วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2567

“ก้าวไกล” ร่วมบางกอกไพรด์ 2024 หวังสมรสเท่าเทียมผ่าน สว. 18 มิ.ย. คืนสิทธิ์ศักดิ์ศรีให้ทุกคนเท่ากัน พร้อมยื่นร่างกฎหมายคำนำหน้านามตามสมัครใจอีกครั้งเมื่อเปิดสภาฯ

 


“ก้าวไกล” ร่วมบางกอกไพรด์ 2024 หวังสมรสเท่าเทียมผ่าน สว. 18 มิ.ย. คืนสิทธิ์ศักดิ์ศรีให้ทุกคนเท่ากัน พร้อมยื่นร่างกฎหมายคำนำหน้านามตามสมัครใจอีกครั้งเมื่อเปิดสภาฯ 


วันที่ 1 มิถุนายน 2567 พรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล, ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ ผู้เสนอร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับพรรคก้าวไกล, ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรค, เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ, ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ เขต 11, กันตภณ ดวงอัมพร สส.กรุงเทพฯ เขต 6, เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพฯ เขต 24, ทิสรัตน์ เลาหพล สส.กรุงเทพฯ เขต 29, พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ เขต 1, ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกิจกรรมบางกอกไพรด์ 2024 


บรรยากาศงานเป็นไปอย่างคึกคัก ระหว่างทางมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาขอถ่ายภาพ เพ้นท์หน้าให้พิธา และให้กำลังใจ สส.พรรคก้าวไกล โดยก่อนเริ่มกิจกรรม พิธาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า Pride Month คือเดือนแห่งความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของตัวเอง เรื่องนี้เป็นมากกว่ากฎหมาย แต่คือเรื่องของสังคมและความคิดของคน ไพรด์คือความภาคภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น เป็นเรื่องที่ไม่จำกัดเพศ รวมถึงเป็นการพูดถึงการต่อสู้ตั้งแต่สโตนวอลล์ที่นิวยอร์กและไพรด์ Bangkok Gay Festival ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อ 25 ปีที่แล้ว สะท้อนว่าวันนี้สังคมมาไกลมาก


และความภาคภูมิใจนี้จะมากกว่าเดิมในวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่คาดว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะผ่านการพิจารณาในชั้น สว. หลังจากนี้พรรคก้าวไกลยังมีร่างกฎหมายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ เช่น ร่างคำนำหน้านามตามสมัครใจ หลังโดนปัดตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จะเสนอต่อสภาฯ อีกครั้งหลังเปิดสภาฯ ในเดือนกรกฎาคม 


ด้านภคมนกล่าวว่า ในฐานะผู้แทนราษฎร ภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติผลักดันให้เกิดกฎหมายสมรสเท่าเทียม หัวใจของกฎหมายนี้คือการคืนสิทธิ์คืนศักดิ์ศรีให้ทุกคนเท่ากัน เป็นหมุดหมายของความเท่าเทียมในสังคม นี่คือดอกผลจากการที่ทุกคนส่งเสียงรณรงค์ตลอดมา


ขณะที่ศศินันท์กล่าวว่า นอกจากร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่พรรคก้าวไกลผลักดันมาตลอด เรายังจะผลักดันกฎหมายอีกหลายฉบับเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและความเท่าเทียมในเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การต่อต้านความรุนแรงทางเพศทุกรูปแบบ, สิทธิลาคลอด 180 วัน, ตำรวจหญิงทุกสถานี


สำหรับขบวนของพรรคก้าวไกลอยู่ในลำดับ 5 สีม่วง “เสรีภาพ Love for Freedom” เริ่มต้นบริเวณหน้าอาคารนิมิบุตรจนถึงแยกราชประสงค์ ประกอบด้วย ธงสีรุ้งขนาดต่างๆ แผ่นป้ายนโยบายเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ อาทิ สมรสเท่าเทียม, sex worker ถูกกฎหมาย, คำนำหน้านามตามสมัครใจ รวมถึงป้ายข้อความรณรงค์ให้องค์กรและสังคมสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เช่น “Commit to real change, not just rainbows”, “Support means action, not just decoration”


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #BangkokPrideFestival2024 #PrideForAll2024 #PrideMonth #ก้าวไกล