วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

สมัชชาคนจนแถลงการณ์ฉบับที่ 6 ยืนยันยังคงปักหลักจนกว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหา

 


สมัชชาคนจนแถลงการณ์ฉบับที่ 6 ยืนยันยังคงปักหลักจนกว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหา

 

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 9.00 น. นายไพรทูล สร้อยสดเลขาธิการสมัชชาคนจนและตัวแทนสมัชชาคนจน ได้ร่วมแถลงการณ์ฉบับที่ 6 หลังจากที่นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนทั้ง 7 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการกำกับและติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนหัวนาและเขื่อนราษีไศล คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนกรณีปัญหาแรงงาน คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนกรณีปัญหาที่ดินในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนกรณีปัญหาเขื่อนปากมูล คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนกรณีการแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดินในรูปแบบนิคมสหกรณ์

 

"หลังจากที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแต่พวกเราก็ยังเห็นว่าปัญหาที่เร่งด่วนของเรายังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา เช่น กรณีการบรรเทาปัญหาของพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชรที่กำลังน้ำท่วมหลังจากการเก็บน้ำของเขื่อน หรือการนำผลการศึกษาผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนหัวนาเขื่อนราษีไศล ที่ต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณา หรืออย่างกรณีการยกเลิกเขื่อนท่าแซะ เขื่อนแก่งเสือเต้น ที่กรมชลประทานจะเรื่องเข้าคณะรัฐฒนตรีเพื่อพิจารณายกเลิก ซึ่งปัญหาหลายอย่างรัฐบาลสามารถดำเนินการได้เลย" ตัวแทนสมัชชาคนจนกล่าว

 

"พวกเราปักหลักตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2566 บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมข้างกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดระยะเวลาได้มีการเปิดการเจรจากับตัวแทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งคำสั่งมีการนัดหารือในฝ่ายเลขาของแต่ละคณะกรรมการเพื่อวางแนวทางในการดำเนินงาน แต่ผลการหารือยังขาดความชัดเจนของการแก้ไขปัญหา เห็นชัดว่ารัฐบาลไม่มีความจริงใจแก้ไขปัญหาคนจนเพราะพวกเขาต้องการให้เรากลับบ้าน พวกเราต้องการการแก้ไขปัญหาไม่ใช่การตั้งคณะกรรมการกลับบ้านไปถ้าปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขเราก็ไม่สามารถทำกินได้เหมือนเดิม"

 

หลังการแถลงการณ์ฉบับที่ 6 พี่น้องสมัชชาคนจนได้จัดขบวนเป็นสามขบวน เดินรณรงค์ปัญหาของพี่น้องสมัชชาคนจนกับประชาชนรอบพื้นที่ชุมนุม ตลาดเทเวศ ตลาดโบ้เบ้ และถนนข้าวสาร โดยในระหว่างการเดินรณรงค์มีการนำใบปลิวแจ้งเจตนารมณ์ของสมัชชาคนจนแจกให้กับประชาชนทั่วไป

 

"มีพี่น้องประชาชนหลายคนที่ให้ความสนใจเรื่องราวการต่อสู้ของสมัชชาคนจน หลายคนส่งเสียง สู้ๆ ให้กำลังใจ และสอบถามถึงเรื่องราวของพวกเราสมัชชาคนจนยังคงยืนยันปักหลักชุมนุมต่อจนกว่าจะมีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหา"

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สมัชชาคนจน