วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566

“ทนายวิญญัติ” ผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรม ฟ้องทำไมแต่แรกหากหลักฐานไม่เพียงพอ! สร้างตราบาปให้จำเลยคดีอาญาที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้อง

 


“ทนายวิญญัติ” ผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรม ฟ้องทำไมแต่แรกหากหลักฐานไม่เพียงพอ! สร้างตราบาปให้จำเลยคดีอาญาที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้อง


วันที่ 9 มีนาคม 2566 ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) หนึ่งในทีมทนายความที่ทำคดีเกี่ยวกับคนเสื้อแดง และเป็นทนายความที่ร่วมกับคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตามรายงานข่าวทราบแล้วนั้น


ทนายวิญญัติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความผิดหวังต่อกระบวนการยุติธรรม ความว่า


หนึ่งในการเรียกร้องที่ผิดหวังกับกระบวนการยุติธรรมมาตลอด เรามาขอให้แก้ไขพระราชบัญญัติ ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2559


คณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนฯ ก็เป็นตัวแทนจากกระทรวงยุติธรรม ศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอื่น ๆ


องค์กรเหล่านี้ล้วนเป็นองค์กรที่มีส่วนในการสร้างตราบาปให้กับจำเลยในคดีอาญา ที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ยกฟ้อง


แต่สุดท้ายคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นผู้พิจารณาก็ไม่ได้อนุมัติเงินค่าทดแทนแก่จำเลยในคดีอาญา


(เงินรัฐจะให้กับประชาชนมันยากนัก ยกเว้นเอามาหาเสียง สร้างคะแนนนิยม)


เหตุที่ไม่ได้เงินช่วยเหลือ เพียงอ้างว่า ยังมีความสงสัยพยานหลักฐานของโจทก์ จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์


คำถาม : แล้วคดีอาญาที่หลักฐานไม่เพียงพอหรือทำสำนวนคดีไม่ได้มาตรฐาน ต่ำกว่าเกณฑ์ตามป.วิ.อาญา พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ใช้อำนาจสืบสวนสอบสวนคดี ฟ้องเขามาทำไมตั้งแต่แรก?


การฟ้องคดี แล้วไม่ให้ประกันตัวหรือการปล่อยชั่วคราว เต็มไปด้วยอุปสรรคนานานับประการ ขังไว้ในระหว่างพิจารณาคดี เป็นการสร้างภาระให้ประชาชนที่ถูกกล่าวหา ถูกคุมขังจำคุก เขาเสียอิสรภาพ ครอบครัวมีปัญหา แตกแยก และมีผลกระทบไปถึงคนครอบครัวอีกหลายชีวิต


สุดท้ายก็กระทรวงยุติธรรมนั่นเอง ที่ตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา ไม่ยอมจ่ายเงินของรัฐเพราะกฎหมายสร้างเงื่อนไข ที่ซ้อนกับเงื่อนงำ แต่ในขณะที่รัฐยอมจ่ายเงินมากมายผลาญงบประมาณ เพื่อกิจการของรัฐเท่านั้น คนได้ประโยชน์ก็คือ นักการเมือง บุคคลเครือข่ายผู้มีอำนาจ และข้าราชการ ที่เอาความดีความชอบจากการใช้อำนาจกับประชาชน เพื่อความก้าวหน้าของตน ไม่สนใจความเป็นมนุษย์


#นี่แหละกระบวนการยุติธรรมแห่งประเทศไทย


ขอบคุณภาพจากเพจ วิญญัติ ชาติมนตรี


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์  #คนเสื้อแดง #คปช53