วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สภาน.ศ.รามฯ ออกแถลงการณ์ไทย-อังกฤษ คัดค้านยุบพรรคการเมือง ชี้คือการสลายเจตจำนงประชาชน ขอติดตามผลวันที่ 7 ส.ค.และประกาศจุดยืนอีกครั้ง พร้อมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ไดโนเสาร์ถือค้อนไล่ทุบ 14 ล้านเสียง

 


สภาน.ศ.รามฯ ออกแถลงการณ์ไทย-อังกฤษ คัดค้านยุบพรรคการเมือง ชี้คือการสลายเจตจำนงประชาชน ขอติดตามผลวันที่ 7 ส.ค.และประกาศจุดยืนอีกครั้ง พร้อมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ไดโนเสาร์ถือค้อนไล่ทุบ 14 ล้านเสียง

 

วันนี้ (1 สิงหาคม 2567) เวลา 15.00 น. ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช หรือ ลานพ่อขุน มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตหัวหมาก สภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์ฉบับภาษาไทยและอังกฤษ เรื่อง ยุบพรรคการเมืองคือการสลายเจตจำนงประชาชน โดยมีใจความดังนี้

 

พรรคการเมืองเป็นการรวมตัวกันของประชาชนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน ประชาชนที่รวมตัวกันก่อตั้งพรรคการเมืองจะระดมความคิด กำหนดแนวทาง นโยบายในการพัฒนาประเทศในหลากหลายมิติ เพื่อเสนอเป็นทางเลือกให้ประชาชนลงฉันทามติ ว่าจะไว้วางใจ มีความชื่นชอบแนวทาง นโยบาย ของพรรคการเมืองในการกำหนดอนาคตและพัฒนาประเทศ

 

ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ต้องส่งเสริม สนับสนุนให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง เพื่อเป็นฐานรากสำคัญของระบอบประชาธิปไตย เพราะถ้ามีการส่งเสริม สนับสนุนพรรคการเมืองให้เข็มแข็ง ประชาชนจะได้มีทางเลือกที่หลากหลาย ส่งผลต่อการดำรงอยู่ของประชาชนและประเทศชาติ

 

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่กลับมีการออกแบบประเทศผ่านรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ที่ให้อำนาจคณะบุคคล องค์กรอิสระ เข้ามามีส่วนในการบั่นทอนเจตจำนงประชาชนผ่านการยุบพรรคการเมือง เช่น การยุบพรรคอนาคตใหม่ หรือการยุบพรรคก้าวไกลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยใช้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นกลไก ทั้งที่องค์กรเหล่านี้ไม่มีความยึดโยงใด ๆ กับประชาชนที่มีสิทธิและเสรีภาพในการเลือกพรรคการเมืองที่ตรงกับเจตจำนงของประชาชน

 

แน่นอนว่าพรรคการเมืองต้องมีกรอบกฎหมายในการบริหารจัดการพรรคการเมือง กรณีพรรคการเมืองใดมีการกระทำฝ่าฝืนกรอบกฎหมายต้องมีการกำหนดโทษ แต่ต้องไม่ใช่การยุบพรรคการเมือง การที่พรรคการเมืองจะดำรงอยู่ได้หรือไม่ ประชาชนจะเป็นผู้ลงฉันทานติผ่านการเลือกทั้งตามระบอบประชาธิปไตยเอง

 

สภานักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงขอคัดค้านการยุบพรรคการเมือง เพราะการยุบพรรคการเมือง เป็นการบั่นทอนการพัฒนาประชาธิปไดยที่สร้างการมีส่วนร่วนร่วมของประชาชน และเป็นการทำลายเจตจำนงร่วมของประชาชน ในการรวมกลุ่มเป็นพรรคการเมืองเพื่อเสนอการพัฒนาประเทศผ่านนโยบายของพรรคการเมือง

 

เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

 

จากนั้นได้มีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยมีผู้สวมมาสคอตไดโนเสาร์ ถือค้อน วิ่งไล่ทุบตี นักแสดงชาย-หญิงที่ชูป้าย 14 ล้าน เสียง ของ ประชาชน จนล้ม รวมถึงใช้ค้อนไล่ตี นักแสดงชายที่สวมหน้ากากผลไม้ส้มและประชาชนทั่วไปที่ถือลูกโป่งส้ม นอกจากนี้ลูกโป่งส้มที่แตก กลับมีกระดาษที่มีช่องกากบาท ระบุเลข 31 กระจายออกมาจากลูกโป่ง

 

โดย นางสาวกัญญารัตน์ บุญรีบส่ง ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า การออกแถลงการณ์วันนี้ เป็นการสื่อถึงสังคมและผู้มีอำนาจ ว่าพวกเรานักศึกษาประชาชนไม่เห็นด้วย ที่ใช้มาตรการองค์กรอิสระยุบพรรคการเมือง โดยวาดหวังให้องค์กรอิสระได้คิดถึงเสียงของประชาชนบ้าง

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าพรรคการเมืองฝ่ายไหนก็ตาม ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น ไม่ว่า ณ ตอนนี้หรือในอนาคต ก็ไม่เห็นด้วย มองว่าการยุบพรรคการเมืองควรจะเป็นสิทธิของประชาชน หากพรรคไหนไม่ถูกรับเลือกตั้งก็จะค่อย ๆ ลบหายไปเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่องค์กรอิสระที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน มาเป็นผู้ตัดสินสิ่งที่ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งมา

 

โดยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงจะติดตามผลคำวินิจฉัยในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่มหาวิทยาลัย ไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหน จะประกาศการเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่ง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สภานักศึกษาราม #ก้าวไกล #ศาลรัฐธรรมนูญ