วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ : มองประชาชนไทยและทูตเป็นปฏิปักษ์ใช่หรือไม่?


ไป ๆ มา ๆ กลายเป็นว่ากระแสต่อต้านทูตสหรัฐอเมริกาถูกโยงมาว่ามาถ่ายภาพร่วมกับแกนนำ นปช. ที่ยังมีคดีติดตัว  แจงความวุ่นวายในประเทศที่ผ่านมาคนไทยทราบดีว่าใครเป็นต้นตอ  แนะ! สงสัยเรื่องใดควรสอบถามเจ้าหน้าที่รัฐดีกว่า

นี่เป็นการเปิดเผยโดยพลตรี สรรเสริญ  แก้วกำเนิด  พร้อมกับระบุชัดเจนว่าอาจถูกชี้นำโดยกลุ่มคนที่มีจุดประสงค์เคลือบแฝง

ดิฉันไม่ทราบว่าท่านนายกฯ พูดอย่างไรตรงกับที่โฆษกพูดเป๊ะ ๆ หรือไม่  แต่ดิฉันคิดว่าในฐานะโฆษกท่านควรระมัดระวังว่าคำพูดที่ไม่เหมาะสมและไม่อยู่บนความจริง  เป็นเพียงความเชื่อและความคิดของคนบางส่วนถูกนำมาเผยแพร่อย่างเป็นทางการ  ก่อให้เกิดผลเสียต่อประเทศและผู้พูดเอง  ดังที่ท่านเคยเผยแพร่ “ผังล้มเจ้า” อันเป็นเท็จ  ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด  ปฏิบัติการผิดของเจ้าหน้าที่รัฐไทย  จนท่านต้องยอมรับต้องขอขมาต่อ ดร.สุธาชัย  ยิ้มประเสริฐ  เพราะท่านเผยแพร่เรื่องเท็จ  นี่ยังดีที่คนอื่น ๆ ไม่ฟ้องท่านโฆษก  เพราะเขาเบื่อเรื่องเท็จที่เผยแพร่ซ้ำ ๆ ซาก ๆ

เรื่องน่าสมเพชนี้เป็นเรื่องที่บุคคลระดับหัวหน้า คสช. นายกรัฐมนตรี และโฆษก ไปเล่นตามกลุ่มพวกคลุ้มคลั่งที่เห็นอะไรก็หยิบฉวยมาโจมตีในสื่อ ONLINE แม้เป็นเรื่องเหลวไหลก็ตาม

ท่านโฆษกต้องรู้ด้วยว่าทูตทุกประเทศเขามีสัมพันธภาพกับเจ้าหน้าที่รัฐ  กับรัฐบาล  พรรคการเมืองต่าง ๆ และองค์กรประชาชนทุกฝ่าย  และลงไปสนทนากับประชาชนตามภูมิภาคต่าง ๆ

นปช. นั้นเริ่มการต่อสู้มาตั้งแต่ปี 2550 เมื่อมีการทำรัฐประหารในปี 2549  ณ บัดนี้ 8 ปีมาแล้ว  ตัวดิฉันเองเริ่มได้พบปะพูดคุยกับนักการทูตตั้งแต่ปลายปี 2553  เมื่อเริ่มเป็นประธาน นปช. ก็นับเวลา 5 ปีจนปัจจุบัน  ทูตแต่ละประเทศเปลี่ยนตามวาระ 2-3 คนแล้ว  เจ้าหน้าที่การทูตระดับต่าง ๆ ก็เปลี่ยนไปหลายรุ่นแล้ว  ดิฉันไปงานวันสำคัญของแต่ละประเทศและพบปะนักการทูต  ถ่ายรูปเป็นร้อย ๆ รูป  เพิ่งมีรูปนี้ใหม่ ๆ ที่ไปพบกับท่านทูตสหรัฐอเมริกาในงานวันชาติลาว  และขอโทษสำหรับท่านทูตคนนี้ยังไม่ได้มีการสนทนากันจริง ๆ  เพราะเพิ่งพบกัน 2 ครั้ง  ในงานเลี้ยงต้อนรับท่านและงานวันชาติลาวนี่เอง

