใบหน้าซูบตอบ ร่างกายผอมมากเหมือนว่ามีแต่หนังหุ้มกระดูก

- ตอนนี้ได้รับการเจาะเลือดทุกวัน ทว่าแพทย์ไม่ได้แจ้งผลการตรวจให้รับทราบอีกแล้ว แขนทั้งสองข้างของตะวันมีรอยฟกช้ำจากการเจาะเลือดทุกวันด้วย

- อ่อนแรงมาก ไม่มีแรง มีอาการมือชา เท้าชา - รู้สึกปวดท้องเป็นระยะ อาการนี้ตะวันบอกว่าทรมานมาก

 

ตะวันบอกว่า คิดถึง 'ข้าวเหนียว' (สุนัขไซบีเรียนตาสองสีที่บ้านของตะวัน) และเป็นห่วงข้าวเหนียวมาก ช่วงนี้อากาศร้อนเป็นห่วงว่าข้าวเหนียวจะไม่สบาย

 

ตะวันยังคงเข้มแข็ง ยืนยันจะต่อสู้ต่อไป ที่ยังมีกำลังใจอยู่ในทุกวันนี้เป็นเพราะทุกคน "ขอบคุณ ขอบคุณจริง ๆ ไม่มีอะไรจะพูดนอกจากคำว่า ขอบคุณ"

 

และฝากบอกแฟรงค์ว่า "เป็นห่วงแฟรงค์ และขอฝากกำลังใจไปให้แฟรงค์ อดทนเเละสู้ไปด้วยกัน"

 

สำหรับการประท้วง #อดอาหารน้ำ ของทั้งตะวัน-แฟรงค์ที่เข้าสู่วันที่ 20 แล้ว เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง ซึ่งได้แก่

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2. ต้องไม่มีคนติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก

3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน UN


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแฟรงค์ #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม