วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2567

#1ปีที่คิดถึงโสภณ การขับเคลื่อนอุดมการณ์ประชาธิปไตย ที่ “ความจริง” ยังคงถูกขับเคลื่อนต่อไปแม้ในวันที่ไร้อิสระภาพ ครบรอบ 1 ปี "เก็ท โสภณ" ถูกคุมขังในคดี ม.112

 


#1ปีที่คิดถึงโสภณ การขับเคลื่อนอุดมการณ์ประชาธิปไตย ที่ “ความจริง” ยังคงถูกขับเคลื่อนต่อไปแม้ในวันที่ไร้อิสระภาพ ครบรอบ 1 ปี "เก็ท โสภณ" ถูกคุมขังในคดี ม.112 


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่อาคาร All Rise สำนักงาน iLAW มีการจัดกิจกรรม #1ปีที่คิดถึงโสภณ ซึ่งเป็นวันที่ครบ 1 ปี แล้วที่ “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรงค์ นักกิจกรรมจากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ กลายเป็นผู้ต้องขังในคดีตามมาตรา 112 จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #ทัวร์มูล่าผัว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2565 ซึ่งเป็นการถูกคุมขังเป็นครั้งที่ 3 และกลายเป็นครั้งที่ยาวนานออกมา  


โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในเวลาต่อมาเก็ทยังถูกศาลอาญาธนบุรีพิพากษาลงโทษจำคุกอีก 3 ปี ในคดีปราศรัยในกิจกรรม “ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก” เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 ทำให้รวมโทษจำคุกของเขาอยู่ที่ 6 ปี 6 เดือน


โดยเขากำลังรอคอยฟังพิพากษาของศาลอาญาในคดี ม.112 อีก 1 คดี ในวันที่ 29 ส.ค. 2567 นี้ จากกรณีปราศรัยในกิจกรรมวันแรงงานสากล ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2565 


สำหรับกิจกรรมในวันนี้เริ่มขึ้นโดย แม่เพชรลดา ครอบครัวของ เก็ท-โสภณ ได้กล่าวความรู้สึกถึงลูกในห้วงเวลาที่ถูกคุมขัง ในสันที่ครบ 1 ปี ที่เก็ท โสภณอยู่ในเรือนจำด้วยคดีมาตรา 112 เก็ทถูกเรียกว่านักโทษการเมืองจากการวิพากษ์วิจารณ์ภาครัฐและสถาบัน 1 ปีแล้วที่เก็ทไม่ได้ใช้ชีวิตกับเพื่อน คนรัก และคนในครอบครัว และเพื่อแสดงให้เห็นว่าแม่จะสู้ไปพร้อมกับลูก 


จากนั้นมีการเสวนา บทบาทของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีการเมืองและหนทางการสู่การแก้ปัญหาในคดีการเมือง มีผู้ร่วมเสวนา คือ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ นายอันเจลโลว์ ศตายุ สาธร นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มุก-พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ นักสิทธิมนุษยชนที่ทำงานให้กับองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ น.ส.วีรดา คงธนกุลโรจน์ ทนายความสายเยี่ยมผู้ต้องขังคดีการเมือง ดำเนินรายการโดย มีมี่-ณิชกานต์ รักวงษ์ฤทธิ์  


ต่อมา เวลา 18.40 น. ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ทางครอบครัวได้จัดกิจกรรมต่อเนื่อง โดยมีการ "ยืน หยุด คดีการเมือง" และนายเทพดรุณ สุรฤทธิ์ธำรง พ่อของนายโสภณ ได้ร่วมร้องเพลงแห่งความคิดถึง ก่อนจะยุติกิจกรรมเวลา 19.30 น.


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เก็ทโสภณ #มาตรา12 #คืนสิทธิประกันตัว