วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

ทนายเผย "วารุณี" ซูบผอมมากจนเห็นกระดูกเป็นซี่ ๆ เจ้าตัวยันอดอาหาร จำกัดการดื่มน้ำต่อ ที่รพ.ธรรมศาสตร์ ปฏิเสธการให้น้ำเกลือ จนกว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว

 


ทนายเผย "วารุณี" ซูบผอมมากจนเห็นกระดูกเป็นซี่ ๆ เจ้าตัวยันอดอาหาร จำกัดการดื่มน้ำต่อ ที่รพ.ธรรมศาสตร์ ปฏิเสธการให้น้ำเกลือ จนกว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว


วันนี้ (6 ก.ย. 66) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยคำชี้แจงกรณีทนายความเข้าเยี่ยมวารุณีที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ประจำวันที่ 6 กันยายน 2566 ระบุว่า


ทนายความได้เข้าเยี่ยมวารุณี ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 จากการโพสต์ภาพพระแก้วมรกตใส่ชุดราตรีแบรนด์สิริวรรณวลี ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากวารุณีได้อดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวมาเป็นวันที่ 17 และจำกัดการดื่มน้ำเป็นวันที่ 14 แล้วนั้น


👉อาการของร่างกาย 


นับตั้งแต่วารุณีถูกขังในวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่ทนายความได้พบวารุณีโดยไม่มีกระจกกั้น วารุณีดูผอมลงมาก ซูบผอมจนเห็นกระดูกซี่โครงเป็นซี่ๆ และเห็นกระดูกไหปลาร้าชัดเจน ปากดูแห้งและซีด แขนลีบเล็ก “ตอนนี้ต้องเจาะเลือดทุกวัน วันละ 4 ครั้ง เพื่อตรวจดูระดับค่าน้ำตาลในเลือด อาการส่วนใหญ่ยังคงตัวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดท้อง มีคีโตนในปัสสาวะ เวลาเห็นหรือได้กลิ่นอาหารก็มีท้องร้องบ้างค่ะ แต่หนูไม่ได้กินอะไรเลย”


“เมื่อวานกินน้ำไป 30 ซีซี เพื่อกินยา แต่วันนี้ตั้งแต่เช้ายังไม่ได้กินน้ำค่ะ รู้สึกว่าอาการกระหายน้ำลดลงเพราะที่ รพ.มธ. อากาศไม่ร้อน แต่ยังมีอาการน้ำลายเหนียวเหมือนเดิม แล้วก็เป็นร้อนในเพราะขาดน้ำ ดีที่เป็นตรงจุดที่มันไม่กระทบมาก”


“เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ตอนเข้ามาหมอจะเสียบสายน้ำเกลือให้เลย หนูก็บอกว่าไม่ ‘หนูปฏิเสธการรักษา’ ถ้ามันวิกฤตแบบไม่ไหวแล้วจริง ๆ ค่อยว่ากัน ซึ่งหมอก็ตอบกลับว่า ‘น้ำหนักลงขนาดนี้ก็ถือว่าวิกฤตแล้วนะ’ เขาก็บอกให้กินข้าวเถอะ”


ในขณะที่ผู้คุมเล่าให้ทนายความฟังว่า วารุณีรอทนายมาเยี่ยมจนไม่ยอมนอนพักผ่อน โดยวารุณีบอกว่า “เหงามากค่ะ พอย้ายมาอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ มันก็ไกล น้องสาวได้งานทำแล้วก็มาเยี่ยมบ่อย ๆ ไม่ได้ มีแค่ทนายมาเยี่ยม ฝากบอกเพื่อน ๆ ด้วยว่าถ้าใครว่างก็มาเยี่ยมหน่อย หนูก็จะพยายามนอนให้ได้มากที่สุดเพื่อเซฟพลังงาน”


👉ความประสงค์ 


วารุณียังยืนยันอดอาหาร จำกัดการดื่มน้ำ ปฏิเสธการให้สารน้ำเกลือจากแพทย์ จนกว่าจะได้รับสิทธิประกันตัว


👉การยื่นขอปล่อยตัว 


วารุณี ยื่นขอประกันจากศาลอุทธรณ์มา 5 ครั้ง และศาลฎีกา 2 ครั้งแล้ว แต่ศาลยืนยันคำสั่งว่าไม่อนุญาตให้ปล่อยตัว เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนี 


ทนายความและญาติวารุณี

6 กันยายน 2566


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์#ยูดีดีนิวส์ #saveวารุณี #ม112