วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567

บอร์ดประกันสังคมประชุมร่วมรมว.แรงงานนัดแรก แลกเปลี่ยนความเห็นขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานประกันสังคม หวังเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนทำงานและประชาชนทุกคน

 


บอร์ดประกันสังคมประชุมร่วมรมว.แรงงานนัดแรก แลกเปลี่ยนความเห็นขับเคลื่อนนโยบายของสำนักงานประกันสังคม หวังเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนทำงานและประชาชนทุกคน

 

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่กระทรวงแรงงาน คณะกรรมการประกันสังคมจากการเลือกตั้งชุดแรกได้เข้าประชุมร่วมกับ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงแรงงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานประกันสังคม

 

ต่อมาในเวลา 13.00 น. ทีมประกันสังคมก้าวหน้า กรรมการผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ในคณะกรรมการประกันสังคมลำดับ ที่ 1- 6 นำ โดยรศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี ได้แถลงถึงภาพรวมทิศทางการทำงานร่วมกัน ระหว่างบอร์ดประกันสังคมชุดใหม่และรัฐมนตรี ที่มีหลายประเด็นสอดคล้องกัน โดยเฉพาะการปรับปรุงพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่ ให้ยึดโยงกับประชาชนมากขึ้น และยืนยันว่าคณะกรรมการประกันสังคมจะต้องมาจากการเลือกตั้ง

 

เกศนคร พจนวรพงษ์ โฆษกทีมประกันสังคมก้าวหน้าได้แถลงสรุปสาระสำคัญ ที่ทีมประกันสังคมก้าวหน้าได้ชี้แจงต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในการประชุมดังนี้

 

1. คณะกรรมการประกันสังคมที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทีมประกันสังคมก้าวหน้าและรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ต่างมาจากการเลือกตั้งของประชาชน พวก

เราเป็นตัวแทนของประชาชน สิ่งใดเกิดในกระทรวงแรงงานที่สร้างความก้าวหน้า ก็ส่ง ผลใหรัฐมนตรีเป็นที่รู้จัก แต่สิ่งใดที่มีปัญหาก็เป็นหน้าเป็นตาของรัฐมนตรีเช่นกัน ไม่ต่างจากบอร์ดประกันสังคมที่มาจากการเลือกตั้งเป็นที่รู้จักของประชาชน หากเกิดความเสียหายต่าง ๆ ประชาชนเองก็จะจับตาพวกเราไม่น้อยกว่ารัฐมนตรี

 

2. ความคาดหวังของทีมประกันสังคมก้าวหน้าต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ทีมประกันสังคมก้าวหน้าคาดหวังว่า แนวทางของรัฐมนตรีและทีมงานจะเห็นตรงกันกับเราในหลักการที่เชื่อว่า ‘ไม่ควรมีใครที่ต้องมีชีวิตที่ยากลำบากจากการทำงานเต็มเวลา การพัฒนาทักษะและการสร้างงานในอนาคตที่เป็นงานที่มีคุณค่างานที่มีชั่วโมงในการทำงานที่เหมาะสม ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและทำให้คนรุ่นใหม่มองเห็นอนาคต”

 

ดังนั้นการปฏิรูปสิทธิประโยชน์ประกันสังคม การบรูณาการฐานข้อมูลจะสามารถเป็นฐานการสร้างงานในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิดประกันสังคมถ้วนหน้าที่จะยกระดับสิทธิประโยชน์แรงงานอิสระทั้งหมด สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นที่พวกเราอยากเชิญชวนให้รัฐมนตรีผลักดันร่วมกัน และแน่นอนว่าหากสำเร็จจะเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่สามารถช่วยผู้คนจำนวนมหาศาลไว้ได้ไม่น้อยไปกว่าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเมื่อ 22 ปี ก่อน

 

3. ก้าวแรกของทีมประกันสังคมก้าวหน้า สิ่งที่ทีมประกันสังคมก้าวหน้าจะเดินหน้าทำ ทันทีคือการทำกองทุนให้โปร่งใส ตรวจสอบได้โดยการประชุมคณะกรรมการประกันสังคมจะต้องถ่ายทอดสดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลการประชุมให้สามารถติดตามย้อนหลัง ในขณะที่งบประมาณบางด้านจะต้องลดลง เช่น งบประมาณในการจัดทำสื่อวารสารที่เกินความจำเป็น

 

นอกจากนี้การประชุมจะต้องวางแนวทางใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในการประชุมใหญ่และการทำงานร่วมกันอนุกรรมการต่าง ๆ

 

4. พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่ ส่วนท้ายสุด ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมที่ถูกนำเสนอตั้งแต่รัฐบาลชุดก่อนที่ทีมประกันสังคมก้าวหน้าเล็งเห็นว่าตัวพ.ร.บ.มีปัญหาหลายด้าน โดยเฉพาะการที่ร่างดังกล่าวถูกเสนอในช่วงเวลาที่ประกันสังคมยังบริหารโดยคณะกรรมการที่มาจากการแต่งตั้ง พวกเราจึงเสนอให้มีการตั้งอนุกรรมการแบบกำหนดระยะเวลาเพื่อพิจารณาเรื่องพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่ที่ สอดคล้องกับสิทธิประโยชน์ที่เราจะปรับปรุง

 

พวกเราทีมประกันสังคมก้าวหน้า กรรมการผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนในคณะกรรมการประกันสังคมชุดแรกที่มาจากการเลือกตั้ง พวกเราหวังว่าต่อจากนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง เพื่อชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของคนทำงานและประชาชนทุกคน

 

โดยในวัน ศุกร์ที่ 8 มีนาคม เวลา 14.00 น. จะเป็นการประชุมคณะกรรมการประกันสังคมจากการเลือกตั้งครั้งแรก ณ อาคารอำนวยการสำนักงานประกันสังคม ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ทีมประกันสังคมก้าวหน้าจะมีการแถลงความคืบหน้าจากการประชุมแก่สาธารณะอีกครั้ง รวมถึงการเผยแพร่เนื้อหาจากการประชุมผ่านช่องทางออนไลน์

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #บอร์ดประกันสังคม #ประกันสังคมก้าวหน้า #กระทรวงแรงงาน #คณะกรรมการประกันสังคม