วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2567

พิพากษาจำคุก 2 ปี “เสี่ยวเป้า” คดี ม.112 เหตุร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อ 10 ก.ย. 65 ก่อนให้รอลงอาญา เจ้าตัวหวังผู้ต้องขังทางการเมืองได้รับสิทธิประกันตัวทุกคน

 


พิพากษาจำคุก 2 ปี “เสี่ยวเป้า” คดี ม.112 เหตุร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อ 10 ก.ย. 65 ก่อนให้รอลงอาญา เจ้าตัวหวังผู้ต้องขังทางการเมืองได้รับสิทธิประกันตัวทุกคน

 

วันนี้ (20 มิ.ย. 2567) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเวลา 09.00 น. ศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคำพิพากษาในคดีของ วรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือ “เสี่ยวเป้า” อายุ 53 ปี ในข้อหา "หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากเหตุร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2565

 

คดีนี้มี “อานนท์ กลิ่นแก้ว” แกนนำกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ประชาชื่น

 

พฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหาคือ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2565 วรินทร์ทิพย์ได้ร้องเพลงชื่อว่า “โชคดีที่มีคนไทย” บริเวณหน้าเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ และมีการไลฟ์สดผ่านช่องยูทูป ผู้กล่าวหาเห็นว่ามีเนื้อหาใส่ร้ายป้ายสี หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายทําให้พระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 และรัชกาล 10 เสื่อมเสียพระเกียรติ

 

คืบหน้าล่าสุด ศูนย์ทนายฯ รายงานผ่าน X ระบุว่า ศาลอาญาพิพากษาคดีมาตรา 112 ของ “เสี่ยวเป้า” เหตุร้องเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 65 เห็นว่ามีความผิดตามฟ้อง ลงโทษจำคุก 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือจำคุก 2 ปี

 

เห็นว่าจำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน ไม่ได้มีพฤติการณ์เป็นแกนนำ ให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญา ไว้ 2 ปี คุมประพฤติ 1 ปี รายงานตัวต่อศาลทุก 3 เดือน และบำเพ็ญประโยชน์ไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง

 

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เสี่ยวเป้า เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง โดยมีพี่น้องมวลชนมาให้กำลังใจและร่วมฟังคำพิพากษา

 

ด้านเสี่ยวเป้า ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าวันนี้ตนเองขับรถจากบ้านที่นครปฐมมาฟังคำพิพากษา ยืนยันตนเองไม่ได้มีเจตนา และมองว่าทางพนักงานสอบสวนเขียนสำนวนเกินจริง และตนเองร้องเพลงนี้ได้แค่บางท่อน

 

สุดท้ายนี้ตนหวังว่าจะมีการนิรโทษกรรมประชาชนรวมคดีมาตรา 112 รวมถึงเวลานี้หวังว่าผู้ต้องขังทางการเมืองจะได้รับสิทธิประกันตัวเหมือนกันทุกคนด้วย เสี่ยวเป้า กล่าวทิ้งท้าย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน