วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เลขาฯ กกต. รับเจ้าหน้าที่กรอกเลขผิด แต่ภาพรวมจะไม่กระทบการใช้สิทธิ์

 


เลขาฯ กกต. รับเจ้าหน้าที่กรอกเลขผิด แต่ภาพรวมจะไม่กระทบการใช้สิทธิ์


วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 สืบเนื่องจากมีรายงานว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) บางแห่ง มีความสับสนในการเขียนเลขหน้าซองจดหมายผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผิด จนนำมาสู่ความกังวลว่าบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนจะถูกส่งไปผิดหน่วยเลือกตั้งหรือคนละจังหวัดได้


จากรายงานของอาสาสมัครการเลือกตั้งพบว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นบางเขต อาทิ นนทบุรี ขอนแก่น ปทุมธานี พบว่ามีการเขียนรหัสเขตเลือกตั้งหน้าซองบัตรเลือกตั้งผู้ใช้สิทธิ โดยบางหน่วยได้เขียนเลขหน่วยเลือกตั้งสลับกันรวมไปถึงกรณีกรอกรหัสไปรษณีย์แทนรหัสจังหวัด


ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. นายแสวง บญมี เลขาธิการการเลือกตั้ง ได้แถลงข่าวหลังจากที่มีการเปิดหีบเลือกตั้งประมาณ 6 ชั่วโมง ระบุว่า เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด รหัสที่กรรมการประจำหน่วยจะกรอก รหัส 2 ตัวแรกคือ รหัสจังหวัด ส่วน 3 ตัวหลังคือรหัสเขตเลือกตั้ง ซึ่งรหัสเขตเลือกตั้ง จะเป็นไปตัวเลขคนละตัวกับรหัสไปรษณีย์ เช่น จังหวัดนนทบุรี รหัสไปรษณีย์ 2 ตัวแรกคือ 12 แต่รหัสเขตเลือกตั้ง 2 ตัวแรก คือ 11


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบหลังเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิไปแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง มีผู้ใช้สิทธิประมาณกว่า 100 คน เจ้าหน้าที่จึงทำการเปลี่ยนหีบบัตร ซึ่งหลังปิดหีบแล้ว จะมีการคัดแยก โดยเจ้าหน้าที่กปน. และไปรษณีย์ ภาพรวมการจ่ายหน้าซองของบัตรไม่กระทบการใช้สิทธิ์ ผู้มีสิทธิลงคะแนนให้พรรคการเมืองไหน ก็จะได้คะแนนตามที่ลงอย่างนั้น ยืนยันว่าสามารถส่งบัตรได้ตรงตามเขตแน่นอน”


ทั้งนี้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ แต่ทุกอย่างปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต แต่ต้องตรวจสอบว่าเป็นความผิดพลาดโดยสุจริตหรือไม่


ที่มา : We Watch


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เลือกตั้ง66 #เลือกตั้งล่วงหน้า