วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2567

"กัณวีร์" ผิดหวังงบฯปี 67 ไม่ตรงปก เหมือนตัดแปะของเก่า 9 ปี ไม่ตอบโจทย์ภารกิจหลัก

 


"กัณวีร์" ผิดหวังงบฯปี 67 ไม่ตรงปก เหมือนตัดแปะของเก่า 9 ปี ไม่ตอบโจทย์ภารกิจหลัก

 

วันนี้ (3 มกราคม 2567) ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม กล่าวถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า เป็นการอภิปรายงบประมาณในครั้งแรกของตน ไม่รู้สึกหนักใจ แต่ที่หนักใจคือเพราะร่างพ.ร.บ.งบฯไม่แตกต่างจากปีที่แล้วเหมือนเป็นการตัดแปะ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาก เพราะประชาชนมีความคาดหวังกับรัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐ ทวีสิน ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไม่ทำงานแบบเดิม ๆ มีแค่แผนงานเดิม ๆ เก่า ๆ มาเรื่อยๆ ซึ่งประชาชนรอการเปลี่ยนแปลงมา 9 ปี เช่นงบฯฝากเลี้ยง และยังฝากเลี้ยงต่อมาเรื่อย ๆ ดังนั้นแบบนี้ประชาชนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร และนโยบายในปัจจุบันก็ไม่ตรงปก และกระทรวงต่าง ๆ ก็ไม่ตอบโจทย์ในภารกิจหลัก

 

นายกัณวีร์ กล่าวว่า สำหรับตนเองจะมีการอภิปรายในวันพรุ่งนี้(4 ม.ค.)ในประเด็นความมั่นคงที่ไม่ใช่ความมั่นของมนุษย์ ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ,กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนการอภิปรายวันนี้จะเป็นการอภิปรายในภาพรวม เกี่ยวกับเศรษฐกิจปากท้องและสภาพแวดล้อมของประชาชน และพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องความมั่นคงความเหลื่อมล้ำ ส่วนวันสุดท้ายจะเป็นเรื่องทรัพยากรมนุษย์

 

"การเตรียมความพร้อมของฝ่ายฝ่ายค้านมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี โดยมีการแบ่งหน้าที่ และเวลา โดยพรรคก้าวไกลจะได้เวลา 380 นาที, พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที, ไทยสร้างไทย 60 นาที, พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคเล็กอีกสามพรรคจะได้พรรคละ 10 นาที โดยการอภิปรายจะมีการแบ่งตามความถนัดของแต่ละคนอยากเห็นการทำงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์มากที่สุดเพราะใช้เงินภาษีจากประชาชน ซึ่งมองว่า 3 เดือนที่ผ่านมาที่รัฐบาลเข้ามาทำงาน ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ได้แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นซึ่งเป็นการสะท้อนจากพ.ร.บ.งบประมาณในครั้งนี้" นายกัณวีร์ กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคเป็นธรรม #ประชุมสภา #งบ67