วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษ มีผลทันทีหลังวันประกาศในราชกิจจาฯ ไม่ต้องรอครบกำหนด 31 ส.ค. นี้



“ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษ มีผลทันทีหลังวันประกาศในราชกิจจาฯ ไม่ต้องรอครบกำหนด 31 ส.ค. นี้


วันนี้ (17 สิงหาคม 2567) พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ จำนวนประมาณ 50,000 ราย จากเรือนจำทั่วประเทศ ตามมาตรา 5 นอกจากนี้ ยังมีนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับสิทธิ เข้าหลักเกณฑ์ลดวันต้องโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าวอีกกว่า 200,000 ราย โดยมีรายงานว่า กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมประชุมเตรียมความพร้อมรองรับผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัวพ้นเรือนจำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 นั้น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้พ้นโทษ เป็นอิสระทันที ไม่ต้องรอให้ครบกำหนดโทษในวันที่ 31 ส.ค. เนื่องจาก เป็นผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 3 ของพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 ฉบับนี้ ที่ระบุว่า ผู้ต้องโทษดังต่อไปนี้ให้ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป (1) ผู้ต้องกักขัง (2) ผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ (3) ผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ


ขณะที่ นายวิญญัติ ชาติมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ความว่า


“ท่านทักษิณ ชินวัตร เป็นหนึ่งรายชื่อผู้ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ ตามคำนิยาม มาตรา 3 ประกอบ มาตรา 6 (3) โดยจะได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไป


ท่านจะต้องได้รับใบบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นขั้นตอนของทางเรือนจำฯ ที่จะดำเนินการแจ้งไปยังกรมคุมประพฤติตามกฎหมายและระเบียบต่อไป ทั้งนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา”


อ่านเพิ่มเติมที่ : พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/40720.pdf


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทักษิณชินวัตร