วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

"นันทนา" นำทีมสว.พันธุ์ใหม่รายงานตัว ลั่นส่งชิง ประธาน- 2 รองปธ.วุฒิ เล็งงานแรกแก้รธน. - ช่วยเหลือเด็กได้ประกันตัว

 


"นันทนา" นำทีมสว.พันธุ์ใหม่รายงานตัว ลั่นส่งชิง ประธาน- 2 รองปธ.วุฒิ เล็งงานแรกแก้รธน. - ช่วยเหลือเด็กได้ประกันตัว

 

วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อมวลชน แกนนำกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัวว่า กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่มีสมาชิกจำนวน 30 โดยเข้าทยอยรายงานตัวแล้วบางส่วนตามที่แต่ละคนสะดวก ส่วนจุดยื่นของ สว.พันธุ์ใหม่นั้น เรารวมตัวกันตามอุดมการณ์ที่เรามองในเรื่องของเสรีนิยมก้าวหน้ามีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และจะขับเคลื่อนให้ภาพลักษณ์ของ สว.รุ่นใหม่เป็น สว.ของประชาชน เป็นสว.ที่โหวตตามมติมหาชน และเป็นสว.ที่รับใช้ประชาชน

 

เมื่อถามว่าเอามาสู้กับสว.สายสีน้ำเงินหรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า เราคงไม่ใช้คำว่าสู้มันเป็นอุดมการณ์ของเราตั้งแต่เราลงสมัคร สว. ตั้งแต่รอบอำเภอ จังหวัด ประเทศ และเราเป็นผู้รอด ดังนั้นเราเข้ามาคงจะร่วมไม้ร่วมมือกับ สว.ท่านอื่นๆ ในการที่จะกอบกู้ภาพลักษณ์ของ สว. ให้เป็นสถาบันที่เป็นที่พึ่งของประชาชน และประชาชนมีความหวังได้เราจะแตกต่างจาก สว.ชุดเดิม

 

เมื่อถามว่าจะเห็นความแตกต่างในเรื่องใดบ้าง น.ส.นันทนา กล่าวว่า จุดที่เราจะเริ่มต้นกัน เรามองว่ากติการได้มาซึ่ง สว.มันเป็นกติกาที่เชื่อว่าประชาชนจำนวนมาก รู้สึกว่ามันไม่ปกติและเรียกว่าเป็นกติกาที่วิปริตก็ได้ ตรงนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่มองว่าทางสภาผู้แทนราษฎรอาจจะเสนอขึ้นมาเพื่อให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ในหมวดการได้มาซึ่ง สว. ต้องเปลี่ยนกติกา นอกจากนั้นเราก็จะผลักดันเรื่องต่างๆ ที่เป็นปัญหาของประชาชน ยกตัวอย่าง เช่น กรณีป่าทับลาน ปัญหาความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปัญหาเยาวชนที่ได้รับการจองจำโดยที่ไม่ได้รับการประกันตัว สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นที่เราจะเร่งผลักดันให้มันเกิดการเปลี่ยนแปลง และประชาชนหวังว่า สว.ชุดใหม่จะแก้ปัญหาให้ได้

 

ท่านสุภาพบุรุษทั้งหลายก็คงอยากเห็นพื้นที่ของผู้หญิงที่ได้มาแสดงบทบาททางการเมือง ต่อข้อถามว่า ใน 3 ตำแหน่ง น.ส.นันทนาสนใจจะลงตำแหน่งใด น.ส.นันทนา กล่าวว่า เป็นเรื่องมติของกลุ่มที่จะสนับสนุน และส่งลงชิง

 

