วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2567

พี่สาว"วันเฉลิม"ร้องกมธ. มั่นคงฯ ถูกคุกคาม-ขึ้นบัญชีดำ ถามผู้หญิงคนหนึ่งที่ตามหาน้องชาย เป็นภัยความมั่นคงได้อย่างไร โรมรับเรื่อง เตรียมเอาเข้าที่ประชุม กมธ.ต่อไป

 


พี่สาว"วันเฉลิม"ร้องกมธ. มั่นคงฯ ถูกคุกคาม-ขึ้นบัญชีดำ ถามผู้หญิงคนหนึ่งที่ตามหาน้องชาย เป็นภัยความมั่นคงได้อย่างไร โรมรับเรื่อง เตรียมเอาเข้าที่ประชุม กมธ.ต่อไป


วันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 13.15 น. ณ จุดรับยืนหนังสือ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และคณะ รับยื่นหนังสือจากน.ส. สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เรื่อง ขอให้ตรวจสอบกรณีถูกคุกคาม ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 63 นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกลักพาตัวบริเวณแม่โขง การ์เดน คอนโดมิเนียม กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งก่อนการถูกบังคับให้สูญหาย นายวันเฉลิมเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองในประเทศไทย และได้ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ หลังการรัฐประหารในปี 2557 ตลอด 4 ปีที่ผ่านมานับแต่นายวันเฉลิมถูกบังคับให้สูญหาย


ซึ่งน.ส. สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม ออกมาเรียกร้องความยุติธรรม และตามหานายวันเฉลิมมาโดยตลอด แต่ปรากฏว่าในระหว่างการออกมาเรียกร้องนั้นกลับถูกติดตาม คุกคาม ข่มขู่ และปิดกั้นการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการตามหาน้องชาย จึงขอให้ประธานคณะ กมธ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงและค้นหาความจริงที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการติดตามคุกคาม ปิดกั้นการจัดกิจกรรมเกี่ยวกันนายวันเฉลิมมากกว่า 3 ครั้ง ที่มาในรูปแบบเจ้าหน้าที่ปิดล้อม จำกัดสิทธิ เสรีภาพ และห้ามจัดแสดงงานรำลึกของนายวันเฉลิมในวันผู้สูญหายสากล เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567 จึงตั้งคำถามว่าผู้หญิงคนหนึ่งที่ตามหาน้องชาย ถูกขึ้นบัญชีดำเป็นภัยความมั่นคงได้อย่างไร


ทางด้านนางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทนายความที่ติดตามคดีมาตั้งแต่ต้น ระบุว่าในฐานะนักสิทธิมนุษยชนมักจะถูกติดตามและคุกคามเป็นประจำ กรณีของนางสาวสิตานันผันตัวมาเป็นนักกิจกรรมเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแต่ก็ถือว่ายังเป็นผู้เสียหายที่ออกมาเรียกร้องสิทธิให้กับทุกคน


"เรามาเรียกร้องเรื่องความปลอดภัยของนักสิทธิมนุษยชนและทนายความที่ไม่สมควรถูกขึ้นบัญชีดำ เราอยากให้ทุกคนปลอดภัย การขึ้นบัญชีดำในรัฐบาลทหารเป็นการยอมรับโดยประเพณี แต่ขณะนี้มีรัฐบาลจากประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง การขึ้นบัญชีดำจึงถือเป็นความไม่ชอบธรรมและไม่อาจกระทำได้ ขณะที่ในวันผู้สูญหายสากล พวกเราถูกคุกคามโดยสั่งให้ผู้เป็นเจ้าของสถานที่ยุติการแสดงความคิดเห็นบางกรณี สั่งปลดรูปลงและไม่ให้เปิดตัวหนังสือของนางสาวสิตานั้นที่ได้เขียนบันทึกไว้จึงตั้งคำถามว่ามีผู้ส่วนเกี่ยวข้องไม่ต้องการให้เปิดตัวหนังสือนี้ใช่หรือไม่" นางสาวพรเพ็ญกล่าว


ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือว่า ประเด็นเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพเป็นหัวใจสำคัญของการเมืองการปกครอง เป็นเรื่องใหญ่เพราะการที่ทำให้บุคคลคนหนึ่งเป็นภัยต่อรัฐ ซึ่งจากเอกสารหลักฐานมีความน่าเชื่อถือ หากพิจารณาจากพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 วัตถุประสงค์ของกฎหมายฉบับนี้ คือ ต้องสร้างความกระจ่างชัดเจนให้เกิดขึ้นเพราะวิธีการในการที่จะป้องกันการอุ้มหายและซ้อมทรมานที่ดีที่สุดคือ การทำให้คนที่เกี่ยวข้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะ กมธ. ต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กมธความมั่นคง #ต้าร์วันเฉลิม #วันเฉลิมสัตย์ศักดิ์สิทธิ์ #ถูกบังคับให้สูญหาย #ผู้ลี้ภัยการเมือง