วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

'เพื่อไทย-ภูมิใจไทย’ แถลงตั้งรัฐบาลชื่นมื่น ตั้งต้น 212 เสียง มั่นใจดึงเสียงเพิ่มได้แน่

 


เพื่อไทย-ภูมิใจไทย’ แถลงตั้งรัฐบาลชื่นมื่น ตั้งต้น 212 เสียง มั่นใจดึงเสียงเพิ่มได้แน่

 

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ร่วมกันแถลงการจัดตั้งรัฐบาล


นายอนุทินกล่าวว่า ถือเป็นการมาพรรคเพื่อไทยครั้งที่ 2 ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยยืนยันกับพรรคเพื่อไทยว่าเราไม่ขัดข้องในการจัดตั้งรัฐบาลบนหลักการ 3 ประการที่ได้นำเสนอคือ 1) ไม่แตะต้องมาตรา 112 2) ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย 3) รัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ต้องไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล


นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้ได้รับทราบจากพรรคเพื่อไทยว่า 3 แนวทางนี้พรรคเพื่อไทยเห็นพ้องกันในทิศทางเดียวกัน ดังนั้น นับจากวันนี้เป็นต้นไปเพื่อให้การขับเคลื่อนประเทศเดินหน้าต่อ ให้มีอุปสรรคน้อยที่สุด พรรคภูมิใจไทยให้คำยืนยันว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยมี 212 เสียงแล้ว คือ 141 เสียงของพรรคเพื่อไทย + 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ เมื่อมีการเชิญพรรคอื่น ๆ ตามดุลพินิจของพรรคเพื่อไทยก็จะได้มั่นใจแก่พรรคอื่น ๆ ว่าขั้วนี้เราสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้


นายอนุทินกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้รับการยืนยันจากพรรคเพื่อไทยให้มั่นใจว่าการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ พรรคร่วมที่อยู่ในแผนของพรรคเพื่อไทยมีสส.เกินกึ่งหนึ่งแล้ว ดังนั้น เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ได้รับสัญญาณชัดเจนแล้วก็จะร่วมกันหาเสียงสนับสนุน ทั้งจากสส.และสว. ซึ่งต้องเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศ


สำหรับการเสนอชื่อนายกฯ นั้น นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยต้องปฏิบัติตามข้อเสนอพรรคเพื่อไทยในการนำเสนอผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ให้ผ่านการคัดเลือกของสมาชิกรัฐสภาตามวันและเวลาที่ประธานรัฐสภาเห็นควรนัดแนะ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ภูมิใจไทย #เพื่อไทย #จัดตั้งรัฐบาล