เมื่อถามว่ากลุ่มบ้านใหญ่ หรือกลุ่มสีต่างๆ จะเป็นอุปสรรคในการที่ทางกลุ่มจะเข้าไปดำรงตำแหน่งต่างๆ หรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า ในส่วนหนึ่งตนคิดว่าคนที่เขาอยู่ในกลุ่มที่สื่อมวลชนบอกว่าเขาเป็นสีนั้นสีนี้ เขายังไม่ได้ออกมาแสดงตัวว่าเขาเป็นสีนั้นสีนี้ ตนจึงไม่แน่ใจว่าสุดท้ายแล้วมันจะเป็นอย่างที่สื่อประเมินหรือคาดการณ์ไว้หรือไม่ เพราะหลายคนที่ออกมาสื่อสารกับสาธารณะก็บอกว่าตัวเองไม่มีสี ถ้าเผื่อมองว่าไม่ได้มีสี หรือค่ายก็น่าจะโหวตได้อย่างอิสระ และมองในแง่ของเป้าหมายคือประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติสูงสุด ก็ชักชวนว่าถ้าท่านคิดว่าไม่มีสีไม่มีค่ายก็โหวตเพื่อให้ได้บุคคลากรที่มีศักยภาพและมีคุณภาพได้เข้าไปดำรงตำแหน่งเพื่อทำหน้าที่ให้กับประชาชน

 

เมื่อถามต่อว่าความเป็นเอกภาพของสว.พันธุ์ใหม่ ในอนาคตจะเพิ่มหรือลด น.ส.นันทนา กล่าวว่า ความเป็นเอกภาพ อุดมการณ์จุดยืนตรงนี้เรามีตรงกัน แต่เราไม่ได้บริหารจัดการแบบบริษัท หรือองค์กรแบบนั้นเพราะฉะนั้นทุกคนก็มีสิทธิ์ มีเสียง และมีความคิดที่จะแสดงออก เราเคารพความคิดเห็นของกลุ่มเรา ตรงนี้เรารวมกันอยู่ด้วยจุดยืน และอุดมการณ์ และเราก็สร้างแบรนด์ของเราว่าเป็นสว.พันธุ์ใหม่ ที่จะรับใช้ประชาชน

 

ดิฉันเชื่อว่าตรงนี้จะทำให้สว.อิสระหลายท่านเห็นสอดคล้องในอุดมการณ์ของเรา และจะ เข้าร่วมกับเรา เพราะเรามีจุดยืนร่วมกันคือรับใช้ประชาชน เชื่อว่าในอนาคตเราจะมีสว.พันธุ์ใหม่ เข้ามาร่วมอุดมการณ์กับเราเพิ่มขึ้น” น.ส.นันทนา กล่าว

 

เมื่อถามว่าทำไมสว.ถึงเปลี่ยนชื่อกลุ่มจากสว.ประชาชนมาเป็นสว.พันธุ์ใหม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า เรารวมตัวกันมาภายใต้แคมเปญว่าเราจะเปลี่ยนภาพภาพลักษณ์ของสว. ตั้งแต่การลงสมัครและทำให้แตกต่างจากสว. ชุดเดิมที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน เบื้องต้นเราจึงใช้คำรวมๆ ว่าสว.ประชาชน ซึ่งจะถูกใช้ในแคมเปญที่เลือกกันมาจนสิ้นสุดและได้รับเรื่องเป็นสว. และตอนนี้เรามองว่าถ้าน่าจะมีแบรนด์ที่ชัดเจนและเป็นที่จดจำ ทำให้ประชาชนคิดถึงกลุ่มของพวกเรา จึงใช้ชื่อว่าสว.พันธุ์ใหม่ ยึดโยงกับประชาชน และมองเห็นประชาชนเป็นศูนย์กลาง เห็นประชาชนเป็นเจ้านายของเรา

 

เมื่อถามว่ารายชื่อ 30 คนจะซ้ำกับกลุ่มกลุ่มอื่นหรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า ในส่วนของเราก็รวมตัวกันตามอุดมการณ์ ก็ไม่ทราบว่าจะมีใครมาดึงคนของเราไปกลุ่มไลน์ กลุ่มนั้นกลุ่มนี้หรือไม่ เพราะดูแล้วมีหลายกลุ่มถ้านับรวมกันคงจะมีสว. 400-500 คนแล้ว ตนก็ไม่ทราบ ก็อาจจะมีลักษณะรวมกันเพื่อที่จะ เป็นพลังอำนาจในการที่จะต่อรอง เราก็ไม่ทราบ แต่กลุ่มของเรารวมกันตามอุดมการณ์

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สว67