วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนพร้อมแนวร่วม ฉลองมหาสงกรานต์แรงงานสากล หน้าทำเนียบ เรียกร้อง 10 ข้อรัฐบาลไทย ลั่น ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศกี่โมง

 


เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนพร้อมแนวร่วม ฉลองมหาสงกรานต์แรงงานสากล หน้าทำเนียบ เรียกร้อง 10 ข้อรัฐบาลไทย ลั่น ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศกี่โมง

 

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2567) ที่ถนนพิษณุโลก เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน พร้อมกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง, กลุ่มไรเดอร์และคนโรงงาน, กลุ่มคนงานข้ามชาติ Bright Future (แรงงานชาวเมียนมา) และกลุ่มแรงงานชาวกัมพูชา จัดกิจกรรม ‘มหาสงกรานต์ แรงงานสากล’ เดินขบวนกลางกทม. จากถนนพิษณุโลก ซอย 7 ไปยังทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวันกรรมกรสากล 1 พฤษภาคม 2567

 

โดยเมื่อขบวนมาถึงสะพานชมัยมรุเชฐ ขบวนได้หยุดทำกิจกรรมกันที่นี่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนำแผงรั้วเหล็กมากั้นพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ยืนตั้งแนวเพื่อไม่ให้ขบวนข้ามไปถึง หน้าทำเนียบรัฐบาล

 

สำหรับการเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบ ก็เพื่อส่งเสียงเรียกร้องรัฐบาลเศรษฐาเพิ่มค่าจ้างให้สูงขึ้น ปกป้องคุ้มครองสิทธิคนงานไรเดอร์ คุ้มครองแรงงานข้ามชาติให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายแรงงาน รวมถึงมีการสลับกันปราศรัยของแกนนำกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิต ไรเดอร์ แรงงานข้ามชาติพม่า - กัมพูชา และแรงงานคนรุ่นใหม่

 

สำหรับบรรยากาศทั่วไป แรงงานชาวไทย ได้ทำป้ายเรียกร้อง เป็นสแตนดี้รูปนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมข้อเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท จะขึ้นกี่โมง

 

ขณะที่ แรงงานชาวเมียนมาที่ร่วมขบวนในครั้งนี่ ได้ถือธง NUG รัฐบาลเงาเมียนมา พร้อมรูปนางอองซาน ซูจี ซึ่งมีตัวแทนขึ้นปราศรัยเป็นภาษาเมียนมา ขณะที่มวลชนนำรูป พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำทหารเมียนมา เหยียบลงบนถนน ตลอดการฟังปราศรัย

 

ด้านน.ส.ธนพร วิจันทร์ แกนนำเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ วันกรรมกรสากล 2024 เน้นย้ำว่า วันที่ 1 พฤษภาคมวันนี้ เครือข่ายแรงงานฯ ใช้คำว่าวันกรรมกรสากล ไม่ใช่วันแรงงานแห่งชาติ เพราะมองว่าไม่ใช่วันของแรงงานชาติใดชาติหนึ่ง โดยมีรายละเอียดระบุว่า ในนามของกรรมกรทุกอาชีพ และทุกสัญชาติเรียกร้องรัฐบาลไทย 10 ข้อ

 

1. ต้องให้สัตยาบันอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 และผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อคุ้มค สิทธิเสรีภาพการรวมกลุ่มสำหรับคนทุกสัญชาติอย่างเท่าเทียม

 

2. คุ้มครองสิทธิมนุษยชนของแรงงานข้ามชาติในการแสดงออกทางการเมือง และระงับการร่วม มือกับเผด็จการในเมียนมา กัมพูชาและรัฐบาลเพดิจการอื่น ๆ โดยเฉพาะในเรื่องการปราบปราบประชาชนชาวต่างชาติภายในประเทศไทย

 

3. ต้องบังคับใช้กฎหมายแรงงานเพื่อคุ้มครองสิทธิของแรงงานอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในกรณีของการจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้าง ค่าแรง เงินประกันสังคม เป็นต้น

 

4. ต้องยืนหยัดในประชาธิปไตยสากล ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง ปกป้องสิทธิในการแสดงออก เดินหน้าภารกิจด้านมนุษยธรรมและพลักดันสันติภาพไร้พรมแดน

 

5. ต้องรับรองหลักการค่าจ้างเพื่อการดำรงชีวิต โดยปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้สูงขึ้นเพียงพอสำหรับการดำรงชีพอย่างมีศักดิ์ศรีของคนทำงานและครอบครัว

 

6. ต้องผลักดันสิทธิลาคลอด 180 วันแบบแบ่งกันลาได้ จนเป็นกฎหมายบังคับใช้

 

7. ต้องแก้ไขกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้ครอบคลุมแรงงานทุกอาชีพและอัตลักษณ์เท่าเทียมกันรวมถึงการปรับลดเพดานชั่วโมงการทำงานโดยไม่ลดค่าจ้างจากเดิม

 

8. เก็บภาษีอัตราก้าวหน้าและภาษีมั่งคั่งเพื่อจัดทำรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าของทุกคน

 

9. ยกเลิกกฎหมายปราบปรามค้าประเวณี คุ้มครองผู้ค้าบริการในฐานะแรงงาน

 

10. ต้องผลักดันการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนผ่านการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด โดยปราศจากการจำกัดควบคุมเนื้อหาการแก้ไขใดใดทั้งสิ้น

 

จากนั้น นายเจษฎา ศรีปลั่ง หรือเจมส์ แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ได้เตรียมปืนฉีดน้ำและขัน ชวนพี่น้องร่วมเล่นวันไหลทำเนียบ ใช้ปืนฉีดน้ำ และแป้งปะพรหมไปที่ รถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยขอความร่วมมือพี่น้องไม่ให้ฉีดน้ำหรือปะพรมแป้งไปที่ตัว ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งเชิญชวนพี่น้องมารดน้ำดำหัวและประพรมแป้งที่สแตนดี้ของนายกเศรษฐา อีกทั้ง เปิดเพลงรำวงก่อนที่จะยุติกิจกรรมในเวลา 11.30 น.

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #วันแรงงานสากล #วันกรรมกร #เครือข่ายแรงงานเพื่ิอสิทธิประชาชน #Mayday