วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

หวิดชุลมุน ศปปส. บุกก้าวไกล ทวงถามเปลี่ยนวันชาติหรือไม่

 


หวิดชุลมุน ศปปส. บุกก้าวไกล ทวงถามเปลี่ยนวันชาติหรือไม่


วันนี้ (2 กรกฎาคม 2566) นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมสมาชิก เดินทางมาที่ทำการพรรคก้าวไกล เพื่อยื่นหนังสือถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อขอทราบจุดยืนอย่างเป็นทางการของพรรคก้าวไกล ต่อประเด็นการเปลี่ยนแปลงวันชาติ จากวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันที่ 24 มิถุนายน ตามที่นายรังสิมันต์ โรม ได้กล่าวไว้ในเวทีเสวนาหัวข้อ "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ" ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งถ้อยความดังกล่าวสร้างความไม่สบายใจให้กับประชาชนคนไทยจำนวนมาก ว่าจะเป็นการสร้างเงื่อนไขเพื่อนำไปสู่การล้มล้างและสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นกับบ้านเมืองและคนในชาติหรือไม่ แม้ภายหลังนายรังสิมันต์ จะให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เป็นความเห็นส่วนตัว ในวันนี้จึงขอให้มีการชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร


ระหว่างรอผู้รับหนังสือเกิดความวุ่นวายขึ้น โดยมีการโต้เถียงกันระหว่างกลุ่ม ศปปส.  และกลุ่มผู้สนับสนุนของพรรคก้าวไกลที่ปักหลักให้กำลังใจ ณ ที่ทำการพรรคมาตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะมองว่าเป็นการจงใจมาป่วนการประชุมพรรคหรือไม่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคอยควบคุมสถานการณ์และรักษาความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย โดยทาง กลุ่ม ศปปส. ยืนยันว่า ต้องมีตัวแทนพรรคก้าวไกลลงมารับหนังสือเท่านั้น มิฉะนั้นจะเข้าไปในที่ทำการพรรคด้วยตนเอง


ซึ่งในเวลาต่อมา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนรับหนังสือ เนื่องจากนายพิธา อยู่ระหว่างแถลงผลการประชุมร่วมทั้ง 8 พรรค โดยนายณัฐพงษ์ยืนยันด้วยว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงความเห็นส่วนตัวของนายรังสิมันต์ ไม่ใช่นโยบายของพรรค ขอให้สบายใจได้ และย้ำด้วยว่าขอให้ยึดถือนโยบายพรรคเป็นหลัก


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ศปปส #วันชาติ