วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“วิโรจน์” เตรียมทำหนังสือด่วนถึงอัยการสูงสุด - ผบ.ทบ. กรณีพลทหารเสียชีวิตในค่าย หลัง ผบ.ค่ายนวมินทราชินี เมินให้ข้อมูล เผยพบการข่มขู่คุกคามผู้เสียหาย หวังอยากเห็นกรณีนี้เป็นคดีสุดท้าย ต้องมีคนรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น

 


“วิโรจน์” เตรียมทำหนังสือด่วนถึงอัยการสูงสุด - ผบ.ทบ. กรณีพลทหารเสียชีวิตในค่าย หลัง ผบ.ค่ายนวมินทราชินี เมินให้ข้อมูล เผยพบการข่มขู่คุกคามผู้เสียหาย หวังอยากเห็นกรณีนี้เป็นคดีสุดท้าย ต้องมีคนรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น 


วันที่ 22 สิงหาคม 2567 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงในฐานะประธาน กมธ.การทหาร กรณี วรปรัชญ์ พัดมาสกุล พลทหารค่ายนวมินทราชินี จ.ชลบุรี ถูกซ้อมทรมานและเสียชีวิตในค่าย ซึ่งเป็นประเด็นที่หารือในการประชุม กมธ.ทหารวันนี้ โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับบัญชาการค่ายนวมินทราชินีกลับไม่มาร่วมและไม่ส่งตัวเแทนมา


โดยวิโรจน์กล่าวว่า จากเอกสารการฝากขังผู้ต้องหาที่ทำร้ายพลทหารวรปรัชญ์ซึ่งทำโดยพนักงานสอบสวน ระบุว่าพลทหารวรปรัชญ์ ถูกทำร้ายร่างกายอย่างต่อเนื่อง จนมีรอยฟกช้ำปรากฏนอกร่มผ้า ก่อนเสียชีวิตถึงขั้นต้องให้เพื่อนพลทหารแบกมารับประทานอาหารและอาบน้ำให้ ขณะที่ผลการชันสูตรพบว่าพลทหารถูกทารุณอย่างรุนแรง มีอาการบาดเจ็บ ปอดฉีก สมองบวม กระดูกสันหลังร้าว กระดูกซี่โครงหัก ซึ่งเป็นไปได้ยากที่การบาดเจ็บขนาดนี้จะมาจากการธำรงวินัยตามระเบียบของกระทรวง แต่คาดว่าพลทหารถูกซ้อมทรมานโดยนายทหารกลุ่มหนึ่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้บังคับบัญชาจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ทราบไม่ได้


วิโรจน์ ยังกล่าวอีกว่า โครงการพลทหารปลอดภัยของ กมธ.การทหาร อ้างอิงตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย มาตรา 42 เป็นเหตุให้สงสัยว่าผู้บังคับบัญชาการค่าย ผู้หมวด ผู้กอง ฯลฯ ย่อมต้องมีส่วนรับผิดด้วยหรือไม่ วันนี้จึงมีมติจาก กมธ. สองทาง


ทางที่หนึ่ง กมธ. เตรียมทำหนังสือด่วนถึงอัยการสูงสุด ให้เข้ามากำกับดูแลคดีตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย โดยจากการรายงานทราบมาว่าพนักงานสอบสวนคดีมีความกังวลต่อการดำเนินคดีกับนายทหารชั้นสัญญาบัตรระดับยศนายพันขึ้นไป ซึ่งคงต้องมีการนำเรียนถึงอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาว่าจะให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทำคดีนี้ หรือจะให้อัยการฝ่ายสอบสวนเป็นผู้ดำเนินการ


นอกจากนี้ กมธ. จะนำเรียนอัยการให้มีการคุ้มครองพยานด้วย เพราะจากการตั้งข้อกล่าวหาในครั้งแรก ปรากฏมีผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวออกจากศาลทหารแล้ว และมีพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายไปข่มขู่พยานที่อยู่ในค่ายด้วย 


ประเด็นที่สอง กมธ. จะทำหนังสือด่วนถึง ผบ.ทบ. ให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อคุ้มครองพยานที่ยังอยู่ในค่าย และเพื่อไม่ให้นายทหารระดับบังคับบัญชาเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดี หรือมีพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายข่มขู่สร้างความรำคาญใจกับผู้เสียหาย ตนและ กมธ.ทหาร หวังให้กรณีนี้เป็นกรณีสุดท้าย แต่จะเป็นเช่นนั้นได้ก็ต่อเมื่อมีคนที่ต้องรับผิดชอบกับการกระทำของตัวเองและรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กมธการทหาร #พลทหารเสียชีวิต #ผบทบ