วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

โปรดเกล้าแต่งตั้งประธาน-รองประธานสภา ‘วันนอร์’ ชี้ ประเทศไม่ควรเว้นว่างนายกฯ นาน-ปัญหารอแก้ไขเยอะ

 


โปรดเกล้าแต่งตั้งประธาน-รองประธานสภ 'วันนอร์' ชี้ ประเทศไม่ควรเว้นว่างนายกฯ นาน-ปัญหารอแก้ไขเยอะ


ตามที่ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีรายละเอียดดังนี้ 


พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว


มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้

1. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

2. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง

3. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง


จึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ประกาศ ณ วันที่ 5 กรกฎาคม พุทธศักราช 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน


ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี


โดยวานนี้ (6 ก.ค.) สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดเตรียมพระบรมฉายาลักษณ์ ธงพระปรมาภิไธย ธงชาติ และโต๊ะหมู่ตั้งดอกไม้ธูปเทียนแพ ณ ห้องประชุม 604 สำหรับพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร


และในวันนี้ (7 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 10.00 น. นางณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ผู้อำนวยการกองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และคณะ พร้อมเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรอัญเชิญพระบรมราชโองการเข้ามายังห้องจัดพิธีรับพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งประธานสภาและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร


โดยในพิธีฯ วันนี้ นอกจากจะมีผู้ได้รับการแต่งตั้งทั้ง 3 ท่านแล้ว ยังมีส.ส.จากพรรคประชาชาติ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยพร้อมทั้งข้าราชการระดับสูงของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเข้าร่วมในพิธีด้วย


ภายหลังเสร็จพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า "การโหวตนายกฯ เป็นไปตามข้อบังคับในรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวอยากให้เสร็จสิ้นในวันนั้นเลย เพราะประเทศไม่ควรเว้นว่างนายกฯ นาน ปัญหารอแก้ไขเยอะ หากไม่เสร็จสิ้นในวันที่ 13 ก.ค. นี้ จะประชุมกันต่อในวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เหมาะสมของทั้ง ส.ส.-ส.ว."


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประธานสภา