วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2566

'พีมูฟ' เยือน 'ก้าวไกล' ติดตามนโยบาย ย้ำต้องมี รมต. เข้าใจปัญหา ไม่มีอคติกับภาคประชาชน พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายหนุนพรรคเสียงข้างมากตั้งรัฐบาล

 


'พีมูฟ' เยือน 'ก้าวไกล' ติดตามนโยบาย ย้ำต้องมี รมต. เข้าใจปัญหา ไม่มีอคติกับภาคประชาชน พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายหนุนพรรคเสียงข้างมากตั้งรัฐบาล

 

วันนี้ (5 มิ.ย. 66) ที่พรรคก้าวไกล กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ (P-Move) เดินทางเข้ายื่นหนังสือสนับสนุนพรรคการเมืองเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล พร้อมติดตามนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติของพรรคก้าวไกลที่เคยประกาศไว้ โดยมี ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

โดยกลุ่มพีมูฟได้มาถึงบริเวณหน้าที่ทำการพรรคก้าวไกลตั้งแต่เวลา 12.30 น. และก่อนอ่านคำแถลงการณ์ จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหารพีมูฟ ได้กล่าวว่า "จริงๆ แล้ววันนี้ พวกเราอยากเจอ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรารัก พิธา อยากเจอสักครั้งหนึ่ง เพราะพวกเรารักเขา ใช่ไหม"

 

จากนั้น จำนงค์ ได้ระบุว่า วันนี้กลุ่มพีมูฟไม่ได้เดินทางมาเพราะเห็นว่าพรรคก้าวไกลได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 เท่านั้น แต่เรามาเพื่อติดตามนโยบายของเราที่พรรคก้าวไกลเคยรับปากไว้ พร้อมยืนยันว่า พีมูฟ ขอสนับสนุนการจัดทำ MOU ของ 8 พรรค ที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมาก 312 เสียง ถือเป็นมิติใหม่ในการสร้างมาตรฐานทางการเมืองที่สะท้อนเจตจำนงในการเปลี่ยนแปลงประเทศ สู่ความเป็นประชาธิปไตยของประชาชน

 

เราต้องการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเท่าเทียมและสงบสุข นักการเมืองต้องเคารพฉันทามติของประชาชน สร้างการเมืองให้ถูกต้องตามครรลองระบอบประชาธิปไตย โดย พีมูฟ ได้เคยเรียกร้องไปยัง ส.ว. และพรรคการเมืองมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่สถานการณ์การเมืองยังอึมครึมจนประชาชนเกิดความสับสน และมีแนวโน้มอาจนำสู่ความขัดแย้ง รวมถึงปรากฏการณ์สุญญากาศทางการเมืองที่ส่งผลให้กลไกอำนาจรัฐชะลอ และเพิกเฉยต่อกระบวนแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชน

 

พีมูฟ จึงขอแสดงจุดยืนและเรียกร้องต่อสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย

 

1. เรียกร้องให้พรรคการเมืองทั้งหมด โหวตรับรองนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

 

2. ต่อกรณี คุณสมบัติของ พิธา ขอเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ ควรพิจารณาประเด็นปมถือหุ้น ด้วยการเคารพเจตนารมณ์ของบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และแนวทางการวินิจฉัยที่มุ่งสร้างหลักการประชาธิปไตยของประชาชน

 

3. ต่อกรณีการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ 8 เครือข่ายทุก ภูมิภาค ต้องเผชิญปัญหาเชิงโครงสร้าง อำนาจการบริหารรวมศูนย์ ดังนั้น ต้องมีการเร่งรัด ติดตามการแก้ไข ปัญหาและจำเป็นต้องมีรัฐมนตรีที่มีความเข้าใจในปัญหา ไม่มีอคติต่อภาคประชาชน ดำรงตำแหน่งในกระทรวง ต่าง ๆ ทำงานร่วมกันกับภาคประชาชนเพื่อสร้างบรรยากาศความร่วมมือ อีกทั้ง พีมูฟ พร้อมมีส่วนร่วมในการ ดำเนินนโยบายที่เกี่ยวข้อง

 

"เราขอยืนยันว่า เสียงของประชาชน คือฉันทามติ ที่ทรงพลังกว่าอำนาจใด ๆ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พรรคการเมืองทุกพรรค ว่าที่ ส.ส.ทุกคน จะร่วมกันสร้างการเมืองที่ถูกต้อง เป็นประชาธิปไตยโดยประชาชน ของประชาชน และเพื่อประชาชน สถาปนารัฐสภาอันทรงเกียรติ ซึ่งมีผู้แทนราษฎรที่ทำหน้าที่นิติบัญญัติ เพื่อพิทักษ์อำนาจอธิปไตยและประโยชน์ของประชาชน ได้อย่างแท้จริงต่อไป" จำนงค์ กล่าว

 

ด้าน ชัยธวัช กล่าวขอบคุณกลุ่มพีมูฟที่มาติดตามการบ้านที่พรรคก้าวไกลรับมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ซึ่งความคิดเห็นของกลุ่มพีมูฟเป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนความนึกคิดของประชาชนจำนวนมากต่อผลการเลือกตั้ง และไม่อยากจะให้มีปัญหากระบวนการบิดเบือน เพราะการเลือกตั้งเป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยที่สามารถหาข้อยุติจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้อย่างสันติวิธีที่สุด

 

"ที่สำคัญประชาชนจำนวนมากก็กำลังรอคอยรัฐบาลชุดใหม่เพื่อที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาหลายอย่างจากรัฐบาลชุดเดิม โดยเฉพาะหลังรัฐประหารเป็นต้นมา"

 

ชัยธวัช ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลจะพยายามทำอย่างเต็มที่ที่สุดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อผลักดันนโยบายหลายอย่างที่สร้างความเป็นธรรมมากขึ้นในสังคม สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเจริญเติบโตทางสังคมทางเศรษฐกิจที่ทุกคนได้รับส่วนแบ่งของความเจริญไปอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม นี่เป็นจุดยืนของพรรคก้าวไกล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ไม่ได้มารับหนังสือจากกลุ่มพีมูฟด้วยตนเอง เนื่องจากติดภารกิจอยู่ที่ชั้นบนของที่ทำการพรรค โดยหลังการแถลงข่าว เลขาธิการและว่าที่ ส.ส. ของพรรค ได้พากลุ่มพีมูฟไปยังชั้นบนเพื่อหารือกับหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคต่อไป ทั้งนี้ พิธา ได้เดินทางเข้าประชุมยังที่ทำการพรรคตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #Pmove #ก้าวไกล