วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าปล่อยให้การต่อสู้เพื่อเสรีภาพสูญเปล่า 'สมยศ-รุ้ง-ใบปอ' เดินขบวนยื่นข้อเรียกร้อง รมว.ยุติธรรม แสดงพลังปณิธานของ"บุ้ง-เนติพร" สู่ข้อเรียกเรียกปล่อยนักโทษการเมือง จี้ทวงถามหลักฐานการเสียชีวิต ‘บุ้ง‘ ด้านทวี นัดมาคุย 27 พ.ค. นี้

 


อย่าปล่อยให้การต่อสู้เพื่อเสรีภาพสูญเปล่า 'สมยศ-รุ้ง-ใบปอ' เดินขบวนยื่นข้อเรียกร้อง รมว.ยุติธรรม แสดงพลังปณิธานของ"บุ้ง-เนติพร" สู่ข้อเรียกเรียกปล่อยนักโทษการเมือง จี้ทวงถามหลักฐานการเสียชีวิต ‘บุ้ง‘ ด้านทวี นัดมาคุย 27 พ.ค. นี้

 

วันนี้ (24 พฤษภาคม 2567) เวลา 10.00 น. กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมด้วยนักกิจกรรมและมวลชน อาทิ รุ้ง - ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ใบปอ - ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ณัฐชนน ไพโรจน์ เจษฎา ศรีปลั่ง ธนพร วิจันทร์ เป็นต้น

 

โดยเดินขบวนจากบริเวณปั๊มแก๊ส PTT-NGV ถนนแจ้งวัฒนะ (ตรงข้ามศาลปกครอง) ไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อพูดคุยและยื่นหนังสือถึง นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรียกร้อง ”นิรโทษกรรมคนเป็น คืนความยุติธรรมคนตาย“ โดยระบุการเสียชีวิตของนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ต้องมีคนรับผิดชอบ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทุกคน

 

สำหรับบรรยากาศการเดินขบวนได้มีการนำโกศอัฐิของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง พร้อมรูปหน้าศพ มาร่วมเดินขบวน นอกจากนี้ยังมีการถือป้ายข้อความ อาทิ นิรโทษกรรมนักโทษการเมือง 112 , ปฏิรูปขบวนการยุติธรรม รูปถึงรูปผู้ต้องขังทางการเมืองที่อยู่ในเรือนจำในขณะนี้อาทิ อานนท์ นำภา เก็ท โสภณ เป็นต้น พร้อมมีการตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา..เดี๋ยวนี้” ตลอดการเดินขบวน โดยเมื่อเดินทางถึงกระทรวงยุติธรรมเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เฉพาะบุคคลและรูปภาพและป้ายข้อความเข้าไปด้านในเท่านั้น ยกเว้นรถเครื่องเสียงให้จอดรออยู่ด้านนอก โดยมีนายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนพูดคุยและรับหนังสือ

 

ด้าน น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ฝากไปถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ขณะนี้อยู่ต่างประเทศ และไม่ได้มาฟังข้อเรียกร้องในวันนี้ เรื่องการตายของบุ้ง นับว่าเกินหนึ่งอาทิตย์แล้วยังไม่มีการสอบสวนการตาย ในส่วนของกล้องวงจรปิดตนได้ดูแล้วแต่ทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้ให้มา รายงานการรักษาให้มาไม่ครบ มีแต่เรื่องปกปิดเต็มไปหมด

 

คนหนึ่งคนเสียชีวิตไม่ใช่เรื่องเล็ก รัฐบาลควรกระตือรือร้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ การเสียชีวิตของนักกิจกรรมภายใต้การนำของรัฐบาลเพื่อไทยไม่ใช่เรื่องเล่น ยิ่งจะไปสมัครเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าละอาย น.ส. ปนัสยา กล่าว

 

ขณะที่ นางสาวณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ เพื่อนรุ่นน้อง คนสนิทของบุ้ง กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไปร่วมงานฌาปนกิจได้พูดกับครอบครัวพี่บุ้งว่า เสียใจมาก รักเหมือนลูกหลาน พร้อมรับปากว่าจะให้หลักฐานการเสียชีวิตและไฟล์กล้องวงจรปิด แต่วันนี้กลับให้ไม่ครบ

