วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2566

‘พิธา’ ร่วมเฉลิมฉลองงาน Bangkok Pride 2023 ชี้ เป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปแบบของสังคมไทย

 


พิธา ร่วมเฉลิมฉลองงาน Bangkok Pride 2023 ชี้ เป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปแบบของสังคมไทย


วันที่ 4 มิถุนายน 2566 ในงาน Bangkok Pride 2023 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้มาร่วมงาน Pride ในวันนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปของสังคมไทยสามารถเป็นไปได้และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงโลกว่า ความรักจะชนะหลายเรื่อง เพราะฉะนั้นการที่มาฉลองกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่พาเรดหรือสัญลักษณ์ และเมื่อรัฐบาลจัดตั้งได้เมื่อไหร่จะสนับสนุนสมรสเท่าเทียมและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมไปถึงสวัสดิการ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสนับสนุน Pride month ให้เป็น Pride Always จริง ๆ เมื่อถึงตอนนั้นคนจะมองว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัยและอิสระที่จะให้คนเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด และลบคำครหาบางอย่างที่กำหนดสังคมจากเพศสภาพ บางคนอยากเป็นครูก็เป็นไม่ได้ บางคนอยากวางแผนครอบครัวก็ทำไม่ได้เพราะเพศสภาพ บางคนอยากจะวางแผนภาษีซื้อประกันให้คนที่รักก็ทำไม่ได้ และหวังว่าปี 2028 กรุงเทพณ จะได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride ซึ่งผลพวงที่ตามมาคือผลพวงทางเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะดันเข้าสู่สภาเลยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าแน่นอน ร่างพ.รใบ.สมรสเท่าเทียมก็ยังอยู่ในสภา สามารถผลักดันต่อได้เลย ซึ่งหากไปดูแล้ววิปรัฐบาลในขณะนั้นก็ให้ผ่านกฎหมาย ซึ่งตนก็เห็นด้วยเพราะไม่ใช่เรื่องปฏิบัติทางเพศ ทำให้คนสามารถเลือกระดับชีวิตได้ว่าจะเป็นแบบไหน จะเป็นระดับคนรักหรือว่าระดับสมรส เพื่อมีไว้ให้คนไม่จำกัดเพศสภาพ ตนคิดว่าเป็นการสร้างนิมิตใหม่ให้สังคมไทย ซึ่งต้องทำให้ได้ใน 100 วันแรก ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยและจะผ่านสภาอย่างรวดเร็ว


"ในที่สุดเราก็แสดงให้โลกเห็นความหลากหลายไม่ได้เป็นจุดอ่อนของประเทศนี้แต่เป็นจุดแข็ง"


พิธา ยังกล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า ตอนนี้มีความคืบหน้าเรื่อย ๆ อังคารนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการประสานงานว่าจะมีทางออกอย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นเรื่องพลังงานเป็นหลัก และจะได้เคาะคณะทำงานเพิ่ม และวันที่ 7 จะเป็นการประชุมหัวหน้าพรรค ซึ่งทั้ง 8 พรรค การเจรจาได้เป็นไปตามที่แถลงไว้ครั้งที่แล้วตอนนี้มีความคืบหน้าพอสมควร ตอนนี้บริบทเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ต้องใช้เวลาพูดคุยกัน ซึ่งคาดว่าจะจบลงด้วยดี เราจะไม่เสียสมาธิในการแก้ปัญหาประชาชน


ส่วนประเด็นการถือหุ้นสื่อตนพร้อมชี้แจงในเรื่องหลักฐานและกฎหมาย ตอนนี้ยังไม่มีหนังสือเชิญจากกกต. หากมีเอกสารมาก็จะชี้แจงกลับไป ตนพยายามทำให้เห็นว่าเป็นเรื่องบริสุทธ์ และไม่มีอะไรที่จะทำให้การตั้งรัฐบาลสะดุดลงได้


เมื่อถามว่ารวมถึงเรื่องกระแสข่าวที่มีการเทขายหุ้นแล้วหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ต้องรอดูในเอกสาร


เมื่อถามถึงกรณีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพรรคก้าวไกลควรใช้หลักการรวมเสียงส.ส.แบบเดียวกันกรณีพรรคชาติพัฒนากล้า ไม่รวมเสียงส.ส.ที่เคยโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นายพิธากล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดของสิ่งที่นายสาธิตกล่าว จึงยังไม่ได้ตอบคำถามนี้เพราะเกรงว่าหากผิดพลาดแล้วจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ การจะเป็นผู้นำของประเทศได้ต้องดูรายละเอียดให้ครบก่อนเพื่อจะได้ไม่แสดงความเห็นผิด ๆ ออกไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #PrideMonth #BangkokPride2023