วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567

ศาลจังหวัดเชียงใหม่เลื่อนสืบพยานคดี #ม112 ของอานนท์ นำภา ปราศรัยที่หอศิลป์ มช. ปี 63 ไป 9-11 เมษา มวลชนให้กำลังใจพรึบ เจ้าหน้าที่ใน/นอกเครื่องแบบตรึงกำลังเข้ม

 


ศาลจังหวัดเชียงใหม่เลื่อนสืบพยานคดี #ม112 ของอานนท์ นำภา ปราศรัยที่หอศิลป์ มช. ปี 63 ไป 9-11 เมษา มวลชนให้กำลังใจพรึบ เจ้าหน้าที่ใน/นอกเครื่องแบบตรึงกำลังเข้ม

 

ตามที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ นัดหมายวันที่ 9 - 10 ม.ค. 67 เวลา 9.00 น. สืบพยานคดีมาตรา 112 ของอานนท์ นำภา กรณีปราศรัยในการชุมนุม “ปาร์ตี้ริมเขา เป่าเค้กวันเกิด พลเรือเอกก๊าบๆ” ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 63

 

โดย"อานนท์" ถูกนำตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มายังเรือนจำกลางเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม ผ่านมา

 

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ (9 ม.ค. 67) มวลชนทั้งที่เดินมามาจากกรุงเทพฯ รวมทั้งพี่น้องชาวเชียงใหม่ต่างรอรับรถจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ที่จะมาส่ง"อานนท์" ที่ศาลเพื่อจะโบกไม้โบกมือส่งกำลังใจในช่วง 8.00 น. แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "อานนท์" มาถึงยังที่ควบคุมในศาลแล้ว ทำให้มวลชนไปรอยังห้องพิจารณาคดี บัลลังค์ 3 แต่พบว่าเจ้าหน้าที่กั้นพื้นที่บริเวณห้องพิจารณาคดี และคุมเข้ม อนุญาติให้เฉพาะทนายความและผู้เกี่ยวข้องเข้ายังห้องพิจารณาคดีเท่านั้น

 

ทั้งนี้เวลา 9.30 น. เจ้าหน้าที่นำตัว"อานนท์" จากห้องควบคุมตัวด้านล่าง ขึ้นมายังชั้น 2 เพื่อเข้าห้องพิจารณาคดีบัลลังค์ 3 โดยมวลชนต่างรอ นอกแนวรั้วกั้น "อานนท์"ในชุดนักโทษออกศาล(สีน้ำตาล) ข้อเท้าถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวน หน้าตาหน้าสดใส แววตามุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว หยุดเดิน ส่งยิ้ม โบกไม้โบกมือให้มวลชน แล้วเดินเข้าห้องพิจารณาคดีไป

 

ต่อมาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานผ่าน X ระบุว่า ศาลจังหวัดเชียงใหม่เลื่อนสืบพยานคดีมาตรา 112 ของอานนท์ นำภา กรณีปราศรัยที่หอศิลป์ มช. ปี 63 หลังศาลยังไม่ได้ออกหมายเรียกพยานเอกสารที่ฝ่ายจำเลยร้องขอไว้ แต่ได้อนุญาตให้ออกหมายแล้ว

 

ฝ่ายจำเลยแถลงว่าจำเป็นต้องใช้เอกสารในการถามค้าน จึงต้องรอการส่งหมายเรียก

 

ขณะฝ่ายโจทก์ก็แถลงว่ามีพยานโจทก์ที่ไม่สามารถมาศาลได้ในวันนี้

 

ศาลจึงให้เลื่อนการสืบพยานออกไปเป็นวันที่ 9-11 เม.ย. 67 ตามที่เคยนัดไว้เดิม

 

โดยเวลา 12.35 น. รถจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ ได้นำทนายอานนท์ ออกศาลศาลจังหวัดเชียงใหม่ ถามกลางประชาชนที่มารอส่ง ส่งเสียงให้กำลังใจ โดยทนายอานนท์ได้ชู 3 นิ้วตอบพี่น้อง ขณะที่รถเรือนจำขับออกไปอย่างรวดเร็ว

 

สำหรับกิจกรรมที่บริเวณประตูท่าแพ 9-10 มกราคม นี้ #ยืนหยุดทรราชนัดพิเศษ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ยังจัดตามกำหนดแม้ศาลจะเลื่อนสืบพยานทนายอานนท์ ออกไป

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อานนท์นำภา #นิรโทษกรรมประชาชน #ขังข้ามปี