วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

นพ.เหวง โตจิราการ : บทเรียนจากอดีตของพรรคเพื่อไทย อนาคตแขวนบนเส้นด้าย

 


นพ.เหวง โตจิราการ : บทเรียนจากอดีตของพรรคเพื่อไทย อนาคตแขวนบนเส้นด้าย

เสียงเตือนถึง "พรรคเพื่อไทย" ถ้าไปล้ำเส้นฝ่ายขวาจัดอีกนิด โดนหนักกว่าเดิมแน่นอน ?


[ถอดเทป] จากมติชนสุดสัปดาห์ ในรายการ #MatiTalk คุยกับ นายแพทย์ เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. (เผยแพร่เมื่อ 23 สิงหาคม 2567)

ลิ้งค์ https://www.youtube.com/watch?v=qHYmW5AFy5k

คือผมเองก็รู้สึกเสียดายและเสียใจที่พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนขั้วสลับข้างไปร่วมมือกับทางฝ่ายรัฐประหารและร่วมหัวจมท้ายโดยคิดว่าฝ่ายโน้นจะเป็นมิตรทางการเมืองกับพวกเขา แต่หารู้ไม่ว่าจริง ๆ มันอยู่ในรัฐธรรมนูญแล้ว และจริง ๆ ก็คือว่าเป็นเจตจำนงของพวกขวา พวกอำนาจนิยม ในการที่จะสืบทอดอำนาจอย่างยาวไกลออกไป


จริง ๆ ตอนเลือกตั้งแล้ว ตอนที่ 8 พรรคการเมืองจับมือกันอย่างเหนียวแน่นและมี MOU บันทึกช่วยจำว่าจะผนึกกำลังกันอย่างเหนียวแน่นโดยมีพรรคก้าวไกล 151 กับพรรคเพื่อไทย 141 กลายเป็น 291 เป็นแก่น แล้วผนวกรวมเข้ามาให้ได้ 375 และจะอยู่ด้วยกันไปจนสำเร็จ สุดท้ายกลายเป็นว่าพรรคเพื่อไทยฉีก MOU แล้วเปลี่ยนขั้วสลับข้าง เขาเป็นคนพูดเองว่ายอมเสียทุกอย่างเพื่อที่จะข้ามขั้วไป แล้วสุดท้ายพยายามอ้างบอกว่าเหตุผลการตัดสินใจอย่างนั้นเนื่องจากต้องการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ สุดท้าย 10 เดือนที่ผ่านมาคุณแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้มั้ยล่ะ? เพื่อไทยภายใต้การบริหารของ เศรษฐา ทวีสิน ทำเศรษฐกิจอะไรให้ดีขึ้นบ้าง? ค่าน้ำมันขึ้นพรวด ๆ ๆ แก๊สขึ้น ๆ ๆ ค่าครองชีพในปัจจุบันขึ้น ๆ ๆ ตอนนี้ร้านค้ารายย่อยล้มละลายมากมายปิดตัวกันอย่างระนาว ค่าแรงขั้นต่ำที่คุณเคยสัญญาไว้ว่าจะค่อย ๆ ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึง 600 บาทในปี 70 แล้วคุณทำหรือเปล่า? ล้มเหลวหมด คุณอธิบายกับประชาชนบอกว่าการที่คุณเปลี่ยนขั้วสลับข้าง หรือเรียกว่าข้ามขั้ว ตระบัดสัตย์ไปร่วมกับฝ่ายขวาเพียงเพื่อจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สุดท้ายเป็นเรื่องที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง


ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ผมก็ติดตามการเมืองค่อนข้างใกล้ชิดนะ เท่าที่ผมมองจากคนภายนอก ผมเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเขาได้ระดมสรรพกำลัง สรรพสติปัญญา สรรพความสามารถของพรรคของเขา ผมไม่แน่ใจนะ เพราะเนื่องจากว่าคุณอุ๊งอิ๊งเขาเป็นลูกสาวของคุณทักษิณ เป็นไปได้ที่เขาต้องคุยกัน แล้วคุณทักษิณเขาก็มีความเป็นไปได้ในการที่คุยกับคนในพรรคโดยวิธีการโทรศัพท์หรืออะไรก็แล้วแต่ ฉะนั้นใน 1 ปีที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ทุ่มสรรพกำลังอย่างเต็มที่แล้ว แต่พิสูจน์แล้วว่าล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ


วันนี้ยังมีคำถามที่น่าสงสัยว่าดิจิทัลวอลเล็ตจะไปต่อได้หรือไม่? ถึงแม้คุณทักษิณจะพูดเมื่อวันซืนนี้ว่า มี 3 ประการคือ 1) สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันที 2) จะพัฒนาเทคโนโลยีของประชาชน 3) สร้างความใกล้ชิดกับประชาชนและรัฐบาล ผมดูความแน่นอนของดิจิทัลวอลเล็ตแล้วเบาลงไปทุกทีหรือเลือนรางไปทุกที ผมเป็นห่วงดิจิทัลวอลเล็ตก็อาจจะล้มเหลวก็เป็นไปได้ หรืออาจจะต้องเปลี่ยนรูปจนคนจำไม่ได้เลยก็ได้


ที่คุณถามว่าพรรคเพื่อไทยเขาเรียนรู้หรือเปล่า? ผมว่าพรรคเพื่อไทยเขาไม่ได้เรียนรู้บทเรียนในอดีตเลยว่า จริง ๆ ปัญหาการเมืองในประเทศไทยก็คือการต่อสู้กับเผด็จการ การต่อสู้กับขวาจัดอำนาจนิยม กับการรัฐประหาร คุณต้องเอาชนะพวกนี้ให้ได้ก่อน หมายถึงว่าประเทศไทยต้องแข็งแรงบนเส้นทางประชาธิปไตยก่อน ก็คือจะต้องไม่มีการยึดอำนาจรัฐประหารเกิดขึ้นอีกต่อไปเป็นอันขาด จะต้องไม่มีการฆ่าประชาชนกลางถนนต่อไปเป็นอันขาด ถ้าคุณปักธงอย่างนี้นะ คุณจะต้องจับมือกับก้าวไกลในวันนั้นให้เหนียวแน่น และสุดท้ายวันนี้มันผ่านมา 10 เดือนแล้ว ดีขึ้นบ้างหรือเปล่าล่ะ? มันพิสูจน์แล้วว่าคุณล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เส้นทางที่เพื่อไทยตัดสินใจเดินไปแล้วมันล้มเหลวหมด เป็นเส้นทางที่ไม่อาจหวนคืนกลับมาได้อีกแล้ว คุณก็มีแต่เดินไปบนเส้นทางโน้น ซึ่งได้แต่น่าเสียดายพรรคการเมืองที่เคยมีศักยภาพที่ประชาชนอาจจะใช้เป็นประโยชน์ในการทำให้ประเทศไทยแข็งแรงขึ้นมาได้ ตอนนี้เสียหายโดยสิ้นเชิงแล้วและไม่อาจจะกลับมาได้อีกแล้ว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #หมอเหวง #เพื่อไทย #การเมืองไทย