วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566

สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ยื่นหนังสือขอเข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเสนอแนวทางในการปฏิรูปการบริหารสภาเด็กและเยาวชน

 


สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ยื่นหนังสือขอเข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเสนอแนวทางในการปฏิรูปการบริหารสภาเด็กและเยาวชน


วันนี้ (4 ม.ค. 65) เมื่อเวลา 09.00 น. สิบเอกดุษฎี ถิรธนกุล ประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้แทนจากสภาเด็กและเยาวชนระดับเขตในกรุงเทพมหานคร เดินทางมายื่นหนังสือขอเข้าพบนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเสนอแนวทางในการปฏิรูปการบริหารสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ โดยมีตัวแทนสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ


สำหรับหนังสือที่สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ เข้ายื่นในวันนี้ มีรายละเอียดระบุว่า เนื่องด้วยสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร มีเป้าหมายในการปฏิรูปสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ให้เป็นช่องทางการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ในการตอบสนองต่อนโยบายต่าง ๆ ให้ได้ยินแล้วถูกรับฟัง เสียงดังและมีความหมาย


ในช่วงที่ผ่านมา สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและปรับปรุงข้อเสนอ จากหลายที่มาและวิธีการ ทั้งจากประสบการณ์ตรง, สำรวจเด็กและเยาวชนในพื้นที่, แลกเปลี่ยนข้อมูลกับเครือข่าย, สอบถามข้อมูลกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม New Gen Club, ข้อเสนอจากสมัชชาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร และการศึกษางานวิจัยจากศูนย์ความรู้นโยบายเด็กและครอบครัว(คิด for คิดส์)


ทั้งนี้ เพื่อให้การขับเคลื่อนการปฏิรูปสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร เกิดการรับรู้ในวงกว้าง จึงขออนุญาติเข้าพบท่านฯ เพื่อยื่นข้อเสนอ หารือ และแถลงข่าวในวันที่ 14 มกราคม 2566 เวลา 9.00-10.30 น. ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)


ด้านสิบเอกดุษฎี ถิรธนกุล กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา คณะบริหารสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ชุดใหม่ได้เข้ามาบริหารงาน พบว่ามีอุปสรรคและข้อจำกัดในการทำงานทั้งในระดับกรุงเทพฯ ระดับเขตและในพื้นที่ต่างจังหวัด


ส่วนใหญ่ปัญหาที่พบเจอจะมีทั้งเรื่องการศึกษา เรื่องการคุกคามทางเพศ เรื่องขาดการมีส่วนร่มในกิจกรรมต่าง ๆ และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย การจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้จะต้องอาศัยข้อมูลจากเด็กและเยาวชนโดยตรง เช่นในเรื่องของการศึกษายังขาดผู้รับฟังความคิดเห็นในการสะท้อนปัญหาเชิงระบบ และนักเรียนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงกิจกรรมต่าง ๆ


สำหรับใจความสำคัญในการเสนอแนวทางปฏิรูปสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ครั้งนี้ คือ


1. สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้เด็กเข้าถึงกิจกรรมหรือการแสดงความคิดในส่วนต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

2. ปฏิรูปงบประมาณ

3. ปฏิรูปอำนาจและบทบาทในการบริหารจัดการนโยบายสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เนื้อหาทั้งหมดจะมีด้วยกัน 10 ข้อ


โดยในวันที่ 11 มกราคม 2566 ผู้แทนจากสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ จะเข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เพื่อพูดคุยและหาทางออกในการแก้ไขปัญหาอย่างมีแบบแผนร่วมกัน และหวังว่าเสียงของเยาวชนจะเป็นอีกหนึ่งกำลังในการขับเคลื่อนเมืองไปพร้อม ๆ กัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