วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จดหมายจากเรือนจำ "ขนุน สิรภพ" ทุกวันที่พายุอันแสนยาวนานปกคลุมชีวิตผม “ ไม่เคยมีวันไหนที่จิตใจของผมอยู่ข้างในนี้” ถึงแม้กายของผมจะถูกกักขัง แต่จิตใจที่ปรารถนาที่จะเห็นอนาคตที่ดีกว่ายังคงอยู่ภายนอกนั้น

 


จดหมายจากเรือนจำ "ขนุน สิรภพ" ทุกวันที่พายุอันแสนยาวนานปกคลุมชีวิตผม “ ไม่เคยมีวันไหนที่จิตใจของผมอยู่ข้างในนี้” ถึงแม้กายของผมจะถูกกักขัง แต่จิตใจที่ปรารถนาที่จะเห็นอนาคตที่ดีกว่ายังคงอยู่ภายนอกนั้น


วันนี้ (10 ก.ค. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความ 


10.07.2024 #จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ พร้อมรูปจดหมายและข้อความระบุว่า


สวัสดีครับทุกท่านหากผู้ช่วงนี้ท้องฟ้าที่ผมเห็นในทุกวันค่อนข้างแจ่มใสมีบางคราวที่อาจจะเต็มไปด้วยมวลเมฆมหึมาอยู่ทั่วท้องฟ้าคงเปรียบได้กับความรู้สึกของผมในยามนี้ที่บางครั้งที่ความสวยงามถูกปกคลุมไปด้วยความมืด ความสิ้นหวัง แต่หากเราสงบและรอคอยเวลาให้ไหลผ่านไป ความมืดเหล่านั้นก็จะสลายตัว และถูกแทนที่อีกครั้งด้วยท้องฟ้าที่สวยงาม หวังว่าพายุลูกนี้จะสงบโดยไวนะ


ตลอดในทุกวันที่พายุอันแสนยาวนานปกคลุมชีวิตผม “ไม่เคยมีวันไหนที่จิตใจของผมอยู่ข้างในนี้” ถึงแม้กายของผมจะถูกกักขัง แต่จิตใจที่ปรารถนาที่จะเห็นอนาคตที่ดีกว่ายังคงอยู่ภายนอกนั้น ถึงแม้ว่าอนาคตที่ฝันจะแลกมาด้วยอิสรภาพของผม ก็ถือซะว่าลูกหลานในภายภาคหน้าต้องไม่เหนื่อยอย่างเรา จะได้ไม่เป็นภาระคนรุ่นต่อไปอย่างที่เขาและเราว่ากัน ให้มันจบที่รุ่นเราก็พอ


พอพูดถึงความฝัน แล้วผมพูดแค่ว่าเพื่ออนาคต เพื่อสิ่งนั้นสิ่งนี้ แต่มิมีสิ่งใดที่เป็นรูปธรรม “ไม่รู้สิอนาคตที่ทุกคนกินอิ่มนอนหลับ ที่บ้านปลอดภัย ได้ใช้ชีวิตในแวดล้อมที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม มีรถโดยสารที่พาเราไปถึงที่หมายได้อย่างตรงเวลา มีรัฐบาลที่รับฟังประชาชน มีเสถียรภาพ ตรวจสอบได้ และมีกระบวนการทางกฎหมาย ที่บริสุทธิ์ยุติธรรม”


ทุกอย่างที่ว่าจะเกิดได้ต้องผ่านกลไกสภาและรัฐบาล เราในฐานะประชาชนก็มีสิทธิ์อันชอบธรรมในการขับเคลื่อนประเด็นที่ว่ามา ถึงแม้วันนี้อาจเป็นฝันของเด็กคนหนึ่ง แต่หากเป็นจริงขึ้น ก็คงเป็นสิ่งที่ดีต่ออนาคตของชาติในรุ่นถัดไป


หวังว่าอิสรภาพจะปรากฏอยู่เบื้องหน้าผมในเร็ววัน 


ด้วยความเคารพจิตวิญญาณราษฎร 

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563


โดยมีการยื่นขอประกันตัว 5 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการพิจารณาปล่อยตัว ซึ่งครั้งล่าสุด 18 มิถุนายน 2567 ศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รศ.ดร.สามชาย ศรีสันต์ อาจารย์สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร ม.ธรรมศาสตร์ ประกาศวางเดิมพัน โดยใช้ตำแหน่งวิชาการ ยื่นขอสิทธิประกัน 'ขนุน สิรภพ' ให้กลับไปเรียนปริญญาโทต่อและให้เหตุผลที่เชื่อว่าขนุน ไม่คิดหนีแน่นอน แต่ที่สุดก็ถูกยกคำร้องการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลระบุว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งการไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน