วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2567

ศาลอยุธยาให้ประกัน 'รุ้ง-ปนัสยา' คดี 112 ชุมนุมหน้าศาลากลาง ปี 63 ทำสัญญาประกัน 1.5 แสนบาท แต่ให้วางเงินบางส่วน 5 หมื่นบาท ด้านเจ้าตัวขอบคุณทุกความห่วงใย เผยศุกร์ ที่ 13 ก.ย.นี้ สืบพยานนัดสุดท้าย

 


ศาลอยุธยาให้ประกัน 'รุ้ง-ปนัสยา' คดี 112 ชุมนุมหน้าศาลากลาง ปี 63 ทำสัญญาประกัน 1.5 แสนบาท แต่ให้วางเงินบางส่วน 5 หมื่นบาท ด้านเจ้าตัวขอบคุณทุกความห่วงใย เผยศุกร์ ที่ 13 ก.ย.นี้ สืบพยานนัดสุดท้าย


ตามที่ช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย. 67) “รุ้ง-ปนัสยา” ถูกศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกออกหมายจับ หลังมอบหมายทนายขอเลื่อนสืบพยานคดี 112 ชุมนุมหน้าศาลากลางปี 63 #อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป เหตุติดภารกิจเรียนป.โท แต่ศาลเห็นว่ามีพฤติการณ์ประวิงคดี ไม่อนุญาตให้เลื่อนคดี มีพฤติการณ์หลบหนี ให้ออกหมายจับ ปรับนายประกัน


ต่อมา'รุ้ง ปนัสยา' ได้ ไลฟ์สดผ่านเพจเฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul ย้ำว่าไม่ได้หนีไปไหน กำลังศึกษาระดับปริญญาโทอยู่ที่สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และวันนี้ติดภารกิจพรีเซ้นต์งานทั้งห้อง จึงขอให้ทนายยื่นขอเลื่อนการสืบพยานในครั้งนี้ไป ไม่คิดว่าจะนำมาซึ่งการออกหมายจับ โดยรุ้งเดินทางไปยังศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทันที เพื่อเข้ามอบตัวช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจไม่มีเจตนาในการหลบหนีแต่อย่างใด


คืบหน้าล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิมธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่าเวลา 16.20 น. ทนายความรายงานว่า หลังจากรุ้งเข้ามอบตัวต่อศาล รุ้งได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว และนายประกันได้ยื่นคำร้องของดค่าปรับ


ต่อมาศาล #อนุญาตให้ประกันตัว โดยทำสัญญาประกัน 1.5 แสนบาท แต่ให้วางเงินบางส่วนจำนวน 5 หมื่นบาท และให้ปรับนายประกันเดิม 500 บาท


ในสัญญาประกัน ศาลยังคงกำหนดเงื่อนไข 3 ข้อ เช่นเดิม คือ ห้ามเข้าร่วมชุมนุมก่อความวุ่นวายต่อบ้านเมือง, ห้ามทำกิจกรรมที่ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต


เช่นเดียวกัน 'รุ้ง-ปนัสยา' โพสข้อความผ่านเพจเฟสบุ๊คว่า "สวัสดีค่ะทุกคน รุ้งได้ประกันตัวแล้วนะคะ ขอบคุณสำหรับความห่วงใยจากทุกคนเลยค่ะ วันศุกร์นี้ (13 ก.ย.) เวลา 9.00 จะเป็นการสืบพยานนัดสุดท้ายในคดี 112 ของศาลอยุธยา หากใครสะดวกมาพบกันได้นะคะ 🌹"


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รุ้งปนัสยา #มาตรา112 #ศาลอยุธยา