วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ศาลอาญาเลื่อนอ่านคำพิพากษา ตั๊น จิตภัสร์ ทนายนกเขา คดีกบฏเล็ก ปิดกรุงเทพ ขัดขวางการเลือกตั้ง ฯ เป็น 1 ธ.ค. เนื่องจากต้องพิจารณาเอกสารกว่า 4 หมื่นแผ่น

 


ศาลอาญาเลื่อนอ่านคำพิพากษา ตั๊น จิตภัสร์ ทนายนกเขา คดีกบฏเล็ก ปิดกรุงเทพ ขัดขวางการเลือกตั้ง ฯ เป็น 1 ธ.ค. เนื่องจากต้องพิจารณาเอกสารกว่า 4 หมื่นแผ่น


วันที่ 3 สิงหาคม 2566 ที่ห้องพิจารณา  807  ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีร่วมกันกบฏก่อการร้าย หมายเลขดำ อ2732/2562 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายนัสเซอร์ ยีหมะ จำเลยที่ 1 นายอุทัย ยอดมณี จำเลยที่ 2 นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จำเลยที่ 3 น.ส.จิตภัสร์ หรือ ตั๊น กฤษฎากร จำเลยที่ 4 นายพานสุวรรณ ณ แก้ว จำเลยที่ 5 นายประกอบกิจ อินทร์ทอง จำเลยที่ 6 และ รองศ.ดร.กิตติศักดิ์ ปรกติ อาจารย์สอนวิชากฎหมายในหลายมหาวิทยาลัย จำเลยที่ 7 ตามลำดับในความผิดฐาน ร่วมกันเป็นกบฏก่อการร้าย สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ฯ


โดยอัยการโจทก์ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2562 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 -1 พฤษภาคม 2557 จำเลยกับพวกซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบบรรณ เลขาธิการ กปปส. จำเลยที่ศาลพิพากษาลงโทษไปแล้วร่วมกันกับพวกจำเลยคดีนี้ มั่วสุม เป็นกบฏสมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ต่อต้านการบริหารราชการแผ่นดินและขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้พ้นจากตำแหน่ง  ยุยง ปลุกระดม ให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง โดยพวกจำเลยเข้าร่วมการชุมนุม ในนามกลุ่ม กปปส. ใช้กำลัง นักรบศรีวิชัย นักรบตะนาวศรี  กลุ่มกระเบนธง บุกรุกเข้าไปในสถานที่ราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ขัดขวางต่อสู้ ขู่เข็ญเพื่อไม่ให้รัฐบาลปฏิบัติหน้าที่ได้ ประกาศปิดกรุงเทพมหานคร (BANGKOK SHUT DOWN ) ตั้งเวทีปราศรัยปิดกั้นการจราจรสาธารณะทั่วกรุงเทพฯรวม 7 แห่ง โดยรอบเวทีชุมนุมได้นำเครื่องกีดขวาง อาทิ รั้วลวดหนาม แท่งแบริเออร์ ยางรถยนต์ฯ พร้อมกับจัดตั้งกองกำลังรักษาพื้นที่ นอกจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ ขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้งสส. ระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม 2556 และการใช้สิทธิของประชาชน ในการลงคะแนนล่วงหน้าวันที่ 26 มกราคม 2557 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษพวกจำเลยตามความผิดด้วย


จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัว


เมื่อถึงเวลานัด ทนายจำเลย เดินทางมาศาล ส่วนจำเลยบางส่วนไม่เดินทางมาศาล


ทางด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของ จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 4 และจำเลยที่ 7 กล่าวว่า การฟังคำพิพากษาครั้งนี้ เป็นนัดแรก ของคดีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส ในช่วงปี 2556-2557 หรือคดีกบฏเล็ก ซึ่งคดีดังกล่าวมีเอกสารหลักฐานจำนวนมากกว่า 4 หมื่นแผ่น ในการที่ศาลจะพิจารณา จึงมีเหตุจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบให้รอบคอบ เป็นเหตุให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา เป็นวันที่ 1 ธันวาคม 2566 เวลา 9.00 น. ส่วนการเลื่อนคดีวันนี้ ได้แจ้งให้ลูกความรับทราบวันเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาแล้ว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กปปส #ชัตดาวน์กรุงเทพฯ