วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ครบ 1 เดือน “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต ภาคประชาชน-นิสิต-นักศึกษา จัดเสวนา “สิทธิประกันตัว สู่ปฏิรูปยุติธรรม” ก่อนเดินขบวนไปศาลฎีกา ย้ำข้อเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

 


ครบ 1 เดือน “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิต ภาคประชาชน-นิสิต-นักศึกษา จัดเสวนา “สิทธิประกันตัว สู่ปฏิรูปยุติธรรม” ก่อนเดินขบวนไปศาลฎีกา ย้ำข้อเรียกร้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม


วันที่ 13 มิถุนายน 2567 เวลา  13.00 น. ที่ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว กลุ่ม ThumbRights  สหภาพคนทำงาน  มูลนิธิผสานวัฒนธรรม  องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กลุ่มสังคมนิยมแรงงาน ฝ่ายส่งเสริมมนุษยธรรมสากลและประชาธิปไตย องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย’ ทะลุแก๊ซ จัดงานเสวนา “สิทธิประกันตัว สู่ปฏิรูปยุติธรรม”  เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 เดือน การเสียชีวิตของ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง


โดยในวันนี้ มีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ ทานตะวัน ทะลุแก๊ซ ใบปอ ทะลุวัง นายสมชาย หอมลออ ทนายความสิทธิมนุษยชน ที่ปรึกษาอาวุโสมูลนิธิผสานวัฒนธรรม  น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์  ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


ต่อมา เวลา 14.30 น. กลุ่มประชาชนร่วมกันเดินขบวนไปที่สำนักงานประธานศาลฎีกา โดยใช้เส้นทางเดินขบวนจากถนนราชดำเนิน จากนั้นมีพิธีสงฆ์ทำบุญ โดย สมณะดาวดิน เพื่อระลึกถึงบุ้ง จากนัันทางกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือประธานศาลฎีกา ตัวแทนกลุ่มต่างๆ กล่าวรำลึกและปราศรัย อาทิเช่น น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ  นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นกัญยวรรณ เลิศจารุอนันต์  ธิติมา ทองศรี


ด้าน ตะวัน ทะลุแก๊ซ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า “การเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ส่งผลประโยชน์แค่กับนักโทษการเมือง แต่ส่งผลประโยชน์กับประชาชนทุกคนในประเทศ ดังนั้น ข้อเรียกร้องของพี่บุ้ง ไม่ใช่เพื่อคนใดคนหนึ่งแต่เพื่อทุกคน ทุกวันนี้ เราจะเห็นกันชัดว่า ศาลไม่ได้เป็นอิสระอย่างแท้จริง หากมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเกิดขึ้น ศาลเป็นอิสระจริง ผู้พิพากษาจะสามารถตัดสินตามข้อเท็จจริงของคดีนั้น ๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องกังวล หรือกดดันอะไรทั้งสิ้น และจะเกิดความยุติธรรมขึ้นจริง ๆ กับประชาชนทุกคน”


ตะวัน ทะลุแก๊ซกล่าวต่ออีกว่า กฎหมายในประเทศไทยยังเป็นระบบกล่าวหา เพราะฉะนั้น เมื่อถูกกล่าวหาในคดีใด หากไม่มีความยุติธรรมตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ ตามหลักสันนิษฐานว่า สันนิษฐานเป็นผู้บริสุทธิ์ไว้ก่อน เพราะฉะนั้น ทุกวันนี้ในคดีทางการเมือง ศาลมักจะบอกว่าอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง ทั้งที่ไม่ได้เป็นเหตุผลในประมวลวิธีพิจารณา หากไม่ให้ปล่อย เกรงว่าจะหลบหนี จะยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จะไปก่อเหตุอันตรายอื่น ๆ การประกันไม่น่าเชื่อถือ หรืออาจจะไปกระทบต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน หรือการดำเนินคดีในชั้นศาลได้ แต่คดีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง ไม่ได้อยู่ในให้เหตุผลนี้  แต่กลับใช้เหตุผลนี้ในการพิจารณา ซึ่งเหตุผลนี้ส่งผลร้ายแรงต่อการแบ่งแยกอำนาจ หากคุณมีอำนาจในระบบ ควรใช้มันในทางที่ถูกต้องเพื่อประชาชนทุกคน ซึ่งภายหลังจากนางสาวเนติพร เสียชีวิต ทุกวันนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในทางที่ดีขึ้น เพราะฉะนั้น ถ้าผู้มีอำนาจรับทราบเรื่องนี้ดีเราก็จะไม่ต้องมาพูดถึงซ้ำ ๆ ในเรื่องเรื่องสิทธิการประกันตัว หรือการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมซ้ำ ๆ แค่ใช้อำนาจในทางที่ถูกต้อง ให้กระบวนการยุติธรรมยุติธรรมจริง ๆ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #บุ้งทะลุวัง #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม