วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

บทความ : กลุ่มคนและชนชั้นในสังคมไทย (อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ)


เนื่องจากมีคนไม่น้อยที่คิดว่าสังคมไทยบัดนี้มีความเท่าเทียมกัน ไม่มีชนชั้นสูง, ชนชั้นล่าง  จึงอยากให้ข้อมูลประกอบความคิดเห็น :

กลุ่มคนและชนชั้นในสังคมไทย  สั้น ๆ ง่าย ๆ คือ
1.      สังคมไทยและสังคมโลกยังมีชนชั้นอยู่
2.      สังคมชนชั้นที่สำคัญคือชนชั้นทางเศรษฐกิจ 
3.      กลุ่มชนชั้นส่วนล่างหรือมวลชนพื้นฐาน มวลชนรากหญ้า     ปัจจุบัน 40% ของสังคมไทยมีรายได้ต่ำกว่า 5,344 บาทต่อคน  ต่อเดือน  แต่ที่เป็นคนจนใต้เส้นยากจน 2,644บาท  และเกือบ  จนคือสูงกว่า  2,644 บาทประมาณ 3,173 บาทต่อคนต่อเดือน  มีเกือบ 20% ของคนทั้งประเทศ 
ตัวเลขโดยประมาณ  
เราจึงมีคนชั้นกลางล่างและคนยากจน  40% ของประเทศ 
คนชั้นกลางทั่วไปอีกประมาณ 30%
มีคนชั้นกลางบนอีกประมาณ 20%
และชนชั้นสูงหรือชนชั้นนำทางเศรษฐกิจ, การเมือง อีก 10%
ที่เป็นชนชั้นนำจริง ๆ มีเพียง 1% ที่มีฐานะเศรษฐกิจ, รายได้, ทรัพย์สินสูงสุด
              ภาวะความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจจึงถูกหยิบฉวยมาเป็นสาเหตุสำคัญของความขัดแย้งในสังคมไทยโดยฝ่ายอนุรักษ์นิยมจำนวนหนึ่ง  และภาวะชนชั้นที่พูดกันก็มักหมายถึงฐานะทางเศรษฐกิจเป็นหลักนั่นเอง
              คนรวยที่สุด 10% มีรายได้มากกว่าเป็น 35 เท่าของ คนจนที่สุด 10% และเป็นเจ้าของทรัพย์สิน 79% ของประเทศ

กลุ่มคนและชนชั้นกับการต่อสู้ทางการเมือง
1.  กลุ่มคนชั้นนำและชนชั้นกลางบนจึงเป็นกำลังสำคัญของฝ่ายอนุรักษ์นิยมทางการเมืองเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ, สังคม และฐานะผู้ปกครองทางการเมืองของตน
2.  ความเข็มแข็งของชนชั้นนำและชนชั้นสูงฝ่ายอนุรักษ์นิยมทางการเมืองและสังคมได้ร่วมกับชนชั้นนำทางเศรษฐกิจ ทุนนิยม เป็นเครือข่ายที่สนับสนุนและอุปถัมภ์กลุ่มอนุรักษ์นิยมทางการเมือง  และร่วมกับชนชั้นกลางบน ปัญญาชน ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน  และเพื่อรักษาผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคตไม่ให้ถูกบั่นทอนหรือแย่งชิงให้กับกลุ่มชนชั้นอื่น อันได้แก่ มวลชนรากหญ้า, ชนชั้นกลางล่าง และผู้ประกอบการรายใหม่ที่กำลังเติบโต
3.  ฝ่ายอนุรักษ์นิยมได้สถาปนาระบบเครือข่าย มีรัฐข้าราชการ (Government Sector), นายทุนใหญ่, ภาคเอกชน (Private Sector), NGO และมวลชนฝ่ายอนุรักษ์นิยม  เพื่อสถาปนาอำนาจรัฐข้าราชการอนุรักษ์นิยมให้ยืนนานเหนืออำนาจประชาชนในระบอบประชาธิปไตยแบบสากล

การต่อสู้ของฝ่ายประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนแท้จริงและให้ได้ความเท่าเทียมกัน  จึงมีความจำเป็นต้องผนึกกำลังกลุ่มคนทุกชนชั้น ทุกชนชาติ  ทุกศาสนา  ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐี, ปัญญาชน, คนยากจน ให้อำนาจเป็นของประชาชน  และได้มาตรฐานของสิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง และสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสหประชาชาติ

ตามหลักการมวลชนพื้นฐานคนยากคนจนจึงเป็นด้านหลักของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความเท่าเทียม  คนชั้นกลางก็เป็นกำลังหลักในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและระบอบประชาธิปไตย  ชนชั้นนำและชนชั้นสูงทางเศรษฐกิจการเมืองสังคมก็ร่วมส่วนเป็นแนวหน้าของการต่อสู้ประชาชนได้  และอาจมีบทบาทแถวหน้าการต่อสู้ได้ถ้าได้รับการยอมรับนับถือในบทบาทนำทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม  แต่อาจมีความจำกัดทางชนชั้น (ตามทฤษฎี)  ในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม  เราจึงไม่อาจเรียกร้องคนทุกคน ทุกชนชั้น ทุกกลุ่มความเชื่อ ให้เป็นผู้อยู่แนวหน้าในทุกเรื่อง  เขาอาจทำได้ดีในบางเรื่อง
          การต่อสู้ของประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชนอย่างแท้จริงจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจในความจำกัดของแต่ละกลุ่มคน แต่ละชนชั้น  ที่เคยมีวิถีชีวิตแบบไหนในสังคมไทย
          ให้โอกาสแก่ผู้ร่วมชะตากรรมฝ่ายที่ถูกกระทำเมื่อสังคมยังไม่มีประชาธิปไตยและไม่มีความเท่าเทียมจริง  จึงเรียกร้องความสามัคคีของประชาชนทุกชนชั้นทุกฝ่ายที่มีเป้าหมายร่วมกันให้ประเทศนี้ได้ประชาธิปไตยแท้จริง...ไม่ใช่จอมปลอม!  และได้หลักนิติธรรมพร้อมธรรมาภิบาลทางการเมืองการปกครอง

ธิดา ถาวรเศรษฐ
8 ก.ย. 60