วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

กกต. รับรองแล้ว พรรคประชาชน มีสถานะเป็นพรรคแล้ว ปกรณ์วุฒิ เผย ‘เท้ง ณัฐพงษ์’ ผู้นำฝ่ายค้านอย่างแน่นอน

 


กกต. รับรองแล้ว พรรคประชาชน มีสถานะเป็นพรรคแล้ว ปกรณ์วุฒิ เผย ‘เท้ง ณัฐพงษ์’ ผู้นำฝ่ายค้านอย่างแน่นอน


วันที่ 27 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ลงนามรับทราบการขอเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เป็นพรรคประชาชน ตามมติที่ประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 67 การเปลี่ยนแปลงนโยบายพรรค ข้อบังคับพรรค ภาพเครื่องหมายของพรรค (โลโก้) และรายชื่อกรรมการบริหารพรรคแล้ว 


โดยในส่วนโลโก้พรรคที่ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมและมีการร้องเรียนว่าคล้ายกับพรรคถูกยุบไปแล้ว หรือซ้ำกับเครื่องหมายการค้าของสินค้านั้น มีรายงานว่านายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่า รอยตัดของโลโก้ และความหมายที่พรรคต้องการสื่อแตกต่างกับโลโก้ของพรรคที่ถูกยุบไป


ขณะเดียวกัน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนดหลักเกณฑ์ให้นายทะเบียนฯ พิจารณาว่าภาพเครื่องหมายของพรรคต้องไม่ซ้ำ พ้อง หรือคล้ายคลึงกับพรรคการเมืองที่มีอยู่แล้ว หรือพรรคที่ถูกยุบไปไม่ได้ กำหนดให้นายทะเบียนฯ ต้องพิจารณาไปถึงกฎหมายอื่น และหากมีผู้เห็นว่าภาพเครื่องหมายของพรรคทำให้สินค้าของตนเสียหายก็สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องร้องได้ โดยขณะนี้เรื่องดังกล่าวนายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีการส่งเรื่อง เพื่อนำประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลโดยสมบูรณ์ต่อไป


เช่นเดียวกัน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรองพรรคประชาชน เป็นพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์แล้ว หลังจากที่รอการรับรองมาประมาณครึ่งเดือน


เบื้องต้น กกต. ได้ส่งหนังสือ แจ้ง สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมข้อมูลด้านเอกสาร ป้ายชื่อ สถานะของ สส. และจากการตรวจสอบฐานข้อมูลของ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พบว่าได้มีการเปลี่ยน สถานะ ของ สส. พรรคก้าวไกล เป็นพรรคประชาชนแล้ว


ส่วนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ต้องเป็นชื่อของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน อย่างแน่นอน ส่วนขั้นตอนการนำรายชื่อเสนอเพื่อแต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้รับประสานงานจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นช่วงหลังจากที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้ว คาดว่าจะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กกต #พรรคประชาชน