วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"ชลน่าน" มั่นใจสมาชิกพรรค โหวตหนุน "วันนอร์" นั่งประธานสภา ไม่มีแตกแถว เชื่อเป็นทางออกที่ดี

 


"ชลน่าน" มั่นใจสมาชิกพรรค โหวตหนุน "วันนอร์" นั่งประธานสภา ไม่มีแตกแถว เชื่อเป็นทางออกที่ดี


วันนี้ (4 กรกฎาคม 2566) ที่ รัฐสภา นพ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเสนอชื่อ นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า มุมมองของเพื่อไทยถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทุกฝ่ายยอมรับ


เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าพรรคยังมั่นใจหรือไม่ว่าสามารถคุมเสียงได้ นพ.ชลน่านกล่าวว่า มั่นใจ เพราะได้มีการพูดคุยด้วยเหตุด้วยผล และทุกคนเห็นชอบ ในการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย เราเสนอว่าต้องทำงานร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ทุกคนยอมรับ


เมื่อถามว่าจะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จนสุดความสามารถขนาดไหน นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นไปตามกลไกของรัฐสภา อาจจะครั้งเดียวได้เลยก็ได้


เมื่อถามว่าจะไม่เสนอชื่อคนของเพื่อไทยแข่งใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่เสนอแข่งอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า จากแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  เราคุยกันชัดเจนว่า 8 พรรคไม่มีประเด็นเหล่านี้อยู่ เอาจริงต้องให้เกียรติ 8 พรรค เพราะข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงของทั้ง 2 พรรค เป็นการแสดงออกทางการเมือง ส่วนความเห็นของ 6 พรรค ประเด็นนี้ทั้ง 6 พรรคไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว โดยคำแถลงทั้ง 4 ข้อ 4 เรื่อง โดยเฉพาะข้อ 4  6 พรรคไม่ได้เข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วย พูดคุยกันมาอยู่แล้วเป็นไปตามเจตนารมณ์เดิมข้อ 1-3 เป็นแนวทางที่เราเคยพูดคุยกันมาเเล้ว


เมื่อถามว่าข้อ 3 รวมไปถึงการแก้ไขมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ข้อผลักดันกฎหมายคือข้อที่ 4 ซึ่งไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 ซึ่งทุกอย่างเป็นกลไกผ่านรัฐสภาอยู่แล้ว เป็นเพียงความเห็นของ 2 พรรคที่จะช่วยกันผลักดัน จะได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กลไกของสภา ส่วนจะมีการนิรโทษกรรมเงื่อนไขใด เป็นเรื่องของรายละเอียดและหลักการที่เขียนชัดที่สุด คือเป็นการแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น และเราให้ความระมัดระวัง เราเน้นถามนิยามการแสดงออกทางการเมือง มีข้อจำกัดเฉพาะ ไม่รวมถึงประเด็นที่เคยเป็นประเด็นมาก่อน


นพ.ชลน่าน ยังกล่าวทิ้งท้าย ว่าสำหรับเรื่องมาตรา 112 เป็นนโยบายของแต่ละพรรค ถ้ามีเรื่องมาตรา 112 เข้ามา พรรคเพื่อไทยย้ำชัดในเรื่องนี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #เพื่อไทย #ประธานสภา