วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ณาปนกิจ“ลุงกฤต พ่อครัวทะลุฟ้า” สามัญชนผู้ร่วมต่อสู้เพื่อสร้างประชาธิปไตยจนลมหายใจสุดท้าย ไผ่-จตุภัทร์ ร่วมบวชหน้าไฟ สส.-นักกิจกรรม-มวลชน ร่วมอาลัยแน่นวัด


ณาปนกิจ“ลุงกฤต พ่อครัวทะลุฟ้า” สามัญชนผู้ร่วมต่อสู้เพื่อสร้างประชาธิปไตยจนลมหายใจสุดท้าย ไผ่-จตุภัทร์ ร่วมบวชหน้าไฟ สส.-นักกิจกรรม-มวลชน ร่วมอาลัยแน่นวัด

 

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567 บรรยากาศงานฌาปนกิจศพ “ลุงกฤต” ธนกฤต สุขสมวงศ์ อายุ 69 ปี วัดชัยมงคล ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องแน่นไปด้วยนักกิจกรรมทางการเมือง พี่น้องประชาชนที่มาร่วมส่งดวงวิญญาณ“ลุงกฤต”ไปสู่สัมปรายภพ

 

ลุงกฤตคือนักสู้เพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง ทั้งลุงกฤตและป้าป้อม(ภรรยา)ได้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวของขบวนการคนเสื้อแดงในยุคก่อนหน้านี้ เป็นแดงสมุทรปราการ โดยในยุคหลังรัฐประหาร 2557 ลุงกฤตติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มดาวดิน รวมทั้ง “ไผ่ จตุภัทร์” เคยฟังการปราศรัยของไผ่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนเมื่อเริ่มมีการเคลื่อนไหวของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ก็ได้ไปร่วมการชุมนุมด้วย เพราะสนับสนุนการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เห็นว่าเป็นเผด็จการทหาร ให้ออกไป ต่อมา เยาวชนคนหนุ่มสาวออกมาเคลื่อนไหวกรกฎาคมปี 63 “ลุงกฤต” ก็เข้าร่วมด้วย

 

และการร่วมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของลุงกฤตและป้าป้อม คือการร่วม “เดินทะลุฟ้า” จากโคราชเข้ามายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กรุงเทพฯ จนมีการปักหลักเป็น “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ลุงกฤต ป้าป้อมได้ร่วมเป็นพ่อครัวแม่ครัวทำอาหารให้กับผู้มาร่วมหมู่บ้าน จนกลายเป็นสองคนที่ถูกจับกุมดำเนินคดีไปด้วย เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า เช้าวันที่ 28 มี.ค. 2564

 

โดยลุงกฤตเคยประกอบอาชีพเป็นพ่อครัว ทำให้กลายเป็นพ่อครัวทะลุฟ้า ทุกครั้ง ที่มีการชุมนุมหรือกิจกรรมทางการเมืองก็จะมีการเปิดครัวทะลุฟ้าโดยมีลุงกฤตและป้าป้อม(ภรรยา)ช่วยกันทำข้าวไข่เจียว น้ำพริก แกงเขียวหวาน มาแจกจ่ายพี่น้องประชาชนอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ทุกคนจำได้ว่านี่คือ ลุงกฤติ #ครัวทะลุฟ้า

 

ก่อนเสียชีวิต ลุงกฤตมีโรคประจำตัวหลายโรค อาทิเช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน-เบาเค็ม ความดันสูง และโรคเก๊า ทำให้สุขภาพไม่ค่อยดีนัก

 

โดยวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ลุงกฤติจากไปด้วยโรคน้ำท่วมปอด ซึ่ง ขณะนั้น #เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน ได้จัดกิจกรรมยื่นหนังสือที่สภาในช่วงเช้า แล้วไปเชิญชวนพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลเพื่อให้ร่วมผลักดันพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งขณะที่ยื่นหนังสือที่พรรคก้าวไกลก็มีสายจากโรงพยาบาลว่ารุ่งกฤตอาการหนัก ทำให้ทุกคนต่างชู 3 นิ้วเพื่อส่งกำลังใจให้ลุง และในเวลาต่อมา เพจ #ทะลุฟ้า ก็ได้แจ้งว่าลุงจากไปแล้ว

 

นอกเหนือจากสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า พี่น้องประชาชนมาร่วมส่งลุงกฤติ สามัญชนคนธรรมดาที่เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดัน เคลื่อนไหว เพื่อให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย สามัญชนที่ต่อสู้มาอย่างยาวนาน แล้ว ยังมี สส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ (ผึ้ง) สส.เขต 1 สมุทรปราการ ซึ่งเป็นประธานในพิธีประชุมเพลิง ในเวลา 17.00 น. ยังมีสส.ปิยรัฐ จงเทพ สส.บางนา-พระโขนง พรรคก้าวไกล สส.เซีย จำปาทอง บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นักกิจกรรม อาทิ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน, ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ รวมถึงเอกชัย หงส์กังวาน เพิ่งครบกำหนดโทษและถูกปล่อยตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ก็มาร่วมแสดงความไว้อาลัยและส่งวิญญาณลุงกฤต ด้วย

 

นอกจากนี้ สมาชิกทะลุฟ้า นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ร่วมบวชหน้าไฟเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ลุงกฤติ

 

อีกทั้ง แก้วใส วงสามัญชน และ อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ศิลปินเพื่อราษฎร ก็ได้มาร่วมเล่นดนตรีเพื่อส่งดวงวิญญาณลุงกฤต ไปสู่สัมปรายภพ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์