วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

‘ชูวิทย์’ พา ‘สกาย’ แถลงข่าว เล่าเหตุการณ์วันที่ถูกตร.ไถ 2.7 หมื่น

 


ชูวิทย์ พา สกายแถลงข่าว เล่าเหตุการณ์วันที่ถูกตร.ไถ 2.7 หมื่น


วันที่ 1 ก.พ. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง นำนายสกาย ชายชาวสิงคโปร์หนึ่งในเพื่อนดาราสาวไต้หวันที่โดยตำรวจไทยรีดไถเป็นเงินจำนวน 27,000 บาท แถลงข่าว


โดยก่อนที่นายสกายจะแถลงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา นายชูวิทย์ ได้นำปี๊ปมาประกอบการแถลง จากนั้นตีปี๊ปต่อหน้าคลิปที่นำมาเปิดในห้องแถลงข่าวเป็นภาพของพล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่แถลงข่าวว่าไม่ได้มีตำรวจรีดเงินดาราสาวไต้หวัน โดยบอกว่ามีคนโดนรีดโดนไถต้องเอาปี๊ปมาให้ เพราะต่างชาติเขามาแล้วกลัว เวลามาไทยกลัวตำรวจ เพราะบุหรี่ไฟฟ้าไปซื้อหามาจากตลาด แต่กลับถูกเรียกเงินและดิสเครดิต


ด้านนายสกาย เล่าเหตุการณ์โดยพูดเป็นภาษาไทยว่า “ถ้าไม่ไว้ใจชูวิทย์ ก็คงไม่มาที่นี่” เขาเล่าว่า เดินทางมาไทยไปงานวันเกิดเพื่อนที่ร้านอาหารย่านสุขุมวิท ได้เรียกรถแกร็ปเพื่อจะไปห้วยขวาง ไปกับเพื่อน 4 คน หนึ่งในนั้นคือ ดาราสาวไต้หวัน ระหว่างทางเจอด่านตรวจบริเวณหน้าสถานทูตจีน ตำรวจเรียกตรวจพาสปอร์ต ตนไม่ได้พกมา


สกาย บอกอีกว่า ตอนนั้นมีแต่พาสปอร์ต VOA และตำรวจได้ขอดูวีซ่า และเคยเดินทางมาไทยหลายครั้ง รู้ว่าเดินทางมาไทยไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่า แต่ยอมรับว่าพกบุหรี่ไฟฟ้ามา 3 อัน ส่วนดาราสาวไต้หวัน ไม่มีบุหรี่ไฟฟ้า จากนั้นตำรวจได้ยึดบุหรี่ไฟฟ้า และมีตำรวจที่ใส่ยูนิฟอร์ม ได้เรียกเงินเพื่อแลกกับการให้พ้นข้อหากรณีไม่มีวีซ่าและพกบุหรี่ไฟฟ้า โดยตำรวจบอกว่าหากไม่จ่ายต้องไปสถานีตำรวจ ติดคุก 2 วัน


นายสกาย กล่าวต่อว่า “ยอมรับว่าเครียดมาก และอยากกลับไว ๆ รู้สึกกลัวตำรวจและกลัวติดคุก จึงจ่ายเงินให้ไป ตอนนั้นมี 30,000 บาท เขาเอา 27,000 บาทไป เขาให้ถือบุหรี่ไฟฟ้าและถ่ายรูปไว้” สกาย กล่าว


สกาย กล่าวอีกว่า บุหรี่ไฟฟ้า ตนซื้อมาจากตลาดห้วยขวาง ไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย เนื่องจากเห็นมีขายทั่วไป คิดว่าเหมือนกัญชาที่ถูกกฎหมาย ก็เลยคิดว่าแล้วทำไมบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย


นายชูวิทย์ถามว่า ตอนนั้นสกายเครียดหรือไม่ นายสกาย บอกว่าเครียด เพราะที่สิงคโปร์คนจะรู้อยู่แล้วว่าให้เงินกับตำรวจไม่ได้ เป็นเรื่องใหญ่ นายสกาย บอกว่า

มาที่นี่ไม่อยากเอาเรื่องอะไร แค่อยากมาพูดความจริง และยังอยากมาไทยอีก แต่ยอมรับว่ากลัวตำรวจไทย และรู้จักคำว่า “ไถ” สกายกล่าว


ทั้งนี้ นายชูวิทย์ได้กล่าวขอโทษและยืนโค้งก้มหัวในฐานะคนไทยที่ทำให้มีประสบการณ์ไม่ดีในการท่องเที่ยวที่ประเทศไทย พร้อมกล่าวยืนยันว่าตนจะอยู่เคียงข้างนายสกายจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม


นายชูวิทย์ ยังเรียกร้องขอให้ทาง สตช. ยกเลิกการตั้งด่าน เพราะเป็นช่องทางให้เกิดการรับสินบนจากตำรวจ และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมล งมาแก้ไขเรื่องนี้ด้วยตนเอง ก่อนที่นายสกายจะขึ้นไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ที่ชั้น 2 ของโรงแรมเดวิส กรุงเทพฯ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ชูวิทย์ #สกาย