วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

'โรม' ขึ้นศาล สู้คดี 'ส.ว.อุปกิต' ฟ้องหมิ่น 100 ล้าน ชี้ ไม่กังวล ยันทำตามหน้าที่ ตั้งคำถาม คนเปิดโปงทุจริตขึ้นศาล แล้วคดี ส.ว.ทรงเอไปถึงไหน บี้ ‘ประยุทธ์-รวมไทยสร้างชาติ’ อย่าเงียบ ต้องชี้แจงตรงไปตรงมา

 


'โรม' ขึ้นศาล สู้คดี 'ส.ว.อุปกิต' ฟ้องหมิ่น 100 ล้าน ชี้ ไม่กังวล ยันทำตามหน้าที่ ตั้งคำถาม คนเปิดโปงทุจริตขึ้นศาล แล้วคดี ส.ว.ทรงเอไปถึงไหน บี้ ‘ประยุทธ์-รวมไทยสร้างชาติ’ อย่าเงียบ ต้องชี้แจงตรงไปตรงมา

 

วันนี้ ( 1 พ.ค. 66) รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางพร้อมทนายไปที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี อุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ยื่นฟ้องรังสิมันต์ ในข้อหาหมิ่นประมาท จากการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติประเด็นเช็กบิลไทยดำ-จีนเทา เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

 

รังสิมันต์ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นศาลว่า วันนี้มายื่นคำแถลงเพื่อแถลงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ถือเป็นเรื่องแปลกประหลาด เพราะในขณะที่คดีของ ส.ว.ทรงเอ ดูเหมือนมีการประวิงเวลาจากการที่อุปกิตเข้าไปร้องขอความเป็นธรรม ขณะที่คดีของตนต้องมาขึ้นศาลแล้ว ทั้ง ๆ ที่ก่อนเดือนพฤษภาคม อัยการสูงสุดผู้รับผิดชอบคดี เคยบอกว่าต้องมีคำวินิจฉัยว่าสรุปแล้วคดีของ ส.ว.อุปกิต จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาสมคบค้ายาเสพติดหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ มีการแจ้งข้อกล่าวหาสมคบฟอกเงินไปแล้ว

 

ประวิงเวลาแบบนี้เท่ากับเปิดโอกาสให้อุปกิตเห็นผลของคดีทุนมินหลัตก่อน จะได้รู้ว่าควรสู้คดีอย่างไรเพื่อชิงความได้เปรียบ เข้าใจว่าอัยการต้องให้ความเป็นธรรมแก่อุปกิต แต่การให้ความเป็นธรรมนั้น จำเป็นต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงด้วย เพราะพยานหลักฐานทุกอย่างของคดี ส.ว.ทรงเอ กับคดีทุนมินลัต คือพยานหลักฐานชุดเดียวกัน” รังสิมันต์กล่าว

 

รังสิมันต์กล่าวต่อว่า ตนมีความมั่นใจ พร้อมสู้เต็มที่ ยืนยันว่าทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เป็นการเปิดโปงการทุจริตคอร์รัปชัน เพื่อบอกต่อประชาชนและต่อสภาฯ ว่ารัฐบาลบริหารงานผิดพลาดอย่างไร แต่วันนี้กลายเป็นว่าคนที่เปิดโปงทุจริตกลับถูกดำเนินคดีเสียเอง เป็นแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง เป็นกระบวนการปิดปาก ทำให้คนที่เป็น ส.ส. ไม่สามารถพูดได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ คำถามสำคัญคือเรากำลังทำให้กลไกการตรวจสอบของสภาฯ มีประสิทธิภาพจริงไม่

 

ถ้าผมพูดไม่ได้ พูดแล้วโดนฟ้อง ส.ส.รุ่นหลังจะทำอย่างไร เรากำลังพาประเทศไทยไปสู่จุดไหน คดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานว่าท้ายสุดแล้วการอภิปรายของ ส.ส. จะไปได้ไกลแค่ไหนในสังคมไทย” รังสิมันต์กล่าว

 

รังสิมันต์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยังหวังว่าคดีนี้จะได้รับการพิจารณาอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และขอตั้งคำถามไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่เคยตอบคำถามเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา รวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติที่อาจเกี่ยวข้อง ที่เคยบอกว่ามีสัญญาเช่าตึก ก็อยากให้นำมาแสดงเพราะจนถึงตอนนี้ ตนยังไม่เคยเห็น

 

ต่อมารังสิมันต์ให้สัมภาษณ์หลังจากขึ้นศาลว่า อุปกิตขอเลื่อนนัด โดยอ้างว่าติดประชุมอนุกรรมาธิการคณะหนึ่ง ซึ่งปกติแล้วอนุกรรมาธิการฯ ดังกล่าวจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ ในเมื่อการนัดไต่สวนมูลฟ้องเป็นเรื่องระหว่างศาลกับโจทก์ที่สามารถตกลงกันได้ อุปกิตก็ควรเลือกวันที่ตัวเองมีความพร้อม ไม่ใช่อ้างมาเลื่อนนัดเพื่อประวิงเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นอาจยืนยันได้ว่าการฟ้องดำเนินคดีตนครั้งนี้ อุปกิตทำไปโดยไม่มีความพร้อม ทำไปเพียงเพื่อหวังปิดปากหรือไม่ เพราะเจ้าตัวย่อมรู้อยู่แล้วว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สวทรงเอ #ทุนจีนสีเทา