วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จดหมายจากเรือนจำ ฉบับวันที่ 7/7/67 “ขนุน สิรภพ” “บ้านที่วาดไม่สามารถทดแทนบ้านที่ห่างได้” หวังจะได้รับสิทธิในการประกันตัวครั้งถัดไป

 


จดหมายจากเรือนจำ ฉบับวันที่ 7/7/67 “ขนุน สิรภพ”บ้านที่วาดไม่สามารถทดแทนบ้านที่ห่างได้” หวังจะได้รับสิทธิในการประกันตัวครั้งถัดไป

 

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2567 เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความ “บ้านที่วาดไม่สามารถทดแทนบ้านที่ห่างได้” 07.07.2024 พร้อมโพสจดหมายและข้อความในจดหมาย ระบุว่า

 

ไม่รู้สิ รู้แหละหลายคนสงสัยว่ารูปนี้คืออะไร จะสื่อถึงอะไร สารภาพตามตรงว่า “อยากวาดภาพบ้าน”

 

บ้านที่อยู่กับป๊ากับแม่ แต่กลายเป็นว่าวาดยังไงก็ไม่เหมือน พยายามจินตนาการ นึกถึงบ้านที่เราอยู่มาตั้งแต่เกิด ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่อยู่ห่างจากบ้านขนาดนี้ ไม่มีครั้งไหนที่รู้สึกอยากกลับบ้านเท่าเวลานี้แล้ว อยากกลับไปคุยกับที่บ้าน อยากไปทำกับข้าวให้ป๊าแม่กิน อยากไปนั่งในห้องแล้วหยิบหนังสือมาอ่าน อยากกลับไปมีชีวิตดังที่ควรจะเป็น แต่กลายเป็นว่าทุกอย่างต้องมาจบลงจากการใช้สิทธิเสรีภาพตามขอบข่ายรัฐธรรมนูญ ทั้งที่เรายืนยันความบริสุทธิใจในทุกนัดของการสืบพยานว่า เราพูดตามกรอบคิดที่ศึกษาเรียนรู้มา มิได้มีเจตนาทำลายบ้านเมือง หรือความสงบสุขของประเทศ เราทำ เราพูดไป เพราะเชื่อว่า เราสามารถสร้างประเทศที่ดีกว่าได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่ปวงชนชาวไทยอยู่อาศัย

 

พอถึงวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่เราเชื่อว่ายังมีหวังถูกทำลายไปต่อหน้าต่อตา เพียงสิทธิประกันตัวซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานยังถูกปฎิเสธ ทำให้ต้องเข้ามาอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ทุกอย่างที่พูดมาคือความรู้สึกที่เกิดขึ้นขณะวาดภาพนี้

 

บ้านที่วาดไม่สามารถทดแทนบ้านที่ห่างได้ สิ่งเดียวที่สามารถทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นและดำเนินอยู่นี้ไม่ตึงเครียดไปกว่านี้ คงเป็นการประกันตัวออกไปเพื่อสู้คดีอย่างเต็มที่ หรืออีกทางคือ นิรโทษฯ ถึงแม้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุก็ตาม

 

ผมหวังอย่างยิ่งว่า การประกันตัวที่จะเกิดขึ้นในครั้งถัดไป จะทำให้บ้านของผมกลับมาเติมเต็มอีกครั้ง ได้กลับไปหาครอบครัว ได้อยู่ในบ้านที่อบอุ่นอีกครั้ง

 

ด้วยความเคารพจิตวิญญาณราษฎร

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ

 

สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563

 

โดยมีการยื่นขอประกันตัว 5 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการพิจารณาปล่อยตัว ซึ่งครั้งล่าสุด 18 มิถุนายน 2567 ศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ รศ.ดร.สามชาย ศรีสันต์ อาจารย์สำนักบัณฑิตอาสาสมัคร ม.ธรรมศาสตร์ ประกาศวางเดิมพัน โดยใช้ตำแหน่งวิชาการ ยื่นขอสิทธิประกัน 'ขนุน สิรภพ' ให้กลับไปเรียนปริญญาโทต่อและให้เหตุผลที่เชื่อว่าขนุน ไม่คิดหนีแน่นอน แต่ที่สุดก็ถูกยกคำร้องการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลระบุว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งการไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ขนุนสิรภพ #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน