สายด่วน
AOC 1441 ได้ผลเกินคาด “รมว.ดีอี” เผย “30 วันแรก”
หลังเดินหน้าเต็มรูปแบบ ช่วง “1-30 พ.ย.”
รับแจ้งเรื่อง-เร่งรัดช่วยประชาชนพ้นเงื้อมมือมิจฉาชีพ
สั่งอายัดบัญชีคนร้ายได้มากกว่า 7,996 บัญชี
ดำเนินการจบภายใน 15 นาทีต่อเคส
พร้อมขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดได้ถึง 389 ราย มอบหมายยกระดับ
- พัฒนาความรวดเร็ว ปกป้องประชาชนให้ได้ทุกมิติ
วันที่
9 ธันวาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)
เปิดเผยถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยออนไลน์ที่คุกคามพี่นน้องประชาชนว่า
กระทรวงดีอี ให้ความสำคัญกับการป้องกัน
ปราบปรามและเร่งรัดการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนปลอดภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์ที่มาในรูปแบบต่างๆ
ซึ่งขณะนี้เราได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ
ในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านเพื่อปราบปรามอย่างเด็ดขาดเพื่อตัดวงจรมิจฉาชีพ
ขณะเดียวกันก็เร่งรัดในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็ว
โดยเฉพาะการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti
Online Scam Operation Center) หรือ AOC 1441
ที่ได้ยกระดับการดำเนินการจากเดิมที่เป็นสายด่วนตำรวจไซเบอร์ ที่มีเพียง 20 คู่สาย มาเป็น 100
คู่สายเพื่อให้บริการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง
ซึ่งเริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบมาเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน
2566 ที่ผ่านมา พบว่าตั้งแต่วันที่ 1-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนติดต่อเข้ามาในช่วง 30 วัน จำนวน 79,997 สาย
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับข้อมูลและปัญหาอาชญากรรมออนไลน์
รวมไปถึงการระวังป้องกันตัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ
ส่วนการแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากมิจฉาชีพนั้น AOC 1441
ได้ดำเนินการช่วยอายัดบัญชีที่หลอกลวงพี่น้องประชาชนได้ถึง 7,996 บัญชี โดยเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 15
นาทีนับแต่เราได้รับการแจ้งขอความช่วยเหลือจากพี่น้องประชาชน
และได้ดำเนินการเร่งจับกุมผู้กระทำผิดแล้วทั้งสิ้น 389 ราย
นายประเสริฐ
กล่าวว่า สำหรับเหตุ 5 อันดับแรกที่พี่น้องประชาชนได้แจ้งเข้ามาและ AOC 1441 ได้ดำเนินการอายัดบัญชี แยกตามประเภทคดีออนไลน์ ได้แก่ 1. หลอกลวงซื้อขาย 44.8% 2. หลอกลวงรายได้พิเศษ 13.2%
3. หลอกลวงลงทุน 8.6% 4. หลอกลวงให้กู้เงิน 7.8% และ 5. หลอกลวง call center 7.2%
นายประเสริฐ
กล่าวว่า สำหรับภาพรวมรวมการดำเนินงาน AOC 1441 ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ
สามารถช่วยประชาชนได้เป็นจำนวนมาก การทำงานลงตัวและรวดเร็วขึ้น
โดยเฉพาะการประสานงานเพื่ออายัดบัญชีของมิจฉาชีพทำได้รวดเร็วมากขึ้น
และทำการขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามกระทรวงดีอี
มุ่งพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการปฏิบัติงานให้มากกว่านี้
เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุด
โดยในระยะต่อไป จะประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เร่งขยายผลจับกุมดำเนินคดี
จากข้อมูล “บัญชีม้า”
(บัญชีที่คนร้ายใช้สำหรับการรับโอนเงิน) การตรวจสอบเส้นทางการเงิน
และหมายเลขโทรศัพท์ที่เชื่อมโยงกับ “บัญชี” ให้ชัดเจนและรวดเร็วมากขึ้น
เพื่อจัดการต้นตออาชญากรรมออนไลน์อย่างเด็ดขาด
ทั้งนี้ศูนย์
AOC สายด่วน 1441 นั้นได้รับการยกระดับการดำเนินการจากเดิมที่เป็นสายด่วนตำรวจไซเบอร์
ที่มีเพียง 20 คู่สาย เป็น 100 คู่สายเพื่อให้บริการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตลอด
24 ชั่วโมง และดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกเมื่อวันที่ 1
พฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการเร่งรัดแก้ไขปัญหา
ปราบปรามและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ
โดยกระทรวงดีอีมุ่งหมายที่จะให้สายด่วน AOC 1441 เป็นช่องทางด่วนในการเร่งรัดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเพื่อลดความเสียหายที่เกิดโดยเร็วที่สุด
ซึ่งได้วางแนวทางเป้าหมายการทำงาน ประกอบด้วย
1. เร่งรัดการอายัดบัญชีของคนร้าย
ให้ผู้เสียหายทันที 2.ติดตามสถานะการแก้ไขปัญหาให้ผู้เสียหายทุกขั้นตอนได้ทันที 3. เร่งการคืนเงินให้ผู้เสียหาย 4. เพิ่มประสิทธิภาพการจับกุม
ดำเนินคดีและการขยายผลคดี
โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยงานบูรณาการข้อมูลและร่วมทำงานทันทีทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง
เมื่อได้รับแจ้งจากผู้เสียหายในทันที โดยศูนย์ AOC 1441 พร้อมให้บริการพี่น้องประชาชนตลอด
24 ชั่วโมง
และมีการทำงานบูรณาการในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ แบบ One
Stop Service แก่ประชาชน ช่วยดำเนินการ ระงับ/อายัดบัญชี ได้ทันที
รวมทั้งให้คำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์