วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2566

“กลุ่มราษฎร” เดินหน้าแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน” เลือกตั้ง 66 ยื่นหนังสือกกต. ย้ำ 6 ข้อเรียกร้อง เพื่อจัดการเลือกตั้งโดยโปร่งใส เป็นที่เชื่อถือในสายตาประชาชน

 


กลุ่มราษฎร” เดินหน้าแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน” เลือกตั้ง 66 ยื่นหนังสือกกต. ย้ำ 6 ข้อเรียกร้อง เพื่อจัดการเลือกตั้งโดยโปร่งใส เป็นที่เชื่อถือในสายตาประชาชน

 

วันนี้ (3 เม.ย. 66) เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกต้ัง (กกต.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) แจ้งวัฒนะ กลุ่มราษฎรและแนวร่วม นำโดย ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน, กัลป์ยกร สุนทรพฤกษ์ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, นายรัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษกกลุ่มวีโว่ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ร่วมยื่นหนังสือถึงกกต. ในแคมเปญ “โหวตเพื่อเปลี่ยน” (Vote for Change) เพื่อเรียกร้องให้มีจัดการเลือกตั้งโดยโปร่งใส น่าเชื่อถือในสายตาประชาชน โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

การเลือกตั้งทั่วไปถูกกำหนดชัดเจนแล้วว่า จะเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 แต่เมื่อวันเลือกตั้งใกล้เข้ามาถึงยังไม่มีความชัดเจนแน่นอนถึงกระบวนการจัดการเลือกตั้ง การรายงานผลคะแนนและการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ในฐานะประชาชนมีความเป็นห่วงกังวลต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นว่าหากเกิดความผิดพลาดหรือความไม่โปร่งใส อาจนำมาซึ่งความไม่น่าเชื่อถือต่อการเลือกตั้งที่ออกมาและทำให้รัฐบาลชุดหน้าขาดความชอบธรรม การเลือกตั้งอาจไม่ใช่ทางออกของปัญหาในบ้านเมือง แต่จะกลายเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งที่รุนแรงกว่าเดิม

 

โหวตเพื่อเปลี่ยนจึงขอเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต่อไปนี้

 

1. จัดทำบัตรเลือกตั้งส.สเขตให้มีชื่อผู้สมัครหรือชื่อพรรคด้วย เพื่อป้องกันความสับสนหรือป้องกันบัตรเสีย ออกระเบียบให้มีการติดชื่อผู้สมัครพรรคการเมืองและหมายเลขผู้สมัคร ให้ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งสามารถมองเห็นได้ชัดเจนเมื่อเข้าคูหาเลือกตั้งไปแล้ว และควรให้หมายเลขผู้สมัครส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อเบอร์เดียวกัน

 

2. สร้างความชัดเจนในกระบวนการนับคะแนนและระบบวิธีการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างเปิดเผย รายชื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกรอกคะแนนและรวมคะแนนของแต่ละเขตให้มีการนับคะแนนแบบ Real Time และเมื่อนับคะแนนแล้วให้ประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการทันที

 

3. สร้างความชัดเจนและกระบวนการที่เปิดเผยในการนำส่งและรักษาบัตรเลือกตั้งจากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเพื่อความมั่นใจว่าคะแนนทุกคะแนนจะถูกนับและไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในระหว่างการจัดส่งและการจัดเก็บรักษา

 

4. สนับสนุนการสังเกตการณ์การเลือกตั้งจากประชาชน อำนวยความสะดวกและการจัดสรรงบประมาณให้องค์กรภาคประชาชนสังเกตการเลือกตั้งและต้อนรับผู้สังเกตการณ์จากสากล

 

5. เมื่อนับคะแนนและรายงานผลคะแนนครบถ้วนเป็นทางการแล้วต้องรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 3 วันหลังจากนับคะแนนสิ้นสุด เพื่อไม่ให้มีการขยายเวลาที่ยาวนานเกินไปจนทำให้เกิดการต่อรอง การวิ่งราวการจัดตั้งรัฐบาลหรือการแทรกแซงจากอำนาจนอกระบบ

 

6. หากมีการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งให้ดำเนินคดีเป็นรายกรณีต่อผู้กระทำความผิดนั้น กกต.จะต้องไม่มีการยุบพรรคการเมืองในทุกกรณีเพราะพรรคการเมืองมีสมาชิกเป็นเจ้าของพรรคการเมือง การยุบพรรคการเมืองเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย

 

การเลือกตั้งปี 2562 เต็มไปด้วยข้อผิดพลาดและเกิดเป็นบาดแผลทางการเมืองทำให้รัฐบาลขาดความชอบธรรม หากคณะกรรมการการเลือกตั้งยังคงปฏิบัติซ้ำรอยเดิมจะยิ่งทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นและสูญเสียความเชื่อมั่นในการออกเสียงเลือกตั้งไป แต่ในทางตรงกันข้ามหากการเลือกตั้งในปี 2566 เป็นไปด้วยความโปร่งใสสุจริตยุติธรรมก็จะเรียกคืนความเชื่อมั่นศรัทธาต่อการออกเสียงเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยได้

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าวและแจ้งผลให้สาธารณชนรับทราบอย่างเป็นทางการ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เลือกตั้ง66 #โหวตเพื่อเปลี่ยน