 

ณัฐนิช ระบุด้วยว่า เราจะสานต่อ 2 ปณิธานของพี่บุ้ง ก่อนถูกคุมขัง โดยศาลอาญากรุงเทพใต้คือ 1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมือง เชื่อว่าคนทั้งประเทศต้องการคำตอบถึงสาเหตุการเสียชีวิตของพี่บุ้ง ไม่ใช่มีเพียงคำพูดลอย ๆ ของรัฐมนตรี เราไม่ต้องการคำมั่นสัญญาหรือพวงหรีด พี่บุ้งต้องไม่ตายฟรี หากยังไม่ได้รับความเป็นธรรม เราจะกลับมาทวงอีก

 

สำหรับรายละเอียดในหนังสือที่ยื่นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายทวี สอดส่อง โดย น.ส.ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เป็นตัวแทนอ่านมีรายละเอียดระบุว่า

 

ข้อเรียกร้องว่า เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) ประกาศอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และจะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองรวมอดอาหาร 109 วัน ทั้งนี้บุ้งถูกดำเนินคดีมาตรา 112 รวมสองคดีไม่มีคดีใดที่ศาลมีคำตัดสินถึงที่สุด มีการให้ร้ายว่าบุ้งได้การประกันตัวแล้วไปทำผิดเงื่อนไขของศาลเอง ความจริงแล้วบุ้งถูกกล่าวหาเพราะทำโพล ยังไม่มีคำพิพากษาว่าเป็นความผิด ดังนั้น จึงจึงไม่อาจกล่าวได้ว่าเธอทำผิดซ้ำ และการกระทำครั้งที่สองนั้นก็ยังไม่ได้มีการตัดสินว่าเป็นความผิด ข้อเรียกร้องของบุ้งจึงเป็นไปเพื่อประโยชน์สังคมในการป้องกัน และปกป้องเสรีภาพ และความยุติธรรม

 

การที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ นำตัวบุ้งกลับจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ทั้งที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีศักยภาพในการช่วยชีวิตผู้ป่วยที่อดอาหารหรือผู้ป่วยฉุกเฉิน เป็นจุดเริ่มต้นแสดงถึงเจตนาเล็งเห็นผลที่จะนำไปสู่การเสียชีวิตได้ จนกระทั่งในวันที่ 14 พ.ค. บุ้งเสียชีวิต ต่อมาทนายกฤษดา นุตจรัส แถลงถึงข้อพิรุธการเสียชีวิต และเพื่อปกป้องเสรีภาพและความยุติธรรมตามปณิธานของบุ้ง

 

ทางกลุ่มฯ จึงมีข้อเรียกร้องทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่

 

1. ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนของการช่วยชีวิตนางสาวเนติพรที่เป็นกลาง จากภาคประชาสังคมและผู้เสียหาย และสั่งให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หัวหน้าผู้ตรวจการกรมราชทัณฑ์พักราชการหรือย้ายออกไปก่อนเพื่อไม่ให้มีการปกปิด หรือยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐาน

 

2. ชะลอการดำเนินคดีการจับกุมคุมขังคดีในการเมือง ปกป้องสิทธิการประกันตัว ไม่ให้ศาลใช้ดุลยพินิจไปในทางละเมิดสิทธิประกันตัว เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

 

3. นิรโทษกรรมประชาชนทุกกรณี โดยรวมมาตรา 112 เพราะเป็นคดีที่เกิดขึ้นอันเนื่องมากจากการต่อต้านการรัฐประหารตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา

 

4. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ศาลเป็นอิสระจากอำนาจนอกระบบ

 

อย่างไรก็ตาม นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นัดหมายให้ทางกลุ่มฯ ส่งตัวแทนมาพูดคุยในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2567 เวลา 8.30 น. อีกครั้งหนึ่ง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #บู้งทะลุวัง #บุ้งเนติพร #กระทรวงยุติธรรม #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม