วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2566

'ตะวัน-แบม' เยือนเวทีปราศรัย 'พปชร.' เรียกร้องสิทธิประกันตัวเยาวชน-แก้ไข ม.112 เกิดปะทะรุนแรงกับการ์ด มีบาดเจ็บ!


'ตะวัน-แบม' เยือนเวทีปราศรัย 'พปชร.' เรียกร้องสิทธิประกันตัวเยาวชน-แก้ไข ม.112 เกิดปะทะรุนแรงกับการ์ด มีบาดเจ็บ!


วันที่ 1 เม.ย. 2566 ที่ลานกิจกรรมใต้สะพานพระราม 8 เวทีปราศรัยพรรคพลังประชารัฐ นำโดย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ กรรมการบริหารพรรค และ สกลธี ภัททิยกุล หัวหน้าทีมดูแลการเลือกตั้ง ส.ส. กทม. จัดเวทีปราศรัยย่อยเพื่อหาเสียงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พื้นที่ธนบุรีเหนือ


ในระหว่างที่ ศันสนะ สุริยะโยธิน เขตธนบุรี-คลองสาน-ราษฏร์บูรณะ ปราศรัยอยู่นั้น ได้มีกลุ่มของ ตะวันทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบมอรวรรณ ภู่พงษ์ นักเคลื่อนไหวอิสระ และเพื่อน ๆ กลุ่มทะลุวัง พร้อมแผ่นป้ายไวนิลสะท้อนผลกระทบของเยาวชนที่โดนคดี 112


โดยทางกลุ่มของ #ตะวันแบม และเพื่อน ๆ พยายามที่จะทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวในบริเวณพื้นที่เวทีปราศรัย ซึ่งบริเวณทางเข้าได้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยควบคุมอยู่พร้อมแผงเหล็กกั้นไม่ให้นักกิจกรรมเข้าไปในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ได้มีความพยายามผลักดันรั้วเข้ามาจนเกิดกระทบกระทั่งและทำร้ายกันทั้งสองฝ่ายจนได้รับบาดเจ็บ


ความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีก เมื่อประชาชนผู้ฟังปราศรัยเข้ามาเสริมและตอบโต้ มีการสาดน้ำใส่และเข้าทำร้ายกลุ่มนักกิจกรรม ทำให้บนเวทีต้องหยุดการปราศรัยชั่วขณะ และพยายามประกาศให้ทุกคนอยู่ในความสงบ พร้อมกล่าวว่า หากต้องเรียกร้องหรือร่วมฟังปราศรัยขอให้มาพูดกันดี ๆ อย่าก่อเหตุรุนแรง และขอให้การ์ดของงานช่วยกันกลุ่มเคลื่อนไหวออกจากพื้นที่


หลังเหตุเริ่มคลี่คลาย ตะวัน ได้เปิดเผยถึงข้อเรียกร้องว่า เวลานี้ได้มีเยาวชนอายุ 14-15 ปี ยังถูกคุมขังโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ขณะที่ ชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เคยกล่าวว่ามาตรา 112 ไม่มีปัญหา ทางกลุ่มจึงได้มาเรียกร้องเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง


ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันนี้นั้น ตะวัน ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง เนื่องจากทางพวกตนก็ไม่ได้มีเจตนาที่จะมาก่อความรุนแรง รวมถึงไม่มีอาวุธใด ๆ ทั้งสิ้น


ด้าน สายน้ำ นักกิจกรรมเยาวชน เผยว่า กลุ่มนักกิจกรรมที่ได้รับบาดเจ็บหนักสุด ได้ถูกฟาดด้วยไม้พลอง จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลศิริราช และในเวลา 18.40 น. โดยประมาณ กลุ่มนักกิจกรรมได้เคลื่อนตัวออกจากพื้นที่ไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแบม #พปชร #เลือกตั้ง66