วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งแล้ว #ไม่ให้ประกัน “อาย” กันต์ฤทัย คดี112 หลังคุมขังระหว่างรอคำสั่ง เข้าวันที่ 3 เหตุอัตราโทษสูง เกรงหลบหนี

 


ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งแล้ว #ไม่ให้ประกัน “อาย” กันต์ฤทัย คดี112 หลังคุมขังระหว่างรอคำสั่ง เข้าวันที่ 3 เหตุอัตราโทษสูง เกรงหลบหนี


ตามที่ วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ศาลอาญาพิพากษา “อาย” กันต์ฤทัย คล้ายอ่อน ผู้ชุมนุมทางการเมืองวัย 33 ปี จำเลยมีความผิดตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ตามที่โจทก์ฟ้อง จำคุกกรรมละ 3 ปี รวม 8 กรรม จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกกรรมละ 1 ปี 6 เดือน รวมจำคุกทั้งสิ้น 8 ปี 48 เดือน หรือราว 12 ปี ไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ


จากนั้น ทนายความได้ยื่นประกันกันต์ฤทัยระหว่างอุทธรณ์ด้วยหลักทรัพย์ 600,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ โดยศาลอาญามีคำสั่งส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณา ซึ่งคาดว่าใช้เวลา 2-3 วัน ระหว่างนี้กันต์ฤทัยจะถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางเพื่อรอฟังคำสั่ง


ล่าสุดวันนี้(29 ส.ค. 67) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า หลัง “อาย” กันต์ฤทัย ถูกขังเข้าวันที่ 3 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งแล้ว โดยสั่ง #ไม่ให้ประกัน ระหว่างอุทธรณ์ โดยให้เหตุผลดังนี้


"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ข้อหามีอัตราโทษสูง จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 8 ปี 48 เดือน มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี ส่วนที่จำเลยอ้างว่าเจ็บป่วย (โรคซึมเศร้า) นั้น กรมราชทัณฑ์สามารถดูแลจัดการให้ได้ ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มาตรา 55 จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ให้ยกคำร้อง"


จากคำสั่งนี้ทำให้กันต์ฤทัยจะต้องถูกคุมขังในคดี #ม112 กรณีถูกฟ้องว่าโพสต์เฟซบุ๊ก 8 ข้อความต่อไปที่ทัณฑสถานหญิงกลางจนกว่าศาลจะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเป็นอย่างอื่น


ทั้งนี้ กันต์ฤทัยป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเกือบ 5 ปีแล้ว ปัจจุบันต้องทานยาวันละ 1 ครั้ง ครั้งละกว่า 12 เม็ด และต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์เป็นประจำ รวมถึงต้องดูแลลูกชายวัย 11 ขวบเศษด้วย


ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ส่งผลให้ผู้ต้องขังคดีทางการเมืองเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นอย่างน้อย 43 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินครึ่ง คือ 29 ราย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัว