วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“จาตุรนต์” เผยเหตุยุบ “ไทยรักไทย” ชี้ พรรคการเมืองต้องเข้มแข็ง เปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ควรให้ยุบพรรคการเมืองได้ง่าย

 


“จาตุรนต์” เผยเหตุยุบ “ไทยรักไทย” ชี้ พรรคการเมืองต้องเข้มแข็ง เปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ควรให้ยุบพรรคการเมืองได้ง่าย


เมื่อวานนี้ (1 สิงหาคม 2567) นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมอภิปรายรายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ข้อเสนอในการส่งเสริมสถาบันพรรคการเมืองให้ยึดโยงกับประชาชน ว่าโดยหลักการแล้วบุคคลควรมีสิทธิและเสรีภาพในการรวมกันจัดตั้งพรรคการเมืองตามวิถีประชาธิปไตย แต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ขาดความยึดโยงประชาชน และสุดท้ายไม่ควรตัดสินยุบพรรคการเมืองได้โดยง่ายเกินไป


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ในอดีตนั้น ผู้มีอำนาจไม่ต้องการให้มีพรรคการเมือง หากมีเขาก็จะทำให้พรรคการเมืองหายไป แต่ภายหลังก็ใช้วิธีการยุติบทบาทพรรคการเมืองแทนไม่ให้มีบทบาทใด ๆ การยุบพรรคหรือยุติบทบาทอาจทำให้รู้สึกขัดต่อสายตาชาวโลก จึงได้มีพัฒนาการอย่างเช่นหลังรัฐประหารปี 57 ก็กำหนดให้การตั้งพรรคการเมือง ตั้งได้ยาก มีขนาดเล็ก เป็นสมาชิกก็เป็นอยากเพราะต้องสมัครจ่ายเงิน หากไม่ต่อสมาชิกก็ทำให้ขาดสมาชิกภาพ ทำให้พรรคใหญ่ที่เคยมีสมาชิกนับสิบล้านคน เหลือแค่หมื่นกว่าคน พรรคการเมืองก็ไม่อยากมีสมาชิกพรรคมากเพราะมีข้อยุ่งยากทางกฎหมาย ดำรงอยู่ก็ลำบาก รวมทั้งการสนับสนุนพรรคการเมืองก็ทำได้ลำบาก เปิดเผยได้จำกัด นี่คือการทำให้พรรคการเมืองไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน


การยุบพรรคที่จะอภิปรายนี้ ไม่เกี่ยวกับประเด็นการยุบพรรคใด ๆ ในอีกไม่กี่วัน จะพูดถึงแค่การยุบพรรคการเมืองในอดีตที่เคยมีคือการยุบพรรคไทยรักไทย เพราะเขาเห็นว่าพรรคไทยรักไทยสามารถนำนโยบายไปปฏิบัติได้จริง แก้ปัญหาประเทศตามความต้องการของประชาชน แต่ขัดใจผู้ไม่ชอบประชาธิปไตย นำไปสู่การยุบพรรค โดยใช้หลักฐานระโยงระยางไปโดยไม่ได้มีเหตุผลจนนำไปสู่การยุบพรรค คนที่ถูกอ้างว่ากระทำผิดขึ้นศาลพิสูจน์ภายหลังว่าไม่ได้กระทำความผิด แต่การยุบพรรคถูกยุบไปแล้วโดยตุลาการรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ศาล


ส่วนอีกประเด็นคือ ความไม่ได้สัดส่วนระหว่างโทษกับความผิด เช่น แค่กล่าวหาว่ากรรมการบริหารพรรคละเลยไม่ติดตามดูแล ปล่อยสมาชิกพรรคไปซื้อเสียงแค่ 20,000 บาท ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ ท้ายที่สุด มีการดำเนินคดีอาญาการซื้อเสียงแต่ท้ายสุด ข้อเท็จจริงพิสูจน์ได้ว่าเขาไม่ได้ซื้อเสียงแต่เขาไปซื้อของแล้วชำระหนี้ตามกฎหมาย แต่พรรคถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การยุบพรรคที่ทำตามกันมา ทำโดยคณะบุคคล หรือศาลรัฐธรรมนูญ


ดังนั้น การแก้ไขที่เกี่ยวกับการก่อตั้ง กิจกรรม การหาทุนรายได้ การรับการสนับสนุนจากภาครัฐและประชาชน ไปจนถึงการสิ้นสุดพรรคการเมือง การไม่ควรให้ยุบพรรคการเมืองได้ง่าย จึงเป็นรายงานที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการเมืองของประเทศไทย จะช่วยแก้ไขให้ระบบกฎหมายของประเทศ เป็นระบบกฎหมายที่ส่งผลการปกครองระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ขัดขวางการปกครองระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งส่งเสริมให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ไม่ใช่อ่อนแอทำอะไรไม่ได้และเป็นประโยชน์น้อยกว่าที่ควรเป็น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ยุบพรรค