นักการทูตมืออาชีพเขาไม่เชื่อใครง่าย ๆ หรอก  และเขาต้องรับข้อมูลรอบด้าน  และผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลในลักษณะสถาบันของงานการเมืองระหว่างประเทศ  แต่สไตล์อเมริกันและสถานการณ์ในประเทศไทยที่น่าหนักใจ  ทำให้เขาพูดตรง ๆ ในประเด็นสิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงความเห็นและการบังคับใช้กฎหมายที่มีความยุติธรรม และต้องการเห็นระบอบการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยในประเทศไทยโดยเร็ว

แทนที่จะวิเคราะห์ปัญหาตามความเป็นจริงว่าเพราะอะไรทำให้เขาพูดเช่นนั้น  กลับโยนง่าย ๆ ว่า  พวกตัวร้ายต้นตอปัญหาเป็นพวกไปใส่ร้ายกล่อมให้สหรัฐอเมริกาเชื่อคนไม่ดี  ซึ่งก็คือ นปช. คนเสื้อแดง หรือพรรคเพื่อไทย

ท่านประเมินนักการทูตต่ำไปหรือเปล่า?  ถ้าพูดเช่นนี้คล้าย ๆ กับผู้สนับสนุนพระบางรูปและคนบางกลุ่มนำม็อบไปประท้วงสถานทูตสหรัฐอเมริกา  ดิฉันว่าเจ้าหน้าที่รัฐควรศึกษากฎหมายอาญามาตรา 134 เสียด้วย  ที่ดูหมิ่นผู้แทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากประมุขประเทศอื่น  มีความผิดทั้งจำและปรับ  นี่แทนที่จะห้ามปราม  คนที่ดูหมิ่น ผู้แทนรัฐของประเทศอื่น  กลับสนับสนุนโดยปริยายแล้วกล่าวโทษผู้อื่นโดยไม่ตรวจสอบความผิดพลาดอันเกิดจากการกระทำของรัฐปัจจุบัน (ที่มาจากการทำรัฐประหาร)


ชัด ๆ ว่าเป็นคำพูดและการกระทำที่เลือกข้างกล่าวโทษผู้อื่นว่าเป็นต้นต่อปัญหา 

“อย่าพูดว่าเป็นกลาง  อย่าพูดว่าขึ้นอยู่กับศาลยุติธรรม  เพราะที่พูดและทำมานั้นชัดเจนว่ายืนอยู่ตรงไหน”

กลับมาดู Facebook 3 ธ.ค. 56  ยังมีภาพนักการทูตประเทศใหญ่ในเอเชียมาพบที่ Office นปช. ลาดพร้าว  นอกจากนั้นนักการทูตประเทศต่าง ๆ  แม้ที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลนี้ก็ไปมาหาสู่กับพวกเราเช่นกัน 

ท่านเข้าใจคำว่า “สัมพันธภาพระหว่างประชาชนต่อประชาชน”
“รัฐบาลต่อรัฐบาล”  และ “รัฐบาลกับประชาชน” หรือไม่ 

ลองดูประเทศพม่าสิ  เปลี่ยนจากรัฐบาลทหารมาเป็นรัฐบาลพลเรือนของอองซาน ซูจี  ถามว่าประเทศจีนจะมีสัมพันธภาพกับพม่าในรัฐบาลใหม่หรือไม่  มีแน่นอน! 

ดูเวียดนามสิ  มีสัมพันธภาพกับสหรัฐอเมริกาอย่างดี  เข้า TPP ไปแล้ว  ทั้งที่ก่อนหน้านี้รบกันตายไปเท่าไหร่?

และตัวดิฉันถ่ายรูปในงานประเทศเอเชียมากมาย  ไม่ใช่เฉพาะงานประเทศตะวันตกซึ่งทูตจะถ่ายรูปกับแขกทุกชุด

ว่าง ๆ ลองถามคุณดอน ปรมัตถ์วินัยและคนกระทรวงต่างประเทศดู  เขาพบดิฉันเกือบทุกงาน

ธิดา  ถาวรเศรษฐ 
4 ธ.ค. 58