วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“ทูตรัศม์” โต้ iLaw บิดเบือน ยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องฟ้องยุบพรรคก้าวไกล ชี้ไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้ ย้ำไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง

 


ทูตรัศม์” โต้ iLaw บิดเบือน ยันรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องฟ้องยุบพรรคก้าวไกล ชี้ไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้ ย้ำไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง


วันนี้ (6 สิงหาคม 2567) นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก “ทูตนอกแถว The Alternative Ambassador Returns” กรณีที่ iLaw เผยแพร่ข้อความ รัฐบาลกรณีการยื่นหนังสือตอบสหประชาชาติ หรือ UN ถึงการยุบพรรคก้าวไกล และโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยนายรัศม์ระบุว่า เป็นการนำเสนอที่สรุปรวบแบบไม่ตรงกับเนื้อหา” และ “ไม่ตรงกับความเป็นจริง” เป็นพาดหัวตามภาพประกอบเพื่อชี้นำ และสร้างความเข้าใจผิด


นายรัศม์ ระบุว่า จากข้อเท็จจริงในองค์รวมของเนื้อหาในหนังสือจากคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ซึ่งหนังสือของไทย ที่เป็นการตอบคำถามตามข้อร้องเรียนของกลไกพิเศษ เกี่ยวกับกระบวนการที่ผ่านมาแล้ว ได้แก่ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 และการยื่นคำร้องของ กกต.ต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกล โดยคำชี้แจงที่ส่งไป เป็นข้อเท็จจริง และสถานะของคดี ณ วันที่ตอบข้อร้องเรียน รวมถึงกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า รัฐบาลไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟ้องยุบพรรคก้าวไกล และไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ หนังสือของไทยฉบับนี้ ได้ระบุเกี่ยวกับกำหนดการตัดสินคดีของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 โดยไม่มีการคาดเดา หรือ Prejudge เท่านั้น ซึ่งภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินแล้ว กลไกพิเศษ ยังสามารถส่งข้อร้องเรียน หรือข้อซักถามเพิ่มเติมได้


ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง เพราะที่ผ่านมา มีการยุบพรรคการเมืองหลายครั้ง ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคไทยรักษาชาติ ฯลฯ ซึ่งการยุบพรรคที่ยึดโยงกับประชาชน ทำให้เสียงของประชาชนไม่ถูกสะท้อนตามความเป็นจริง แต่ทั้งนี้ อำนาจการยุบพรรคการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประชาชนไทยให้การรับรองผ่านการออกเสียงประชามติ ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่ก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กกต #ศาลรัฐธรรมนูญ #iLaw #คดียุบพรรค #ก้าวไกล #รัฐบาลเพื่อไทย