วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

“รังสิมันต์ โรม” จวก! มันมีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเปลี่ยนป้ายด้วยงบประมาณสูงขนาดนี้ ขณะ รฟท. แจง! ต้องเปลี่ยนโครงสร้างและกระจกบริเวณที่จะติดตัวหนังสือทั้งหมด ให้รับน้ำหนักได้

 


“รังสิมันต์ โรม” จวก! มันมีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเปลี่ยนป้ายด้วยงบประมาณสูงขนาดนี้ ขณะ รฟท. แจง! ต้องเปลี่ยนโครงสร้างและกระจกบริเวณที่จะติดตัวหนังสือทั้งหมด ให้รับน้ำหนักได้


จากกรณีวานนี้ (2 ม.ค. 2566) ในโซเชียลมีเดียได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง กรณี “ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง” ได้เป็นผู้ดำเนินการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พร้อมกับทำตราสัญลักษณ์การรถไฟใหม่ มูลค่าโครงการกว่า 33.16 ล้านบาท โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงจำนวนวงเงินกว่า 33 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นเงินจำนวนมาก


วันนี้ (3 ม.ค. 2566) ที่จากเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้เผยแพร่เอกสาร 2 ฉบับ ความว่า


"เปิดเอกสาร รฟท. ว่าจ้างเอกชนเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งงบไว้ 34 ล้านบาทถ้วน เป็นการจัดซื้อจัดจ้างด้วย "วิธีเฉพาะเจาะจง" ตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้างปี 60 คือเลือกมาเลยใครได้งาน เลขที่โครงการ 65127423526 ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาเมื่อ 28 ธันวาคม 2565 วงเงินสัญญา 33,169,726.39 บาท


เนื้องานเป็นการทำป้ายชื่อตัวอักษรภาษาไทย สูง 3 เมตร กว้าง 2.6 เมตร หนา 40 เซนติเมตร จำนวน 24 ตัว และชื่อภาษาอังกฤษ ขนาดสูง 2.1 เมตร กว้าง 2.2 เมตร หนา 50 เซนติเมตร จำนวน 31 ตัว และโลโก้อีก 1 ตัว เนื่องจากเอกสารจัดซื้อจัดจ้างในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐไม่มีใบปริมาณงาน (ปร.4) ไม่มีแบบ ไม่มีอะไรเลย จึงไม่ทราบรายละเอียดค่าใช้จ่ายแต่ละรายการ แต่ถ้าเอาจำนวนตัวอักษรที่เปลี่ยนมาคิดค่าเฉลี่ยคร่าว ๆ ก็ตกตัวละ 589,286 บาท


รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า  รฟท. โดยฝ่ายโครงการพิเศษ และก่อสร้าง ได้ประกาศหาผู้รับจ้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของ รฟท. ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21  ธ.ค. 65 ราคากลางอยู่ที่ 34 ล้านบาท ซึ่งรายละเอียดของงานนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่การเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางฯ เท่านั้น แต่จะต้องเปลี่ยนตัวโครงสร้าง และกระจกบริเวณที่จะติดตัวหนังสือใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักตัวหนังสือที่มีน้ำหนัก และความยาวเพิ่มมากขึ้นให้ได้ อีกทั้งการปรับปรุงป้ายชื่อดังกล่าว จะต้องดำเนินการทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านหน้า และด้านหลังของสถานีกลางฯ ไม่ได้ปรับปรุงเปลี่ยนชื่อเพียงด้านเดียว


ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จริง ๆ แล้วการมีสถานีต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้คนถือเป็นเรื่องที่ดี และป้ายสถานีก็ควรจะทำให้คนที่ต้องใช้บริการสามารถเข้าถึงและใช้บริการได้ง่าย ซึ่งอย่างที่เราทราบว่าบริเวณสถานีกลางบางซื่อ แถวนั้นเขาก็เรียกสถานีกลางบางซื่อทั้งหมด ทุกคนเข้าใจว่าตรงนั้นคือสถานีกลางบางซื่อ


นายรังสิมัตน์ กล่าวต่อว่า “แต่พอจะมีการเปลี่ยนชื่อ คำถามแรกคือคนจะเข้าใจกว่าเดิมหรือไม่ จะช่วยให้ทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่จะมาใช้บริการสามารถใช้งานตรงนี้ได้หรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะง่ายขึ้น แต่คำถามสำคัญคือมันมีความจำเป็นหรือไม่ที่เราจะต้องใช้เงินในการเปลี่ยนป้ายหรือเปลี่ยนชื่อ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สถานีกลางบางซื่อ #สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์


ขอบคุณภาพจาก : เพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน